Q5 e-tron là sản phẩm thứ hai của SAIC Audi và cũng là mẫu xe chạy điện thuần túy duy nhất của thương hiệu ở giai đoạn này. Nó được định vị là một chiếc SUV cỡ trung đến lớn, có bố trí 6/7 chỗ ngồi, và được xây dựng trên nền tảng MEB.
Có tên gọi có phần giống với Q5L nhưng Q5 e-tron là một mẫu xe hoàn toàn mới và độc lập, nguyên mẫu của xe là mẫu xe ý tưởng Concept Shanghai, sau khi ra mắt đã thu hút sự chú ý của nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi. phiên bản sản xuất, Q5 e-tron cũng phục hồi các chi tiết nhiều nhất có thể. Do đó, thiết kế của toàn bộ xe vẫn tương đối cá tính và có hai kiểu dáng để lựa chọn. Đừng lo lắng về người tiêu dùng trẻ tuổi có nhu cầu về ngoại hình, chiếc xe mới có thể đáp ứng tốt.
Từ thiết kế chi tiết, lưới tản nhiệt hình bát giác khép kín mang lại khí chất mạnh mẽ, xung quanh được tô điểm bằng những đường nét thô, phù hợp với cảm giác độc đoán mà một chiếc SUV cỡ trung và lớn cần phải có. Là một mẫu xe của Audi, thiết kế của cụm đèn chắc chắn là điểm nhấn lớn nhất. Tất cả các dòng Q5 e-tron đều được trang bị tiêu chuẩn với đèn pha LED ma trận và áp dụng hình dạng chia cắt tương tự. Phần trên là đèn LED chạy ban ngày thông minh kỹ thuật số, với bốn loại Trạng thái hiển thị khác nhau tạo ra khả năng nhận diện mạnh mẽ hơn, điều này hiếm có ở cùng cấp độ.
Như đã đề cập vừa rồi, SAIC Audi Q5 e-tron được định vị là một chiếc SUV hạng trung và cỡ lớn sang trọng, đòi hỏi một kích thước tuyệt vời để đáp ứng các yêu cầu về không gian. Đánh giá từ dữ liệu cụ thể, chiều dài, chiều rộng và chiều cao là 4876 * 1860 * 1675mm là bình thường và chiều dài cơ sở 2965mm là khá sáng sủa. Không có vấn đề gì với việc bố trí hàng ghế ba. Phiên bản 2 + 2 + 2 6 chỗ, vì thông thường Một gia đình bốn người có thể tận hưởng bầu không khí đi xe cao cấp hơn. Dưới sự hỗ trợ của kích thước này, thân xe của Q5 e-tron cũng hầm hố hơn, với những đường nét bo tròn tạo cảm giác lái trong thành phố rất bắt mắt.
Ngồi trong xe, thiết kế của bảng điều khiển trung tâm cũng có thể coi là ngôn ngữ tiêu chuẩn của Audi, nội thất được bố trí chủ yếu mang tính thực dụng như màn hình điều khiển trung tâm 11,6 inch, không quá phóng đại về kích thước nhưng có các chức năng và ứng dụng hoàn chỉnh, trải nghiệm kết nối vẫn khá tốt và các chức năng như WeChat trong xe đã xuất hiện. Khi nói đến các cấu hình chức năng khác, có khá nhiều điểm sáng, như hệ thống hiển thị head-up AR-HUD vốn chỉ có ở những mẫu xe sang triệu đô. Với hệ thống hỗ trợ lái xe cấp độ L2, người lái có thể tập trung hơn vào con đường phía trước, đồng thời nắm được thông tin xe, từ đó đảm bảo an toàn tối đa.
Về phần sức mạnh, Q5 e-tron hiện được chia thành hai sự kết hợp, đó là hệ dẫn động cầu sau 40 e-tron và hệ dẫn động bốn bánh động cơ kép 50 e-tron, phiên bản thứ hai được trang bị công nghệ điện quattro. Về thông số, phiên bản dẫn động một cầu sau chủ yếu đáp ứng nhu cầu sử dụng pin lâu hơn, quãng đường đi thuần điện trong điều kiện CLTC là 560km, còn phiên bản dẫn động bốn động cơ kép chú trọng hơn đến hiệu suất phía trước và động cơ kép phía sau có công suất cực đại 225kW và mô-men xoắn cực đại 460N m, khả năng tăng tốc 100 km chính thức là 6,7 giây.
Trên thực tế, phiên bản dẫn động bốn bánh động cơ kép cũng có thời lượng pin tốt, có thể đạt 520 km trong điều kiện CLTC, xét cho cùng, nó có dung lượng pin tương đương với phiên bản dẫn động cầu sau một động cơ là đủ đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày. Sau đó, việc chọn phiên bản dẫn động bốn bánh mô-tơ kép có thể có khả năng xử lý mạnh mẽ hơn. Sau cùng, có một hệ thống dẫn động bốn bánh, có thể hoàn thành việc phân phối điện vào bất kỳ lúc nào, đồng thời đảm bảo đủ hỗ trợ khi vào cua ở tốc độ cao.
Tóm lại: Nếu bạn mua một chiếc SUV thuần điện chất lượng cao không phải là không có sự lựa chọn, nhưng nếu bạn thêm vị thế của một thương hiệu hạng sang, tôi nghĩ Q5 e-tron mới là điểm mấu chốt.
Giá xe Audi Q5 e-tron 2022: từ 44.995 USD (dự kiến).
Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)