Rolls-Royce có rất nhiều điểm đặc biệt, một trong số đó là logo trên trục trung tâm sẽ không di chuyển, bất kể lốp quay nhanh đến mức nào, và logo luôn hướng thẳng đứng lên trên. Nguyên tắc của việc này thực ra rất đơn giản, chỉ rất nhiều người không nhìn thấy nó.
Trên thực tế, Rolls-Royce, chiếc ô tô sang trọng hàng đầu thế giới, có rất nhiều thứ, xét cho cùng, chỉ riêng giá trị thương hiệu cũng không thể đạt đến mức này. Có người nói rằng một chiếc ô của Rolls-Royce sẽ được bán với giá 100.000, và một chiếc logo nó được bán với giá 240.000. Những mảnh ghép này cộng thêm vào giá của Rolls-Royce khiến mọi người phải chú ý đến nó. Logo trên trung tâm cũng là thiết kế của Rolls-Royce nhưng thực chất không phải bán lấy tiền mà tính vào giá lốp, đương nhiên giá lốp Rolls-Royce sẽ không hề rẻ.
Trong tuyên bố về sự bất động của logo ô tô, chủ đạo nhất phải là phần giữa của logo ô tô có ổ đỡ để nó có thể di chuyển quanh trục, so với trục bánh xe thì logo ô tô ở trạng thái lơ lửng. Ngoài ra đối trọng bên trong, trọng tâm có thể đạt tới điểm thấp nhất, khi lốp quay, đương nhiên sẽ không để logo xe ở giữa di chuyển theo.
Một lý giải khác cho nguyên tắc logo trên bánh xe của Rolls-Royce không di chuyển đó là logo này áp dụng nguyên tắc của một con lật đật, vì vậy nó sẽ trở lại đúng vị trí sau khi lắc, tuy nhiên tốc độ sẽ rất nhanh, và nhiều người nếu không nhìn kỹ sẽ không thể nhìn ra được nên nhiều người nghĩ rằng logo của xe luôn nằm dọc.
Công nghệ “con lật đật” này được thể hiện nhiều hơn trong thiết kế của những chiếc xe máy kín, đối với một chiếc xe máy chỉ có hai bánh thì khó có thể giống như một chiếc ô tô, vì vậy nó sẽ được thêm vào phần dưới của chiếc xe như thế này, giữ cho xe luôn cân bằng. Chính vì sự xuất hiện của công nghệ này nên mới có câu nói như vậy.
Trên thực tế, có những lý do khiến những chiếc xe sang của Rolls-Royce có thể được bán với giá cao như vậy. Một mặt, nó đến từ thủ công, mặt khác, nó đến từ nhiều chi tiết thiết kế của Rolls-Royce. Mỗi chiếc xe do Rolls-Royce sản xuất đều có thể được gọi là một tác phẩm nghệ thuật, vì vậy giá thành đương nhiên đạt đến mức khó có thể đạt được. Dù thế nào đi nữa, Rolls-Royce có nhiều chi tiết, chẳng hạn như thiết kế logo xe, đây cũng là công sức của nhiều người thợ thủ công. Thật tuyệt khi được xem một tác phẩm nghệ thuật ô tô như thế này.
Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)