Danh mục

Khi mua ô tô điện, tuổi thọ pin bao lâu là hợp lý? Một số điều cần lưu tâm trước khi mua

Thứ hai, 10/07/2023 21:12

Ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến, hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng vì tính năng thông minh, nhiều công nghệ, khả năng an toàn, chưa kể kiểu dáng đẹp. Bạn có nên chuyển đổi xe xăng sang xe điện như là một xu hướng sành điệu hay muốn trở thành người tiên phong bảo vệ môi trường?

Tôi nghĩ lý do khiến nhiều người vẫn không mua xe điện không chỉ đơn giản là vì quãng đường đi được mà còn có những yếu tố sau.

1. Tuổi thọ pin

ô tô, xe ô tô, ô tô điện, mua xe ô tô điện, xe điện, pin ô tô điện, tuổi thọ pin

Đánh giá từ công nghệ hiện tại, động cơ và hộp số của ô tô nhiên liệu hoàn toàn có thể cho phép bạn lái ô tô cho đến khi nó bị loại bỏ. Pin xe điện không nhất thiết phải giống nhau. Đối với xe điện, một khi ắc quy cạn kiệt gần như tương đương với việc mất đi nửa cuộc đời.

Theo yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia, khi số chu kỳ của pin lithium đạt 1.000 lần, dung lượng không được thấp hơn 80% so với dung lượng ban đầu. Đối với một chiếc ô tô có tuổi thọ pin là 500 km, quãng đường đi được có thể đạt 500.000 km sau 1.000 chu kỳ sạc và xả theo tiêu chuẩn này. . Đối với đại đa số xe gia đình, dù có bị đem đi phế liệu cũng khó chạy lắm.

ô tô, xe ô tô, ô tô điện, mua xe ô tô điện, xe điện, pin ô tô điện, tuổi thọ pin

Nhưng dữ liệu trên chỉ là vòng đời, nhiều người lo lắng về tuổi thọ thực sự. Ví dụ, nếu ô tô của tôi sẽ được sử dụng trong 20 năm, liệu ắc quy có bị hỏng do quá lâu trước khi đạt đến tuổi thọ của chu kỳ không? Xét cho cùng, xe điện mới nổi lên được vài năm và còn thiếu dữ liệu thực tế đầy đủ.

2. Lo lắng về pin

Do xăng có nhiệt trị cao nên năng lượng mà ô tô mang theo sau khi đổ đầy bình xăng là rất đủ. Ngay cả khi hiệu suất nhiệt của động cơ chỉ hơn 30%, nó không thể hỗ trợ nhiệt trị cao của xăng. Vì vậy, ngay cả khi bật điều hòa, máy sưởi cho xe tiết kiệm nhiên liệu thì tác động đến tuổi thọ của ắc quy là rất nhỏ, vì có quá nhiều dung lượng dự trữ.

ô tô, xe ô tô, ô tô điện, mua xe ô tô điện, xe điện, pin ô tô điện, tuổi thọ pin

Tuy nhiên, xe điện thì khác. Khả năng lưu trữ năng lượng của pin vẫn còn quá nhỏ. Bật điều hòa và sưởi ấm không khí có tác động rất rõ ràng đến tuổi thọ của pin. Nhiều chủ sở hữu ô tô điện không bật điều hòa vào mùa hè nếu không thể và điều chỉnh nhiệt độ càng cao càng tốt, không giống như các loại xe nhiên liệu có thể mở ra để sử dụng.

ô tô, xe ô tô, ô tô điện, mua xe ô tô điện, xe điện, pin ô tô điện, tuổi thọ pin

3. Tuổi thọ pin không chắc chắn

Tôi nghĩ rằng nhiều người không thực sự lo lắng về phạm vi thực tế của xe điện, mà là sự không chắc chắn của tuổi thọ. Ví dụ, tuổi thọ pin chỉ là 300 km, miễn là bạn có thể cho tôi chạy đều đặn 300 km, tôi sẽ không lo lắng. Ngược lại, nếu thời lượng pin là 700 và tôi chạy được 200 km, lẽ ra thời lượng pin phải là 500, nhưng bạn trực tiếp cho tôi xem 450 thì tôi sẽ hoảng.

Quãng đường còn lại của xe hết nhiên liệu rất dễ ước tính, vì chúng ta chỉ cần nhìn vào đồng hồ đo nhiên liệu và kết hợp với điều kiện lái xe hiện tại để tính toán quãng đường đi được của lượng nhiên liệu còn lại dựa trên kinh nghiệm. Xét cho cùng, lượng dầu trong bình xăng là rất trực quan và đồng hồ đo dầu có thể dễ dàng đưa ra phản hồi, và sự khác biệt sẽ không quá nhiều.

ô tô, xe ô tô, ô tô điện, mua xe ô tô điện, xe điện, pin ô tô điện, tuổi thọ pin

Ví dụ, mức tiêu hao nhiên liệu ở tốc độ cao của xe tôi là 8 lít/100 km, thể tích bình xăng là 60 lít. Đồng hồ đo nhiên liệu hiển thị một nửa lượng nhiên liệu còn lại, tức là gần 30 lít. Một điểm bảo thủ là 25 lít. Bây giờ tôi muốn chạy cao tốc một đoạn 200 km thì lượng xăng còn lại có đủ không? Rõ ràng là 8 lít trên 100 km, 16 lít trên 200 km và 25 lít còn lại là hoàn toàn đủ.

Thậm chí, tôi được biết trong bình xăng còn khoảng 7 lít khi đèn báo xăng sáng và mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khi chạy tốc độ cao được tính là 8 lít/100 km. Lượng nhiên liệu này đủ để tôi lái xe thêm 50 km nữa mà không gặp vấn đề gì.

ô tô, xe ô tô, ô tô điện, mua xe ô tô điện, xe điện, pin ô tô điện, tuổi thọ pin

Năng lượng pin của xe điện là vô hình và năng lượng còn lại chỉ có thể được ước tính thông qua các cảm biến và chương trình điều khiển. Chắc chắn sẽ có sai số lớn hơn trong độ chính xác này. Ngoài ra, do mật độ lưu trữ năng lượng hạn chế của pin, phạm vi hành trình sẽ thay đổi rất nhiều nếu trạng thái lái của ô tô thay đổi. Có thể một phút trước bạn đang lái xe ở tốc độ thấp trong khu vực đô thị, động cơ có hiệu suất cao và công suất truyền động thấp nên mức tiêu thụ năng lượng rất thấp và phạm vi hành trình lên tới 200 km.

Do đó, khi tốc độ của xe tăng lên 120 km/h ở tốc độ cao, công suất lái tăng ngay lập tức và thời lượng pin có thể trực tiếp giảm xuống còn 150 km. Tôi nghĩ đây là điều mà mọi người lo lắng nhất.

4. Sự tiện lợi trong việc sạc pin

Thời gian sạc của xe điện lâu hơn, điều này thực tế ai cũng dễ dàng chấp nhận. Rốt cuộc, đây là đặc điểm của pin.

ô tô, xe ô tô, ô tô điện, mua xe ô tô điện, xe điện, pin ô tô điện, tuổi thọ pin

Tuy nhiên, một số chủ xe không có chỗ để xe riêng, chỉ có thể đến các cọc sạc công cộng để sạc. Tại thời điểm này, chúng tôi lo lắng rằng các trạm sạc có thể không đủ như các cây xăng. Không sạc, hoặc chủ xe đã sạc đầy nhưng không di chuyển xe kịp để nhường chỗ. Đây là một vấn đề đặc biệt rắc rối đối với nhiều người.

5. Giá cả

Cùng một mức giá nhưng xe chạy bằng nhiên liệu sẽ tiết kiệm chi phí hơn xe điện nên nhiều gia đình vẫn sẽ chọn xe chạy bằng nhiên liệu sau khi cân nhắc kỹ lưỡng.

ô tô, xe ô tô, ô tô điện, mua xe ô tô điện, xe điện, pin ô tô điện, tuổi thọ pin

Ví dụ: nếu bạn có ngân sách khoảng 400-500 triệu, bạn chỉ có thể chọn xe điện thể thap Nezha nhỏ trong những chiếc xe thuần điện, với chiều dài cơ sở ngắn, không gian nhỏ, thời lượng pin ngắn và mã lực thấp. Mặc dù có một số mẫu nhìn kéo dài hơn, chiều dài cơ sở tốt, không gian vừa đủ nhưng cấu hình không phong phú, nội thất không đẹp, đặc biệt là thời lượng pin rất ngắn, rất khó để bạn nắm bắt.

Và nếu bạn mua một chiếc xe xăng với mức giá này, sẽ có rất nhiều mẫu xe phong cách trẻ trung đang vẫy gọi bạn. Đặc biệt với các thương hiệu trong nước, trong tầm giá này, bạn có thể có chiếc xe với đúng công suất, sức mạnh, cấu hình, nội ngoại thất đẹp và phấn khích. Ai có thể cưỡng lại sự cám dỗ này?

ô tô, xe ô tô, ô tô điện, mua xe ô tô điện, xe điện, pin ô tô điện, tuổi thọ pin

Theo quan sát của tôi, hầu hết những người mua xe trong khoảng giá này đều là xe chạy xăng, còn những người chọn xe điện là những người đã có xe chạy xăng tốt và mua xe điện để đi lại quãng đường gần. Đã có xe tiết kiệm nhiên liệu, nhiều nhu cầu không quá khó khi chọn xe thứ hai. Tại thời điểm này, đương nhiên sẽ có nhiều ứng cử viên cho xe điện hơn.

Do đó, nhiều người không mua xe điện chỉ vì thời lượng pin. Ngoài ra, khi chọn xe, chúng ta nên theo nhu cầu của bản thân thay vì chạy theo đám đông. Rốt cuộc, không có chiếc xe nào là hoàn hảo, và chiếc đáp ứng được nhu cầu của chúng ta là chiếc tốt nhất.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/khi-mua-o-to-d.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/khi-mua-o-to-dien-tuoi-tho-pin-bao-lau-la-hop-ly-mot-so-dieu-can-luu-tam-truoc-khi-mua-vz63689.html

Tin được quan tâm

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 2 ngày, 14 giờ trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 2 ngày, 14 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 3 ngày, 18 giờ trước

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ...
Kiến thức 3 ngày, 21 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 2 ngày, 14 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Tin cùng mục

Thùy Tiên bật mí bí quyết sống xanh từ những điều giản đơn

Hoa hậu Thùy Tiên, bên cạnh nhan sắc và tài năng, còn được biết đến với lối sống xanh tích cực, đã chia sẻ những...
Sản phẩm hot 19 giờ, 2 phút trước

Đừng đặt 3 thứ này bên cạnh bộ định tuyến, nếu không tốc độ mạng sẽ chậm, sau khi đọc được điều này, hãy nói với gia đình bạn!

Bạn nên tránh đặt những vật dụng này gần bộ định tuyến để tránh ảnh hưởng đến tín hiệu mạng.
Xài gì 19 giờ, 2 phút trước

Mùa nóng nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Ấn 1 nút này mát lạnh lại tiết kiệm điện

Việc sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ tận dụng hết chức năng của thiết bị mà còn giảm 'gánh nặng' cho hóa đơn...
Xài gì 2 ngày, 7 giờ trước

Cách khôi phục ảnh đã xóa trên iPhone cực kỳ đơn giản

Nếu bạn đã xóa ảnh trên iPhone trong vòng khoảng 1 tháng thì việc khôi phục sẽ vô cùng dễ dàng.
Xài gì 4 ngày, 14 giờ trước

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như mới mua

Bộ nhớ đệm khiến cho điện thoại bị tốn dung lượng, hãy làm cách này để giải phóng ngay. Chỉ vài thao tác đơn giản,...
Xài gì 4 ngày, 10 giờ trước

So sánh điều hòa cây và điều hòa treo tường, hè này nên mua loại nào để thiết thực và hợp túi tiền nhất?

Nếu còn phân vân chưa thể đưa ra lựa chọn giữa điều hòa cây và điều hòa treo tường, bạn có thể tham khảo thông...
Xài gì 6 ngày, 16 giờ trước

Tin mới cập nhật

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 52 giây trước

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Để hiểu rõ hơn về thận, bạn hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé!
Chăm sóc sức khỏe 7 giờ, 33 phút trước

Nhiều Đại học đua nhau tăng học phí, riêng sinh viên trường này không mất tiền, còn được trợ cấp hàng tháng, ra trường có luôn việc làm

Mới đây, nhiều trường Đại học trên cả nước đã chính thức công bố học phí cho năm học 2024-2025. Theo đó, ở năm học...
Kiến thức 7 giờ, 33 phút trước

80% đàn ông tốt và yêu vợ đều có 7 biểu hiện này, và nếu có nhiều hơn 2, nghĩa là bạn đã có gia đình đúng nghĩa

Trong hôn nhân, bạn không thể chỉ nhìn vào tình yêu mà còn phải xem một người đàn ông có đang để kết hôn hay...
Đàn ông yêu 7 giờ, 35 phút trước

Vợ trẻ khoe Công Lý được lên bìa tạp chí, nam nghệ sĩ phản ứng gây sốc cho nửa kia

Vợ trẻ của Công Lý được lên bìa tạp chí và khoe với nam nghệ sĩ nhưng thái độ của anh lại gây sốc.
Chuyện làng sao 8 giờ, 4 phút trước

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có biện pháp phòng ngừa

Kỳ nghỉ 30/4 sắp đến. Đây là thời điểm giao mùa xuân và mùa hè, mọi người rất dễ cảm thấy buồn ngủ. Có người...
Chăm sóc sức khỏe 8 giờ, 7 phút trước

Suni Hạ Linh được fan Trung Quốc săn đón và tặng quà tới tấp, nhan sắc khi chụp vội liệu có bị 'dìm hàng'?

Suni Hạ Linh nay đã có cho mình một lượng fans lớn tại Trung Quốc.
Chuyện làng sao 8 giờ, 7 phút trước

Kim Soo Hyun bị soi đỏ hết tai khi ngồi cạnh Kim Ji Won, cặp đôi 'Nữ hoàng nước mắt' thực sự có quan hệ phim giả tình thật?

Không ít người tiếp tục "đẩy thuyền" Kim Soo Hyun với Kim Ji Won khi nhìn thấy hình ảnh thân mật của hai người tại...
Chuyện làng sao 8 giờ, 8 phút trước

Con gái Quyền Linh đập hộp quà sinh nhật, đồ hiệu đắt giá có đủ

Bất ngờ trước loạt món quà mà con gái Quyền Linh được nhận trong dịp sinh nhật tuổi 18 khiến netizen không khỏi choáng ngợp....
Chuyện làng sao 8 giờ, 9 phút trước

Mẫu áo đang khiến hotgirl, hoa hậu mê tít: Diện để 'sống ảo' là miễn chê, vừa xinh lại tôn dáng

Thùy Tiên, Phương Nhi, Tường San, Maily Style... cũng không cưỡng lại được sức hút của mẫu áo này.
Thời trang sao 9 giờ, 41 phút trước