Danh mục

10 mẹo giúp tiết kiệm xăng chỉ các tài xế lão làng mới biết

Thứ ba, 17/05/2022 12:13

Việc giá xăng tăng chóng mặt trong thời gian gần đây khiến không ít người bị “viêm màng túi”. Vậy làm thế nào chúng ta có thể tiết kiệm xăng trong bối cảnh giá cả của chúng đắt đỏ như hiện nay?

10 mẹo để tiết kiệm xăng khi giá xăng đang tăng

Đã đến lúc bạn cần suy nghĩ nghiêm túc về việc điều chỉnh thói quen lái xe và tìm cách tiết kiệm xăng tối đa. Dưới đây là một số cách để tiết kiệm tiền xăng ngay bây giờ.

1. Bảo dưỡng xe thường xuyên

Xe ô tô sau một thời gian sử dụng, bộ lọc xăng hay lọc gió điều hòa bị bẩn dễ dẫn đến tắc nghẽn. Khi đó, hệ thống phanh có thể bị đơ cứng, tay lái bị lệch sẽ làm tăng ma sát với mặt đường khiến xe hao xăng hơn để cung cấp năng lượng cho động cơ vận hành như bình thường.

Nếu bạn thấy đèn nhấp nháy, có thể xe đang gặp vấn đề. Khi gặp phải tình trạng trên, bạn nên đưa ngay xe đến gara ô tô để kiểm tra và khắc phục. Làm điều đó sớm, bạn có thể tránh việc phải mất thêm những khoản chi phí sửa chữa lớn không đáng có. Việc xe vận hành ổn định cũng sẽ tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn.

giá xăng tăng, tiết kiệm xăng, tài xế, mẹo tiết kiệm xăng, mẹo lái xe

Hãy chú ý đến bất kỳ tín hiệu cảnh báo nào trên bảng điều khiển

2. Đảm bảo rằng lốp xe luôn được bơm căng

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ô tô có thể giảm đi 0,4% khi lốp xe chưa được bơm căng. Do đó, tình trạng lốp xe của bạn quá xẹp sẽ khiến xe ngốn xăng hơn rất nhiều. Một lưu ý nữa là tài xế nên bơm hơi cho lốp xe theo đúng thông số mà nhà sản xuất khuyến cáo.

giá xăng tăng, tiết kiệm xăng, tài xế, mẹo tiết kiệm xăng, mẹo lái xe

3. Nạp nhiên liệu theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Nhiều người vẫn có thói quen đổ xăng không rõ nguồn gốc với giá rẻ, đặc biệt là một số tài xế kinh doanh dịch vụ vận tải vì nghĩ rằng sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá cho một thứ tương đối không quan trọng như đổ xăng.

Tuy nhiên, giá xăng dầu đang ở mức cao kỷ lục. Xăng có trị số octan càng cao thì càng đắt. Ví dụ: xăng RON (Research Octane Number) 92 có chỉ số octan là 92 và tương tự, xăng RON 95 có trị số octan 95. Nếu ô tô của bạn yêu cầu xăng RON 95 trở lên, đừng đổ xăng RON 92 cho xe.

Về mặt kỹ thuật, octan là một hydrocacbon có đặc tính chống cháy. Hợp chất này trong xăng được coi là thước đo khả năng chống cháy nổ trước khi bugi đánh lửa.

giá xăng tăng, tiết kiệm xăng, tài xế, mẹo tiết kiệm xăng, mẹo lái xe

Việc đổ thêm xăng không đúng như khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ khiến các bộ phận của động cơ nhanh hỏng và tiêu tốn nhiều xăng hơn. Bởi vì, đối với động cơ xăng, khi áp suất xi lanh không đủ trong quá trình nén của piston, nhiên liệu ô tô sẽ nổ sớm hơn trong khi piston vẫn đang di chuyển lên trên. Nó được gọi là hiện tượng tự nổ. Nếu quá trình này diễn ra trong thời gian dài thì nó có thể tạo ra lỗ pít-tông.

Để hạn chế vấn đề này, bạn nên lấy xăng có trị số octan cao hơn để đảm bảo ít xảy ra tình trạng tự cháy nổ. Hãy quan tâm hơn đến sự an toàn của động cơ xe khi vận hành và hạn chế lượng xăng dư thừa trong buồng đốt bằng cách sử dụng loại xăng phù hợp và đạt tiêu chuẩn.

4. Loại bỏ những đồ dùng, vật dụng không cần thiết trên xe

giá xăng tăng, tiết kiệm xăng, tài xế, mẹo tiết kiệm xăng, mẹo lái xe

Khi xe chịu tải nặng hơn, chắc chắn sẽ tiêu tốn nhiều xăng hơn. Do đó, tài xế nên bỏ bớt những vật dụng không cần thiết hoặc những thiết bị không liên quan ra khỏi xe để tiết kiệm nhiên liệu, nhất là khi xe phải di chuyển trên những chặng đường dài.

5. Không để vòng tua máy quá thấp hoặc quá cao

giá xăng tăng, tiết kiệm xăng, tài xế, mẹo tiết kiệm xăng, mẹo lái xe

Vòng tua máy là số vòng quay của động cơ trong một phút. Người lái xe có thể xác định nó trên bảng điều khiển. Bên cạnh đồng hồ tốc độ sẽ có đồng hồ đo vòng tua máy, được biểu thị bằng số đơn vị thường nhỏ hơn 10.

Vòng tua máy thấp có nghĩa là tốc độ chậm và vòng tua máy cao có nghĩa là tốc độ nhanh. Động cơ khi đó sẽ phải làm việc nhiều hơn. Việc duy trì vòng tua máy ổn định sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu xe đáng kể. Tuy nhiên, việc để động cơ hoạt động ở vòng tua quá thấp thường gây hại nhiều hơn lợi. Tốc độ phù hợp và tối ưu nhất để động cơ khỏe và tiết kiệm xăng thường là trên 1.000 đến khoảng 2.000 vòng/phút.

6. Không tắt máy khi dừng xe trong thời gian ngắn

giá xăng tăng, tiết kiệm xăng, tài xế, mẹo tiết kiệm xăng, mẹo lái xe

Khởi động lại động cơ xe chỉ sau vài phút khiến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Hiện nay, nhiều dòng xe ô tô hiện đại đã được trang bị công nghệ Start/Stop. Vì vậy, người lái xe không cần phải ngắt hoàn toàn động cơ khi xe dừng lại trong giây lát. Hãy tận dụng các tính năng mới để tiết kiệm xăng và trải nghiệm lái xe tốt hơn.

7. Giữ đều chân ga khi lái xe

giá xăng tăng, tiết kiệm xăng, tài xế, mẹo tiết kiệm xăng, mẹo lái xe

Đây là vấn đề cần được chú ý nhiều hơn khi muốn tiết kiệm xăng. Bạn nên vào ga nhẹ nhàng và giữ ga đều khi di chuyển, đặc biệt là trên đường cao tốc. Để vòng tua máy không phải hoạt động đột ngột khi phải kéo tải trọng lớn, giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể và đảm bảo an toàn cho bạn.

8. Loại bỏ các giá đỡ trên nóc xe

giá xăng tăng, tiết kiệm xăng, tài xế, mẹo tiết kiệm xăng, mẹo lái xe

Nhiều chủ xe thích có thêm giá để đồ trên nóc xe hoặc hộc để đồ trên nóc xe để tiện mang theo nhiều hành lý hơn. Tuy nhiên, hành động này thường khiến động cơ tốn xăng hơn khi vận hành vì nóc xe sẽ giữ lại nhiều lực cản của gió. Do đó, dù muốn hay không, bạn cũng nên tháo những phụ kiện này ra khi chúng không hoàn toàn cần thiết và sử dụng thường xuyên.

9. Tắt máy điều hòa không khí

giá xăng tăng, tiết kiệm xăng, tài xế, mẹo tiết kiệm xăng, mẹo lái xe

Nhiều người đã quen với việc bật điều hòa trong quá trình đi xe, nhưng thiết bị này có thể là một trong những yếu tố góp phần tiêu hao nhiên liệu đáng kể nhất. Do đó, nếu có thể, bạn nên tắt điều hòa khi thời tiết không quá nóng hoặc quá lạnh. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng tính năng quạt của hệ thống mà không cần làm mát hoặc sưởi ấm toàn bộ không khí.

10. Làm sạch bộ lọc không khí thường xuyên

giá xăng tăng, tiết kiệm xăng, tài xế, mẹo tiết kiệm xăng, mẹo lái xe

Một bộ lọc gió bị tắc trong xe của bạn sẽ lãng phí rất nhiều nhiên liệu mà bạn không báo trước. Nếu lọc gió nhiều lần bị tắc thì nên thay lọc mới để đảm bảo quá trình lọc gió diễn ra trơn tru và giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Kết luận

Tóm lại, nếu bạn muốn tiết kiệm tiền xăng, hãy bắt đầu bằng cách thay đổi cách lái xe. Nếu bạn nghĩ rằng lạm phát đang gia tăng, thì giá nhiên liệu bây giờ cũng tệ như những thời điểm năm 2008, 2012, 2014 và thậm chí vào đầu những năm 1980.

Nhưng cuối cùng, chúng luôn trở lại bình thường. Thay vì lo lắng, hãy suy nghĩ thoáng ra một chút và chú ý áp dụng những mẹo tiết kiệm xăng hữu ích cho ô tô để khắc phục tình trạng giá xăng tăng cao như hiện nay.

Đừng quá lo lắng hay luôn thắc mắc tại sao giá xăng dầu lại tăng nhanh như hiện nay. Bởi vì giá xăng hay bất cứ thứ gì tăng lên sẽ phải đi xuống. Điều quan trọng nhất là chúng phát triển trong bao lâu và bạn sẽ phản ứng nhanh như thế nào với các vấn đề nảy sinh tại thời điểm đó.

Thanh Ngọc (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/10.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/10-meo-giup-tiet-kiem-xang-chi-cac-tai-xe-lao-lang-moi-biet-120036.html

Tin được quan tâm

Phương Oanh đi du lịch trước ngày sinh 'song long', tiết lộ sức khỏe hiện tại

Cũng như nhiều bà bầu khác, diễn viên Phương Oanh không thể tránh được cảm giác mệt mỏi, nặng nề ở những tháng cuối thai...
Chuyện làng sao 3 ngày, 3 giờ trước

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 2 ngày, 22 giờ trước

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Chồng Minh Tú có profile cực xịn đúng chuẩn đẹp trai, giàu có lại tài giỏi.
Chuyện làng sao 3 ngày, 18 giờ trước

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Diễn viên Trương Ngọc Ánh đã có dòng trạng thái dài để minh oan cho con dâu tỷ phú Hoàng Kiều.
Chuyện làng sao 3 ngày, 18 giờ trước

Sao Việt 16/4: Con trai Hồng Vân về Việt Nam làm phó giám đốc; Phía Midu chính thức lên tiếng về tin đồn sắp cưới

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/4/2024: Sau khi về nước, con trai nghệ sĩ Hồng Vân đảm nhận vị trí phó giám đốc. Đại...
Chuyện làng sao 3 ngày, 3 giờ trước

Tin cùng mục

Máy điều hòa có dùng được cho nhà bếp và phòng tắm không? Cần chú ý những gì?

Lắp đặt điều hòa là điều cần thiết cho phòng khách, phòng ngủ, tuy nhiên những nơi ở ngắn hạn như nhà bếp và phòng...
Xài gì 16 giờ, 17 phút trước

Hướng dẫn cách gửi mã QR ngân hàng nhận tiền đơn giản, thời đại 4.0 mà không biết làm điều này thì thật lạc hậu

Để gửi mã QR ngân hàng, người dùng có thể lấy mã và gửi trực tiếp từ ứng dụng ngân hàng số.
Xài gì 3 ngày, 23 giờ trước

Khám phá “văn phòng thông minh” trên chiếc máy tính bảng

Không gian làm việc hiện đại không chỉ gói gọn ở bốn bức tường. Chỉ cần kết nối Internet, thiết bị công nghệ tối ưu...
Sản phẩm hot 4 ngày, 3 giờ trước

Đừng cài đặt các loại phần mềm này trên điện thoại di động của bạn, vì nó sẽ khiến điện thoại chạy chậm và bị treo, đồng thời xuất hiện rất nhiều quảng cáo

Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn về những loại phần mềm mà bạn nên tránh cài đặt trên điện thoại của...
Xài gì 4 ngày, 3 giờ trước

Khi chụp ảnh bằng điện thoại di động, hãy nhớ bật công tắc nhỏ này, ảnh bạn chụp sẽ rõ và đẹp!

Trong cuộc sống hàng ngày, chức năng chụp ảnh trên điện thoại di động là một công cụ không thể thiếu đối với chúng ta....
Xài gì 5 ngày trước

Máy giặt có bộ phận này cực bẩn, tháo ra phải 'bịt mũi' nhưng ít người biết đến để vệ sinh định kỳ

Đây là bộ phận mà bạn nên thường xuyên vệ sinh định kỳ, bởi nếu không rất dễ để lại mùi hôi trên quần áo....
Xài gì 5 ngày, 5 giờ trước

Tin mới cập nhật

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các...
Kiến thức 14 phút trước

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn...
Du lịch Việt 15 phút trước

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát...
Kiến thức 15 phút trước

Ngành ở Việt Nam người 1 năm kinh nghiệm lương 15.000 USD/năm, CEO: 'Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không 'ngon' anh bỏ nghề'

"Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không ngon anh bỏ nghề", đó là tuyên bố của Tổng Giám đốc Công ty CoAsia Semi...
Doanh nghiệp 15 phút trước

Câu nói xưa: 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá', tại sao vậy? Mua đất ven sống thì sao?

Có câu: "Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá". Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại đã thay đổi...
Kiến thức 2 giờ, 27 phút trước

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Nam diễn viên Kim Rae Won từng được hợp tác chung với đàn chị Kim Sun Ah vào năm 1998.
Chuyện làng sao 2 giờ, 27 phút trước

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng biết

Một chi tiết ít người biết đó là thợ sơn thường mò được tiền dưới đáy thùng sau khi dùng hết. Lý do là gì?...
Kiến thức 2 giờ, 27 phút trước

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Lý Nhã Kỳ đã có thái độ thân thiện và nhiệt tình đáp lại sự cuồng nhiệt của các fan.
Chuyện làng sao 2 giờ, 27 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tự tin khoe mặt mộc và vóc dáng hậu sinh con, liệu có 'đỉnh' như xưa?

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã đăng tải loạt ảnh mới gây mê mọi ánh nhìn.
Chuyện làng sao 2 giờ, 27 phút trước

MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, tình hình sức khỏe thế nào?

Lần đầu tiên cầm lái xe ô tô, MC Thảo Vân đã gặp tai nạn giao thông.
Chuyện làng sao 3 giờ, 36 phút trước