Dù không phải là những cái tên quá hot, nhưng việc các mẫu xe như Honda Civic Type R, Mitsubishi Pajero Sport, và Mazda6 liên tục vắng bóng trên bảng xếp hạng doanh số đang gây chú ý. Đa phần các trường hợp này đều gặp tình trạng nguồn cung cạn kiệt và chưa có kế hoạch bổ sung rõ ràng.
Honda Civic Type R hạ nhiệt sau khi tăng giá
Mẫu xe hiệu năng cao Honda Civic Type R đã có 6 tháng liên tiếp ghi nhận doanh số bằng 0. Tính từ đầu năm đến hết tháng 7, mẫu xe này chỉ giao được duy nhất 1 chiếc vào tháng 1. So với cùng kỳ năm ngoái đạt 7 chiếc, có thể thấy Honda Civic Type R đã “hạ nhiệt” đáng kể.
Vốn không dành cho khách hàng phổ thông, Civic Type R được bán theo dạng đặt hàng. Khi có khách mua, Honda Việt Nam sẽ gửi yêu cầu tới nhà máy tại Nhật Bản và thời gian chờ đợi có thể kéo dài hàng tháng.
Theo giới chuyên gia, sức hút của mẫu xe này gặp ảnh hưởng lớn sau khi tăng giá vào tháng 1. Cụ thể, giá bán lẻ đề xuất của xe đã tăng 600 triệu đồng, từ 2,399 tỷ lên 2,999 tỷ đồng, trong khi trang bị không có gì thay đổi.
Mitsubishi Pajero Sport mất tích tại đại lý
Ở phân khúc SUV hạng D, Mitsubishi Pajero Sport cũng gây chú ý với doanh số bằng 0 trong 4 tháng liên tiếp tính đến hết tháng 7. Tổng cộng, mẫu xe này chỉ bán được 48 chiếc trong 3 tháng đầu năm.
Hiện tại, các đại lý không còn rao bán Mitsubishi Pajero Sport. Theo chia sẻ từ tư vấn bán hàng, hãng đang tạm ngừng phân phối mẫu xe này. Dù thông tin này chưa được Mitsubishi Việt Nam xác nhận và xe vẫn xuất hiện trên website, việc Pajero Sport không có bất kỳ chương trình khuyến mại nào như các mẫu xe khác càng củng cố thêm nghi vấn.
Đáng chú ý, hồi tháng 5, một số đại lý từng rao bán Mitsubishi Pajero Sport 2025, nhưng đây là xe được tách lẻ từ lô bán cho dự án và không được tính vào doanh số chung.
Tương lai Mazda6 bỏ ngỏ
Từng là mẫu xe bán chạy nhì phân khúc sedan hạng D trong năm 2024 (chỉ sau Toyota Camry), Mazda6 bất ngờ ghi nhận doanh số bằng 0 trong 3 tháng liên tiếp (tháng 5, 6, 7). Sau 7 tháng đầu năm, mẫu xe này chỉ tiêu thụ được tổng cộng 56 chiếc.
Phía đại lý chia sẻ, Mazda6 không bán được chiếc nào trong 3 tháng vừa qua là do đã hết hàng, trong khi nhà máy không cung cấp thêm lô mới. Hãng cũng chưa có thông báo rõ ràng về kế hoạch tạm ngừng kinh doanh hay không.
Điều này gây lo ngại cho người dùng, bởi Mazda6 đã bị “khai tử” tại nhiều thị trường lớn như Bắc Mỹ (2021), Anh (2023), và Nhật Bản (2024). Theo kế hoạch, mẫu xe này sẽ tiếp tục bị loại khỏi danh mục tại Úc vào năm 2025. Theo một số nguồn tin, Mazda6 có thể bị “khai tử” trên toàn cầu vào năm 2026 khi hãng xe Nhật tập trung vào xe điện và SUV.
Ford Explorer có thể là cái tên tiếp theo
Ngoài 3 sản phẩm trên, Ford Explorer được dự kiến sẽ là mẫu xe tiếp theo có doanh số bằng 0 trong nhiều tháng tới. Đầu tháng 7, có nguồn tin cho biết Explorer hiện hành đã gần hết hàng tại đại lý và sẽ không có thêm lô mới trong năm nay.
Trên website chính thức của Ford Việt Nam, Explorer đã biến mất khỏi danh mục sản phẩm SUV và các chương trình khuyến mại. Tư vấn bán hàng cho biết, phiên bản mới có thể được đưa về vào năm sau, nhưng thông tin này chưa được hãng xe Mỹ xác nhận.
Lam Vy (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)