Danh mục

Tại sao trứng luộc lại bị nứt vỏ và phòi lòng trắng? Chỉ bạn một mẹo để trứng luộc nguyên vẹn và mềm thơm

Thứ sáu, 26/07/2024 05:42

Khi nói đến những nguyên liệu tiết kiệm chi phí nhất trong ngành thực phẩm, tôi nghĩ trứng là một trong số đó. Một quả trứng tuy nhỏ, bạn có thể mua một quả chỉ với giá vài nghìn nhưng tác dụng của nó không hề nhỏ.

Ngoài việc giàu protein và các chất dinh dưỡng khác, trứng còn có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, có thể luộc, chiên, hấp trong sữa trứng, xào, làm món tráng miệng, v.v.

Phương pháp nấu phản ánh rõ nhất hương vị nguyên bản của trứng phải là trứng luộc đơn giản và đơn giản. Khi tôi ăn sáng, tôi luôn ăn một quả trứng luộc và một ít nước tương nhạt. Nó thực sự rất ngon. Nhìn bề ngoài, luộc trứng có vẻ đơn giản nhưng thực chất bên trong lại có rất nhiều thủ thuật.

trứng,  trứng luộc, mẹo nấu ăn

Khi luộc trứng nên cho nước nóng hay nước lạnh vào nồi? Mất bao lâu để nấu ăn? Có cách nào để nấu trứng vừa phải, mềm, mịn và dễ bóc vỏ không? Hôm nay chúng tôi sẽ nói với các bạn về trứng luộc và dạy các bạn một phương pháp đơn giản để nấu trứng ngon và dễ bóc vỏ.

1. Luộc trứng nên dùng nước nóng hay nước lạnh?

Khi luộc trứng, nhiều bạn gặp tình trạng như hình dưới đây khi luộc trứng nở hoa. Nguyên nhân trứng nở có liên quan trực tiếp đến nhiệt độ của nước khi cho trứng vào chậu.

Chỉ có hai nhiệt độ nước khi cho trứng vào nồi là nước nóng hoặc nước lạnh. Việc đổ đầy nồi nước nóng hay nước lạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình thức và mùi vị của trứng.

Nguyên nhân trứng luộc tòi lòng trắng là dùng nước nóng để luộc: Khi luộc trứng, phần lớn trứng được sử dụng là trứng sống mới lấy ra khỏi tủ lạnh, hoặc trứng bảo quản trong nhà ở nhiệt độ phòng. Nếu bạn cho tất cả vào nước nóng hoặc thậm chí là nước sôi cùng một lúc, chênh lệch nhiệt độ giữa nóng và lạnh sẽ quá lớn, khiến trứng vỡ, vỡ vỏ và tòi lòng trắng. Trứng ngâm trong nước nóng sẽ lăn liên tục trong nồi, vỏ trứng sẽ dễ bị vỡ trước khi lòng trắng trứng đông lại. Ngoài ra, luộc trứng bằng nước nóng dễ khiến trứng bị ôi, mất vị.

trứng,  trứng luộc, mẹo nấu ăn

Dùng nước lạnh để nấu trứng: Điều này có thể tránh được hàng loạt vấn đề do luộc trứng trong nước nóng. Trong quá trình nấu, nhiệt độ nước có quá trình thay đổi dần dần, từ nước lạnh sang nước nóng rồi đến nước sôi, điều này có thể giúp trứng có thêm thời gian đệm để thích ứng với nhiệt độ nước. Khi nước sôi và trứng bắt đầu nổi trong nước, protein bên trong về cơ bản đã đông cứng lại, khiến vỏ trứng khó bị nứt hơn. Về hương vị, trứng nấu trong nước lạnh có vị mềm và mịn hơn.

Vì vậy, khi luộc trứng bạn nhớ luộc trứng trong nước lạnh rồi cho trứng vào nước lạnh vừa đủ ngập trứng. Vỏ trứng nấu theo cách này ít bị vỡ hơn và trứng sẽ ngon hơn.

trứng,  trứng luộc, mẹo nấu ăn

trứng,  trứng luộc, mẹo nấu ăn

2. Nấu trứng trong thời gian bao lâu?

Có một yếu tố quan trọng quyết định mùi vị của trứng luộc, đó chính là thời điểm luộc trứng mà chúng ta có thể tính toán chính xác đến từng phút. Nếu trứng được nấu trong thời gian quá ngắn, lòng đỏ vẫn ở trạng thái lỏng hoặc bán lỏng, dễ bị nhiễm vi khuẩn salmonella. Nếu trứng được nấu quá lâu, những biến đổi hóa học sẽ xảy ra bên trong trứng, khiến trứng kém ngon và tiêu hóa kém.

Bạn có thể tham khảo sơ đồ bên dưới để biết thời gian luộc trứng (được tính dựa trên thời gian luộc sau khi nước sôi):

trứng,  trứng luộc, mẹo nấu ăn

Sau khi nước sôi 1-2 phút , trứng vẫn mềm và có thể thấy lòng đỏ bên trong chảy ra. Lúc này trứng chưa chín và vi khuẩn chưa bị tiêu diệt nên không thích hợp để ăn.

Sau khi nước sôi 3-5 phút, lòng đỏ trứng ở trạng thái vừa đông lại, màu sắc có vẻ đậm hơn lúc này trứng có vị mềm nhất và trứng đã chín chứ chưa chín quá;

Khi nước sôi và nấu hơn 5 phút, bạn sẽ thấy độ ẩm của lòng đỏ trứng rõ ràng không còn tốt như trước, trông khô và màu sắc cũng nhạt hơn mặc dù lúc này trứng đã chín, chúng không ngon, dễ bị sặc.

Vì vậy, khi luộc trứng, chúng ta đợi nước trong nồi sôi rồi luộc khoảng 3 – 5 phút thì mùi vị của trứng là ngon nhất.

Tất nhiên, các yếu tố như công suất của nồi luộc trứng và kích thước của trứng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian nấu cụ thể. Bạn có thể điều chỉnh một chút tùy theo tình hình thực tế.

Ngoài ra, tôi còn học được phương pháp “trứng luộc mềm” từ chuyên gia dinh dưỡng Fan Zhihong, tôi đã thực hành nhiều lần. Mùi vị của trứng luộc cũng rất ngon nên xin chia sẻ với các bạn ở đây. Cách làm của cô là: cho trứng vào nồi nước lạnh, đun đến khi nước sôi thì tắt bếp ngay, đun nhỏ lửa khoảng 5 – 7 phút.

3. Khi luộc trứng hãy nhớ 3 mẹo này

Sau khi hiểu rõ về nhiệt độ nước dùng để luộc trứng và luộc trứng trong bao lâu, tôi xin chia sẻ với các bạn thêm 3 mẹo luộc trứng:

[1. Tốt nhất là sử dụng trứng tươi]

Bạn có thể thấy rằng khi luộc một số quả trứng, lòng đỏ sẽ chuyển động. Sau khi bóc vỏ, lòng đỏ không nằm ở giữa mà di chuyển sang một bên. Điều này liên quan trực tiếp đến độ tươi của trứng. Vì vậy, khi luộc trứng tốt nhất nên dùng trứng tươi. Trứng tươi có các dải lòng đỏ khiến lòng đỏ không thể di chuyển dễ dàng trong quá trình nấu.

[2. Thêm một ít giấm gạo và muối]

Thành phần chính của vỏ trứng là canxi cacbonat, khi luộc trứng cho một lượng giấm gạo thích hợp vào nước, axit axetic trong giấm gạo sẽ phản ứng với canxi cacbonat có trong vỏ trứng làm vỏ trứng mềm ra. Bằng cách này, khi trứng va chạm vào nước, nó sẽ không dễ bị vỡ. Khi vỏ trứng mềm, thêm một chút muối vào nước cũng có thể đẩy nhanh quá trình đông tụ của protein.

[3. Rửa nhanh trứng luộc bằng nước lạnh]

trứng,  trứng luộc, mẹo nấu ăn

Nếu muốn bóc vỏ trứng luộc dễ dàng, bạn phải nhớ một mẹo quan trọng. Trứng mới luộc phải rửa ngay bằng nước lạnh hoặc cho vào nước lạnh. Điều này là do trứng vừa mới vớt ra khỏi nước nóng có sự liên kết chặt chẽ giữa lòng trắng trứng và vỏ trứng nên rất khó bóc ra. Rửa bằng nước lạnh dựa trên nguyên lý giãn nở nhiệt và co lại, vỏ trứng cứng không thay đổi nhưng lòng trắng trứng mềm sẽ co lại, có thể tách chúng ra và dễ bóc hơn.

Lần sau khi nấu trứng, bạn có thể áp dụng cách trên. Khi luộc trứng, bạn nhớ luộc trứng trong nước lạnh và luộc đúng thời gian. Sau khi nước trong nồi sôi, đun thêm 3-5 phút hoặc tắt bếp ngay và đun nhỏ lửa trong 5-7 phút, lúc này trứng sẽ có mùi vị vừa phải và không có nguy cơ nhiễm vi khuẩn.

Ngoài ra, có 3 mẹo luộc trứng tốt nhất là dùng trứng tươi, thêm chút giấm gạo và muối khi luộc trứng, sau đó rửa nhanh trứng luộc bằng nước lạnh . Đây đều là những mẹo rất thiết thực và có thể bạn sẽ muốn. sử dụng chúng cùng nhau.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/tai-sao-trung-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/tai-sao-trung-luoc-lai-bi-nut-vo-va-phoi-long-trang-chi-ban-mot-meo-de-trung-luoc-nguyen-ven-va-mem-thom-vz100044.html

Tin được quan tâm

'Đồng tử kép' là gì? Trong lịch sử có 8 người có đôi mắt như vậy, họ đều là thánh nhân hoặc hoàng đế, Tần Thủy Hoàng cũng nằm trong số đó

Trong văn hóa và lịch sử Á Đông, tướng mạo của con người từ lâu đã được xem là một yếu tố quyết định vận...
Kiến thức 3 ngày, 19 giờ trước

5 ngành nghề có tỷ lệ sinh viên thất nghiệp khi ra trường cao nhất

Học 5 ngành nghề này, sinh viên bình thường phải đối mặt với tình trạng khó tìm việc làm, hoặc làm nhưng 'không đủ ăn'....
Kiến thức 3 ngày, 20 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bó hoa nào hơn? Kiểm tra mức độ giàu có của bạn

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bó hoa mà bạn thấy ưng ý nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 3 ngày, 13 giờ trước

Những con giáp may mắn nhất vào thứ Sáu ngày 6 tháng 9, ngày 4 tháng 8 âm lịch?

Nghèo đói chỉ là tạm thời! Sau ngày 9.6, may mắn sẽ đến, sự nghiệp mang lại cho bạn sự giàu có và ba con...
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Tạ Đình Phong ngồi cạnh Trương Bá Chi trong một bữa tiệc, vô thức ôm lấy cô khiến nữ diễn viên bật khóc

Cặp đôi vàng trong làng giải trí từng khiến nhiều người phải ghen ti về độ ngọt ngào của cả hai. Khoảnh khắc Tạ Đình...
Chuyện làng sao 3 ngày, 19 giờ trước

Đây là vị đại thần mạnh nhất trong Tây Du Ký, dù chỉ xuất hiện một lần nhưng Ngọc Hoàng kinh hãi, ngay cả Như Lai cũng phải kính nể

Hẳn nhiều người sẽ nghĩ Phật Như Lai là người mạnh nhất trong "Tây Du Ký". Nhưng thực ra, đây mới là vị đại thần...
Kiến thức 3 ngày, 13 giờ trước

Tin cùng mục

Ngay cả những người lười biếng cũng có thể làm bánh mì siêu ngon mà không cần dùng đến máy làm bánh mì!

Bạn đang cảm thấy khó khăn khi nhào bột bánh mì. Phương pháp này giải quyết được vấn đề này.
Địa chỉ ăn ngon 9 giờ, 24 phút trước

Khi làm cua hấp, tránh cho trực tiếp vào nồi! Hãy nhớ 3 điểm này trứng cua sẽ không bị chảy ra ngoài và thịt cua sẽ tươi ngon

Để hấp cua ngon ngọt, trứng cua không chảy ra ngoài, không bị mất chân, bạn cần nắm vững những mẹo nhỏ sau đây.
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 21 giờ trước

Hướng dẫn bạn cách nấu món trứng luộc hoàn hảo! Nấu trong 'vài phút' là có thể bóc vỏ trứng trong vài giây chỉ bằng một thủ thuật

Bạn có thể nấu trứng chín? Đừng cười, tưởng chừng như việc "trứng luộc" đơn giản được nấu chín, nhưng nếu là người am hiểu...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 1 giờ trước

Khoai tây chiên để giòn rụm, ngon hơn ngoài hàng khi tẩm bột cần chú ý gì?

Món khoai tây chiên được rất nhiều trẻ yêu thích, các mẹ có thể làm để động viên bé trong dịp khai giảng, bước vào...
Địa chỉ ăn ngon 4 ngày, 14 giờ trước

Khi gió mùa thu thổi, cá sẽ mập lên! Dưới đây là 4 loại cá ngon nhất để ăn vào mùa thu, đây chính là thời điểm lý tưởng để ăn chúng

Mùa thu không chỉ mang đến làn gió mát mẻ mà còn là thời điểm lý tưởng để thưởng thức những món cá thơm ngon,...
Địa chỉ ăn ngon 6 ngày, 9 giờ trước

10 món ăn ngon nhất Việt Nam do khách quốc tế bình chọn là gì?

Khách quốc tế khi đến với Việt Nam thích ăn những món gì nhất? Dưới đây là danh sách cụ thể.
Địa chỉ ăn ngon 7 ngày, 20 giờ trước

Tin mới cập nhật

Việc trẻ có cao hay không thì ba bộ phận trên cơ thể đã gợi ý rồi, cha mẹ nên lưu ý nhé!

Trong xã hội ngày nay, dù làm gì thì chiều cao cũng dần trở thành một yêu cầu khó “tiềm ẩn”. Điều này khiến nhiều...
Kiến thức 27 phút trước

Điểm lại những cung hoàng đạo giàu có nhất trong tháng 9

Bắt đầu từ tháng 9, 4 con giáp sẽ có nhiều tiền bạc, công việc suôn sẻ, tương lai tươi sáng.
Đời sống số 29 phút trước

8 nữ minh tinh kết hôn với người bạn từ thời thanh xuân: Ai là người hạnh phúc nhất?

Trong showbiz đầy biến động này, vẫn có những người may mắn tìm thấy tình yêu đích thực từ thuở thanh xuân và giữ gìn...
Chuyện làng sao 41 phút trước

Dù đã có vợ Tây xinh đẹp, Song Joong Ki vẫn nắm tay, chọc ghẹo nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời'

Nam diễn viên Song Joong Ki không ngại thể hiện tình cảm dành cho đàn em Kim Ji Won.
Chuyện làng sao 11 giờ, 56 phút trước

Vợ trẻ và con gái Thương Tín sống thế nào sau khi ly hôn nam tài tử?

Bạn thân Thương Tín đã tiết lộ về cuộc sống của vợ trẻ và con gái nam tài tử.
Chuyện làng sao 11 giờ, 57 phút trước

Ngân 98 bị vấn đề này về mũi sau khi đập đi sửa lại 10 lần

Ngân 98 đã có những chia sẻ về việc chuẩn bị sửa mũi thêm lần nữa.
Hotgirl, hotboy 11 giờ, 1 phút trước

Rắc một nắm vào chậu hoa, cho dù bạn trồng loại hoa nào, rễ sẽ không bị thối và lá không chuyển sang màu vàng

Học một số mẹo nhỏ sau đây, các chậu hoa ở nhà bạn sẽ luôn tươi tốt, rễ không bị thối và lá sẽ không...
Đời sống số 12 giờ, 30 phút trước

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 8/9/2024: Tuổi Tuất đón tin vui tài lộc, Dậu dễ vướng chuyện thị phi

Cùng xem tử vi dự đoán gì về cuộc sống, vận mệnh, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 8/9/2024.
Đời sống số 12 giờ, 30 phút trước

Ba con giáp sẽ gặp vận may bùng nổ bắt đầu từ ngày mai 8/9

Bắt đầu từ ngày 8 tháng 9, vận may tài chính của bạn sẽ suôn sẻ, những điều tốt đẹp sẽ đến trước cửa nhà...
Đời sống số 13 giờ, 33 phút trước