Tôi nghĩ lý do khiến nhiều người vẫn không mua xe điện không chỉ đơn giản là vì quãng đường đi được mà còn có những yếu tố sau.
1. Tuổi thọ pin
Đánh giá từ công nghệ hiện tại, động cơ và hộp số của ô tô nhiên liệu hoàn toàn có thể cho phép bạn lái ô tô cho đến khi nó bị loại bỏ. Pin xe điện không nhất thiết phải giống nhau. Đối với xe điện, một khi ắc quy cạn kiệt gần như tương đương với việc mất đi nửa cuộc đời.
Theo yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia, khi số chu kỳ của pin lithium đạt 1.000 lần, dung lượng không được thấp hơn 80% so với dung lượng ban đầu. Đối với một chiếc ô tô có tuổi thọ pin là 500 km, quãng đường đi được có thể đạt 500.000 km sau 1.000 chu kỳ sạc và xả theo tiêu chuẩn này. . Đối với đại đa số xe gia đình, dù có bị đem đi phế liệu cũng khó chạy lắm.
Nhưng dữ liệu trên chỉ là vòng đời, nhiều người lo lắng về tuổi thọ thực sự. Ví dụ, nếu ô tô của tôi sẽ được sử dụng trong 20 năm, liệu ắc quy có bị hỏng do quá lâu trước khi đạt đến tuổi thọ của chu kỳ không? Xét cho cùng, xe điện mới nổi lên được vài năm và còn thiếu dữ liệu thực tế đầy đủ.
2. Lo lắng về pin
Do xăng có nhiệt trị cao nên năng lượng mà ô tô mang theo sau khi đổ đầy bình xăng là rất đủ. Ngay cả khi hiệu suất nhiệt của động cơ chỉ hơn 30%, nó không thể hỗ trợ nhiệt trị cao của xăng. Vì vậy, ngay cả khi bật điều hòa, máy sưởi cho xe tiết kiệm nhiên liệu thì tác động đến tuổi thọ của ắc quy là rất nhỏ, vì có quá nhiều dung lượng dự trữ.
Tuy nhiên, xe điện thì khác. Khả năng lưu trữ năng lượng của pin vẫn còn quá nhỏ. Bật điều hòa và sưởi ấm không khí có tác động rất rõ ràng đến tuổi thọ của pin. Nhiều chủ sở hữu ô tô điện không bật điều hòa vào mùa hè nếu không thể và điều chỉnh nhiệt độ càng cao càng tốt, không giống như các loại xe nhiên liệu có thể mở ra để sử dụng.
3. Tuổi thọ pin không chắc chắn
Tôi nghĩ rằng nhiều người không thực sự lo lắng về phạm vi thực tế của xe điện, mà là sự không chắc chắn của tuổi thọ. Ví dụ, tuổi thọ pin chỉ là 300 km, miễn là bạn có thể cho tôi chạy đều đặn 300 km, tôi sẽ không lo lắng. Ngược lại, nếu thời lượng pin là 700 và tôi chạy được 200 km, lẽ ra thời lượng pin phải là 500, nhưng bạn trực tiếp cho tôi xem 450 thì tôi sẽ hoảng.
Quãng đường còn lại của xe hết nhiên liệu rất dễ ước tính, vì chúng ta chỉ cần nhìn vào đồng hồ đo nhiên liệu và kết hợp với điều kiện lái xe hiện tại để tính toán quãng đường đi được của lượng nhiên liệu còn lại dựa trên kinh nghiệm. Xét cho cùng, lượng dầu trong bình xăng là rất trực quan và đồng hồ đo dầu có thể dễ dàng đưa ra phản hồi, và sự khác biệt sẽ không quá nhiều.
Ví dụ, mức tiêu hao nhiên liệu ở tốc độ cao của xe tôi là 8 lít/100 km, thể tích bình xăng là 60 lít. Đồng hồ đo nhiên liệu hiển thị một nửa lượng nhiên liệu còn lại, tức là gần 30 lít. Một điểm bảo thủ là 25 lít. Bây giờ tôi muốn chạy cao tốc một đoạn 200 km thì lượng xăng còn lại có đủ không? Rõ ràng là 8 lít trên 100 km, 16 lít trên 200 km và 25 lít còn lại là hoàn toàn đủ.
Thậm chí, tôi được biết trong bình xăng còn khoảng 7 lít khi đèn báo xăng sáng và mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khi chạy tốc độ cao được tính là 8 lít/100 km. Lượng nhiên liệu này đủ để tôi lái xe thêm 50 km nữa mà không gặp vấn đề gì.
Năng lượng pin của xe điện là vô hình và năng lượng còn lại chỉ có thể được ước tính thông qua các cảm biến và chương trình điều khiển. Chắc chắn sẽ có sai số lớn hơn trong độ chính xác này. Ngoài ra, do mật độ lưu trữ năng lượng hạn chế của pin, phạm vi hành trình sẽ thay đổi rất nhiều nếu trạng thái lái của ô tô thay đổi. Có thể một phút trước bạn đang lái xe ở tốc độ thấp trong khu vực đô thị, động cơ có hiệu suất cao và công suất truyền động thấp nên mức tiêu thụ năng lượng rất thấp và phạm vi hành trình lên tới 200 km.
Do đó, khi tốc độ của xe tăng lên 120 km/h ở tốc độ cao, công suất lái tăng ngay lập tức và thời lượng pin có thể trực tiếp giảm xuống còn 150 km. Tôi nghĩ đây là điều mà mọi người lo lắng nhất.
4. Sự tiện lợi trong việc sạc pin
Thời gian sạc của xe điện lâu hơn, điều này thực tế ai cũng dễ dàng chấp nhận. Rốt cuộc, đây là đặc điểm của pin.
Tuy nhiên, một số chủ xe không có chỗ để xe riêng, chỉ có thể đến các cọc sạc công cộng để sạc. Tại thời điểm này, chúng tôi lo lắng rằng các trạm sạc có thể không đủ như các cây xăng. Không sạc, hoặc chủ xe đã sạc đầy nhưng không di chuyển xe kịp để nhường chỗ. Đây là một vấn đề đặc biệt rắc rối đối với nhiều người.
5. Giá cả
Cùng một mức giá nhưng xe chạy bằng nhiên liệu sẽ tiết kiệm chi phí hơn xe điện nên nhiều gia đình vẫn sẽ chọn xe chạy bằng nhiên liệu sau khi cân nhắc kỹ lưỡng.
Ví dụ: nếu bạn có ngân sách khoảng 400-500 triệu, bạn chỉ có thể chọn xe điện thể thap Nezha nhỏ trong những chiếc xe thuần điện, với chiều dài cơ sở ngắn, không gian nhỏ, thời lượng pin ngắn và mã lực thấp. Mặc dù có một số mẫu nhìn kéo dài hơn, chiều dài cơ sở tốt, không gian vừa đủ nhưng cấu hình không phong phú, nội thất không đẹp, đặc biệt là thời lượng pin rất ngắn, rất khó để bạn nắm bắt.
Và nếu bạn mua một chiếc xe xăng với mức giá này, sẽ có rất nhiều mẫu xe phong cách trẻ trung đang vẫy gọi bạn. Đặc biệt với các thương hiệu trong nước, trong tầm giá này, bạn có thể có chiếc xe với đúng công suất, sức mạnh, cấu hình, nội ngoại thất đẹp và phấn khích. Ai có thể cưỡng lại sự cám dỗ này?
Theo quan sát của tôi, hầu hết những người mua xe trong khoảng giá này đều là xe chạy xăng, còn những người chọn xe điện là những người đã có xe chạy xăng tốt và mua xe điện để đi lại quãng đường gần. Đã có xe tiết kiệm nhiên liệu, nhiều nhu cầu không quá khó khi chọn xe thứ hai. Tại thời điểm này, đương nhiên sẽ có nhiều ứng cử viên cho xe điện hơn.
Do đó, nhiều người không mua xe điện chỉ vì thời lượng pin. Ngoài ra, khi chọn xe, chúng ta nên theo nhu cầu của bản thân thay vì chạy theo đám đông. Rốt cuộc, không có chiếc xe nào là hoàn hảo, và chiếc đáp ứng được nhu cầu của chúng ta là chiếc tốt nhất.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)