Nước làm mát ô tô bao lâu thì thay? Tôi tin rằng nhiều chủ sở hữu xe hơi không biết nhiều về điều này. Một số người thậm chí còn không biết két nước ở đâu và nó có tác dụng gì, những người này sau khi mua xe cũng không bao giờ đổ thêm nước.
Két chứa nước làm mát là bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống làm mát ô tô của chúng ta. Khi động cơ của chúng ta quá nóng, nó sẽ đẩy nhanh quá trình tuần hoàn nước và làm động cơ nguội đi nhanh chóng. Khi động cơ không nóng, nó sẽ ngừng chạy. Vì vậy, vai trò của nó là điều chỉnh nhiệt độ để động cơ của chúng ta hoạt động ổn định, tức là nó là một bộ phận quan trọng của động cơ ô tô và đóng vai trò sống còn nên nó cũng cần sự bảo trì và chăm sóc của tất cả chúng ta.
Nước làm mát là gì? Trên thực tế, nó không phải là nước thật. Nó là một chất làm mát, còn được gọi là chất chống đông. Nhiều người sẽ nói, bể nước không thể đổ đầy nước sao? Trên thực tế, có thể thêm nước vào bình chứa nước, nhưng chúng ta đều biết rằng nước máy hiện nay sau khi đun sôi rất dễ đóng cặn, đồng thời sẽ ăn mòn bình chứa nước của chúng ta. Khi thành trong của két nước hình thành cặn, khả năng dẫn nhiệt của nó sẽ giảm đi rất nhiều (độ dẫn nhiệt của cặn là sắt 1/25), điều này sẽ cản trở quá trình tản nhiệt của động cơ của chúng ta, dẫn đến nhiệt độ động cơ tăng và hư hỏng .
Thời điểm nên thay nước làm mát
Nước làm mát ô tô có thể thay thế định kỳ tùy vào loại dung dịch sử dụng. Theo khuyến cáo chung, sau khi xe di chuyển mỗi 40.000 - 50.000km (tương đương từ 4 đến 5 năm sử dụng), người dùng nên cân nhắc tới việc thay thế dung dịch làm mát mới cho xe.
Tuy nhiên, nếu di chuyển ô tô với tần suất lớn, sử dụng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt (như trong mùa hè nóng nực hay mùa đông giá lạnh) hoặc thường xuyên tải hàng hóa nặng, cồng kềnh, …thì thời gian thay thế nước làm mát mới cho xe có thể là sớm hơn so với thường lệ.
Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng, thông thường khi nước làm mát ô tô đầy đủ thì khả năng làm mát của xe sẽ tốt nhất. Điều này thể hiện phần kim đồng hồ ở ngưỡng giữa mức C (cool) và mức H (hot). Trong trường hợp đồng hồ chạy gần về phía mức H, tức là hệ thống làm mát trên xe đang bị thiếu nước hoặc có vấn đề.
Theo đó, nên kiểm tra bình nước làm mát phụ, nếu mức nước trong bình nằm dưới vạch L (Low) thì có nghĩa là xe của đã cạn nước làm mát. Lúc này, để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả nhất, cần thường xuyên kiểm tra mực nước trong bình chứa, nếu thấp hơn mức tiêu chuẩn thì sẽ cần châm thêm, nếu quá cạn thì có thể thay thế mới. Ngoài ra, nếu nước làm mát nhanh hết hơn so với tần suất đi, hãy kiểm tra hệ thống làm mát vì có thể sẽ bị rò rỉ.
Tóm lại, dựa trên từng điều kiện sử dụng khác nhau mà người dùng thay nước làm mát cho phù hợp, đảm bảo rằng động cơ xe luôn được làm mát một cách tốt nhất.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)