Là phương tiện đi lại, ô tô đã đi vào hàng nghìn hộ gia đình. Thời đại này, không có xe hơi thật sự rất bất tiện. Nhưng mua xe thì dễ, bảo dưỡng xe mới khó. Khó khăn nằm ở chi phí bảo dưỡng xe và kiến thức bảo dưỡng trong giai đoạn sau.
Chi phí bảo dưỡng ô tô bao gồm bảo hiểm, xăng,… trong khi kiến thức bảo dưỡng, kiến thức sử dụng ô tô lại có phạm vi rộng hơn và không phải ai cũng hiểu rõ. Trong việc bảo dưỡng ô tô, không phải ai cũng thực sự biết lái xe đúng cách. Việc nắm rõ những kiến thức cơ bản nhất về ô tô sẽ giúp chúng ta lái xe và bảo dưỡng ô tô tốt hơn, từ đó kéo dài tuổi thọ của ô tô, giảm tỷ lệ hỏng hóc, giảm chi phí bảo dưỡng ô tô.
Ngoài ba bộ phận chính của ô tô, còn có một hệ thống rất quan trọng đó là hệ thống phanh, ngay cả khi lái xe cũng có thể hãm phanh, nhằm đảm bảo an toàn cho ô tô.
Tuy nhiên, nhiều người chưa biết nhiều về hệ thống phanh. Chẳng hạn, nhiều người thắc mắc khi phanh thì nên phanh bánh nào? Chúng ta nên phanh bánh trước, bánh sau hay phanh cả 4 bánh cùng nhau?
Bốn bánh xe chuyển động nên bàn đạp phanh phải có tác dụng hãm phanh lên tất cả các bánh xe. Vì vậy, khi hãm phanh thì cả 4 bánh xe sẽ phanh cùng lúc.
Nhưng có một ngoại lệ, đó là phanh tay. Phanh tay điều khiển bánh sau nói chung và các mẫu xe riêng lẻ phanh bánh trước.
Cũng chú ý đến hệ thống ABS. Hệ thống này cũng rất quan trọng để ngăn bánh xe bị bó cứng khi phanh. Nếu bánh xe bị phanh hãm, bánh xe sẽ ngừng quay khiến chỉ có một bề mặt tiếp xúc với mặt đất, từ đó làm giảm ma sát, hiệu quả phanh sẽ giảm đi rất nhiều và cũng ảnh hưởng đến việc đánh lái. Mỗi bánh xe đều có khả năng phanh tốt khi phanh.
Hệ thống ABS vẫn phát huy tác dụng rất tốt trên những đoạn đường có độ ma sát cao, tuy nhiên trên đường tuyết hay những đoạn đường có độ ma sát thấp rất dễ khiến phanh bị hỏng. Vì vậy, ABS không phải là thuốc chữa bách bệnh. Cuối cùng, chủ nhân cần phải căn cứ vào con đường, tình hình thực tế kiểm soát tốc độ xe để đảm bảo hiệu quả phanh tốt.
Các loại xe ngày nay về cơ bản đều có phanh đĩa trước và sau. Loại phanh này có những ưu điểm rõ ràng. Hầu như không có vị trí phanh và hiệu quả phanh có thể đạt được nhanh nhất. Tất nhiên, đĩa phanh và má phanh tương đối dễ mòn. Một khi phát hiện vấn đề ở hai nơi này thì phải sửa chữa hoặc thay thế kịp thời.
Khi chúng ta đạp phanh, bốn bánh phanh cùng lúc, lực ma sát lớn hơn chỉ phanh bánh trước nên cần phải phanh đồng thời. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải kiểm tra sự cân bằng của bốn phanh kịp thời. Nếu hệ thống phanh của một bánh có vấn đề thì rất dễ xảy ra tai nạn về an toàn.
Nói chung, khi ô tô đi được 60.000 đến 80.000 km thì việc phát hiện hoặc thay má phanh đúng cách là điều cần thiết. An toàn không phải là chuyện nhỏ, mỗi chi tiết nhỏ đều cần phải được chú ý đến.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)