1. Nút ESP OFF: Tắt hệ thống cân bằng điện tử
ESP (Electronic Stability Program - Hệ thống cân bằng điện tử) là lá chắn vô hình giúp xe giữ ổn định khi vào cua, phanh gấp hoặc đường trơn trượt. Bình thường, hệ thống này luôn được mặc định bật.
Hệ thống cân bằng điện tử luôn được mặc định bật
Chỉ trong một số trường hợp đặc biệt như xe đua trên đường đua hay xe địa hình cần vượt địa vật, tài xế mới nên tắt ESP. Nếu đang di chuyển trên đường mà vô tình bấm tắt, xe rất dễ mất lái, trượt ngang hoặc lật nhào. Với mật độ xe đông, hậu quả có thể là tai nạn nghiêm trọng.
2. Nút AUTO HOLD / Auto Start-Stop
Tính năng này ngày càng phổ biến trên xe đời mới, giúp xe tự động giữ phanh khi dừng đèn đỏ hoặc kẹt xe, hạn chế tình trạng “trôi xe” khi thả chân phanh.
(Ảnh minh họa)
Tuy nhiên, nếu đang di chuyển mà vô tình tắt AUTO HOLD, người lái có thể không kịp phản xạ trong tình huống dừng, đi liên tục, dễ gây va chạm hoặc đâm xe phía trước. Đây là lý do nhiều tài xế chọn tắt tính năng ngay từ khi khởi động để chủ động kiểm soát, hoặc chỉ dùng khi đã quen thao tác.
3. Nút bật đèn pha chiếu xa (đèn “cốt - pha”)
Ai từng lái xe ban đêm đều biết: bật đèn pha chiếu xa trong đô thị hoặc khi có xe đối diện là cực kỳ nguy hiểm. Chỉ một giây bị ánh sáng pha chiếu thẳng vào mắt, tài xế đối diện có thể mất tầm nhìn hoàn toàn, dễ dẫn đến tai nạn liên hoàn.
Đáng lo hơn, thao tác chuyển từ đèn cốt sang đèn pha khá dễ, nhiều tài xế mới vô tình bật mà không nhận ra. Vì vậy, nguyên tắc khi lái xe là: chỉ bật đèn pha khi đi đường vắng, không có xe đối diện, hoặc ở những cung đường tối ngoài đô thị.
(Ảnh minh họa)
Lời khuyên cho tài xế:
- Trước khi lái xe, hãy dành thời gian đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, nắm rõ công năng từng nút bấm.
- Không để trẻ nhỏ ngồi ghế trước và nghịch bảng điều khiển, tránh vô tình chạm vào các nút quan trọng.
- Luôn giữ nguyên tắc “an toàn trên hết”: nếu không chắc chức năng của nút, tốt nhất không bấm thử khi đang di chuyển.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)