Danh mục

Công thức nấu chè đậu xanh ngon nhất

Thứ năm, 17/10/2024 13:29

Chè đậu xanh đánh nhuyễn được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, thanh mát. Cách nấu chè đậu xanh đánh nhuyễn khá đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được.

1. Chè đậu xanh đánh ngon chuẩn vị Huế

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Nguyên liệu làm chè đậu xanh đánh chuẩn Huế: 500 gram đậu xanh không vỏ (ngâm qua đêm cho mềm); nước cốt dừa: 250 ml (dùng loại lon); sữa tươi loại không đường: 220 ml; 1 trái dừa xiêm (để nước riêng, cơm/ cùi dừa đem bào sợi); đường cát: 200 gram, đậu phộng rang bóc vỏ giã đôi: nửa chén; nhúm muối ăn, 1- 2 thìa cà phê vani 1.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Cách nấu chè đậu xanh đánh chuẩn Huế

- Cho đậu xanh đã ngâm vào nồi với phần nước dừa đã chắt, cho ít muối hòa tan và nấu chín. Khi nước nấu đậu xanh sôi, bạn nhớ hớt bọt sạch nhé. Đồng thời, giảm lửa nhỏ lại để hầm đậu mềm.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

- Đậu nấu chín mềm thì bạn lấy muỗng hoặc muôi, nắm đũa đánh cho nhuyễn mịn và tơi ra.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

- Đổ sữa tươi, vani, đường cát vào nồi chè, đánh cho tan đều. Bạn đánh cho hỗn hợp sền sệt lại thì đợi nguội, múc ra từng ly. Cho các ly chè vào ngăn mát tủ lạnh cho đông và sau đó thưởng thức.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Món chè đậu xanh đánh ngon chuẩn vị Huế thơm ngọt hấp dẫn.

2. Chè đậu xanh đánh long nhãn lồng hạt sen kiểu Hà Nội xưa

Nguyên liệu: 200 gr đậu (đỗ) xanh; 200 gr đường; 1/2 thìa cà phê muối tinh; 1 ống vani; tinh dầu chuối. Ăn kèm: Trân châu, dừa nạo, thạch đen

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Các bước nấu chè đậu xanh đánh long nhãn lồng hạt sen kiểu Hà Nội xưa

Bước 1: Đậu xanh rửa sạch, ngâm nước thêm 1/2 thìa cà phê muối cho đậu nở trong khoảng 3-4 tiếng sau đó rửa sạch.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Bước 2 : Cho đậu xanh cùng 750 ml nước, thêm 1/2 thìa cà phê muối và nấu ở lửa nhỏ cho tới khi đậu mềm nát. Ngày xưa người Hà Nội dùng muôi (vá) đánh đậu lúc còn nóng cho tới khi quánh mềm rồi cho lên chảo sên bằng đường.

Hiện nay, để đậu mịn hơn, bạn nên cho đậu vào máy xay cùng 150 - 200 ml nước cho nhuyễn. Sau đó, cho ra chảo, thêm 200 gr đường vào khuấy đảo liên tục (sên) ở lửa nhỏ cho tới khi đậu sánh đặc lại là được. Thêm 1 ống vani đảo đều cho dậy mùi thơm.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Bước 3 : Luộc trân châu

Đun sôi nước, cho trân châu vào luộc 20 phút, tắt bếp đậy vung ủ tiếp 20 phút là trân châu chín, trong, dai mà vẫn mềm dẻo.

Vớt trân châu ra tráng qua nước đun sôi để nguội, vớt ra bát trộn thêm 2 thìa canh đường áo cho thấm ngọt (tùy thích).

Bước 4 : Topping

Thạch đen cắt miếng vừa ăn. Dừa nạo sợi để làm topping phong phú.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Bước 5: Trình bày

Múc đá đập nhỏ vào cốc, múc chè đỗ xanh vào, thêm trân châu, thạch đen, rắc thêm dừa nạo, rưới chút tinh dầu chuối và thưởng thức.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Chè đậu xanh đánh long nhãn lồng hạt sen kiểu Hà Nội xưa mềm bùi, thơm ngọt.

Yêu cầu thành phẩm: Đậu xanh mềm bùi, dậy mùi thơm tinh dầu chuối, trân châu dẻo sần sật, thạch đen mát lành. Đây là món ăn chơi quen thuộc của người Hà Nội xưa.

3. Chè đậu xanh đánh nước cốt dừa

Chè đậu xanh đánh với sự hoà quyện tinh tế giữa các hương vị như ngọt thanh của chè, vị béo của sữa và cốt dừa, vị bùi của đậu xanh, thạch sương sáo giòn vui miệng. Sau đây là các bước làm, mời bạn theo dõi.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Nguyên liệu nấu chè đậu xanh đánh nước cốt dừa: Đậu xanh đã bỏ vỏ: 200g; nước cốt dừa: 1 lon; thạch sương sáo trắng: 1 gói; đường trắng hoặc đường phèn; sữa đặc; bột ngô hoặc bột năng; hương vani.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Cách làm chè đậu xanh đánh nước cốt dừa

Bước 1: Ngâm và nấu đậu xanh

- Đậu xanh bạn vo sạch rồi cho vào một cái chậu, đổ nước nguội hoặc nước ấm vào ngâm trong khoảng thời gian là 2 tiếng.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

- Khi ngâm nếu có những hạt đậu nổi lên, bạn nên vớt ra bỏ đi vì đó là những hạt hỏng, lép không nên ăn.

- Vớt đỗ ra rửa sạch, sau đó cho vào nồi đổ nước ngập đỗ, lượng nước nhiều hay ít là do sở thích ăn đặc hay loãng của bạn.

- Đun sôi và để nhỏ lửa cho đến khi đậu xanh chín. Lưu ý cần khuấy đều để đỗ xanh không bị dính đáy nồi.

Bước 2: Cách nấu chè đậu xanh đánh cốt dừa: Tẩm đường và đánh chè

- Khi đậu xanh đã chín mềm và cạn bớt nước, bạn cho đường và một chút hương vani vào rồi dùng muôi khuấy đều.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

- Bạn dùng muôi hoặc phới đánh đều tay cho đến khi đậu xanh sánh lại và đặc sệt. Đây là bước quan trọng nhất để tạo nên món chè đậu xanh đánh ngon, mịn. Công đoạn này khá mất thời gian và cầu kỳ nên bạn hãy chịu khó một chút nhé.

Lưu ý: Bạn cũng có thể sử dụng máy xay sinh tố để xay đậu khi đậu vừa chín tới, sau đó cho đậu vào đun tiếp và đánh thêm vài phút cho nhuyễn và chín mềm.

Bước 3: Làm thạch sương sáo

- Thạch sương sáo làm để ăn kèm cùng chè đậu xanh đánh, để làm bạn cho bột thạch sương sáo vào bát tô nhỏ thêm nước lọc hòa tan hoàn toàn. Nếu bạn thích rau câu đặc thì cho lượng bột nhiều, nước ít nhé.

- Tiếp đến đổ 1 hộp sữa đặc nhỏ vào hòa tan rồi cho lên bếp đun sôi.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

- Đun đến khi hỗn hợp hòa quyện và sôi đều thì tắt bếp, đổ ra hộp để nguội cho thạch đông lại.

- Cắt thạch sương sáo thành hạt lựu rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Bước 4: Đun nước cốt dừa

- Để tiếp tục cách nấu chè đậu xanh đánh chuẩn vị Huế, bạn hãy tiếp tục cách làm nước cốt dừa. Cho 1/2 bát nước lọc nhỏ cùng nước cốt dừa và 3 thìa bột ngô, 2 thìa đường cát.

- Đun nhỏ lửa đến khi hỗn hợp sệt lại thì tắt bếp để nguội

Như vậy đến đây bạn đã hoàn thành các bước nấu chè đậu xanh đánh rồi. Để thưởng thức bạn chỉ cần múc một lớp chè đã nguội lại thêm một lớp nước cốt dừa và thạch sương sáo, thêm đá bào hoặc để tủ lạnh để món ăn ngon hơn ra bát hoặc cốc là có thể thưởng thức rồi.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Món chè đậu xanh đánh nước cốt dừa hấp dẫn.

Lưu ý khi làm chè đậu xanh đánh nước cốt dừa

- Khi đun đỗ sôi bạn cần dùng muôi vớt hết đi phần bọt phía trên, khuấy đều tay để đậu được tơi mịn và không bị khê cháy hay dính nồi.

- Với món chè đậu xanh đánh này, bạn đánh đậu xanh càng nhuyễn mịn thì ăn sẽ càng ngon.

4. Chè đậu xanh đánh hương vani

Một bát chè đậu xanh đánh hương vani mềm mịn, ngọt dịu chắc hẳn là một món ăn hấp dẫn, được nhiều người yêu thích. Cùng theo dõi cách nấu chè đậu xanh đánh hương vani bạn nhé!

Nguyên liệu nấu chè đậu xanh đánth hương vani: Đậu xanh không vỏ: 500 gram; đường cát trắng: 300 gram; tinh chất vani: 2 ống;

Cách làm chè đậu xanh đánh hương vani

Bước 1: Đem đậu xanh đi vo sạch, rồi ngâm nước 2 tiếng cho nở mềm. Xả đậu lại với nước sạch nhiều lần, rồi chuyển ra rổ cho ráo nước.

Bước 2: Lấy nồi sạch, cho đậu xanh vào. Cho nước lọc ngập đậu, cao hơn khoảng 1 lóng tay là được. Bắt đầu bật bếp nấu lửa nhỏ cho đậu chín và mềm ra, nước sệt lại.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Chè đậu xanh đánh hương vani mềm mịn, ngọt dịu.

Bước 3: Lấy một bó đũa, đánh đều cho đậu xanh nhuyễn nát ra là được. Để nhanh hơn, bạn có thể dùng máy sinh tố đánh nhuyễn.

Bước 4: Thêm đường, vani vào, bật bếp nấu đậu tiếp và khuấy đều cho đường tan. Chè đậu xanh sôi lần nữa và đặc sệt lại vừa vị thì bạn tắt bếp.

5. Chè đậu xanh đánh sầu riêng lạ miệng

Một cách mix chè đậu xanh lạ miệng với sầu riêng có thể cho bạn một trải nghiệm hấp dẫn. Cùng theo dõi cách thực hiện ngay sau đây nhé.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Nguyên liệu nấu chè đậu xanh đánh sầu riêng: Đậu xanh loại không vỏ: 220 gram (ngâm nước cho mềm); nước lọc: nửa lít; ít lạc rang; đường cát; cơm sầu riêng loại ngon, không dập, sượng: 300 gram; ít muối ăn; 1 thìa cà phê bột năng; sữa tươi không đường: 400 ml; nước cốt dừa: 2/3 lon. Nguyên liệu làm sốt cốt dừa ăn với chè: Ít muối ăn, 1 nắm lá dứa rửa sạch và để ráo, 1 lon nước cốt dừa, 1 thìa cà phê bột bắp, nước lọc (lấy lượng khoảng 1/3 lon nước cốt dừa).

Cách nấu chè đỗ xanh đánh với sầu riêng lạ miệng

Bước 1: Để bắt đầu cách nấu chè đậu xanh đánh sầu riêng, bạn cho nước lọc, đậu xanh cùng ít muối ăn vào nồi, bắt đầu nấu. Khi nước sôi, bạn hạ lửa liu riu hầm cho đỗ mềm, và vớt bọt sạch cho nước trong.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Bước 2: Đỗ chín và mềm, bạn vớt ra, cho vào máy sinh tố. Thêm sầu riêng, đường cát (nên dùng ít thôi nhé, vì sầu riêng đã khá ngọt), bột năng, sữa tươi, nước cốt dừa vào, đánh nhuyễn.

Bước 3: Xay xong, đổ hỗn hợp ra nồi sạch, bật bếp nấu cho sôi nhẹ. Bạn nhớ khuấy đều để chè không dính nồi gây khét nhé.

Bước 4: Nấu cho chè sánh sệt lại thì tắt bếp, bạn đổ đều vào các ly đã chuẩn bị sẵn. Chè nguội, bạn cho ly chè vào ngăn mát tủ lạnh.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Chè đỗ xanh đánh với sầu riêng lạ miệng, thơm ngon.

Bước 5: Nấu nước cốt dừa: Cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi nấu chung và khuấy đều. Đến khi hỗn hợp sôi, bạn vớt bỏ lá dứa đi. Cuối cùng, tắt bếp.

Đến đây bạn đã Khi ăn, lấy ly chè đậu xanh đánh ra, đổ nước cốt dừa và rắc lạc rang lên thưởng thức.

6. Chè đậu xanh đánh bột báng cực đơn giản

Chè đậu xanh đánh bột báng cũng là món chè dẻo thơm, rất dễ ăn mà bạn nên nấu thử. Cách nấu chè đậu xanh đánh bột báng cũng rất đơn giản, không mất nhiều thời gian. Hãy bắt tay vào bếp và thực hiện theo hướng dẫn sau:

Nguyên liệu nấu chè đậu xanh bột báng: 200g đậu xanh bóc vỏ; bột báng; đường; muối; lạc rang giã nhỏ; nước cốt dừa.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Các bước làm món chè đậu xanh đánh bột báng

Bước 1: Đậu xanh vo rồi ngâm với nước khoảng 4 tiếng, sau đó vo sạch lại một lần nữa.

Bước 2: Cho đậu xanh vào nồi, thêm nước rồi đun sôi và hạ nhỏ lửa để hầm đậu chín mềm. Dùng muôi đánh nhuyễn đậu rồi thêm đường theo khẩu vị rồi tiếp tục nấu chè với lửa nhỏ. Sau khi chè sôi, bạn cho bột báng vào nồi rồi nấu thêm khoảng vài phút, kết hợp khuấy đều tay để chè không bị cháy. Bột báng chín thì tắt bếp.

Bước 3: Múc chè ra chén, tưới nước cốt dừa và rắc thêm đậu phộng rang rồi thưởng thức.

cách nấu chè đậu xanh, chè đậu xanh

Chè đậu xanh đánh bột báng ngon ngọt, không ngán.

Lưu ý khi nấu và bảo quản chè đậu xanh đánh

Cách nấu chè đậu xanh đánh rất đơn giản nhưng để có món chè ngon cũng cần có bí quyết. Dưới đây là một số lưu ý cho bạn khi nấu và bảo quản chè:

Đậu xanh nên chọn những hạt đậu chắc mẩy, không hư hỏng, ngửi thấy mùi thơm đặc trưng.

Nước cốt dừa có thể mua sẵn loại lon hoặc tự làm sẽ có độ béo và thơm ngon hơn.

Khi nấu sôi đậu, bạn nên mở nắp nồi để không bị trào, đồng thời vớt hết bọt nổi lên.

Trong lúc nấu chè nên khuấy đều tay để đậu không dính nồi.

Chè đậu xanh đánh bảo quản ở nhiệt độ thường chỉ nên dùng trong ngày.

Nước cốt dừa nên để riêng, khi ăn mới thêm vào chè.

Nếu nấu chè số lượng nhiều, bạn nên cho vào hộp kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Thời gian bảo quản chè trong tủ lạnh chỉ khoảng 1 – 2 ngày.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Tổ tiên: 'Một gia đình không nên có quá nhiều 3 thứ này, trẻ thì thất bại, già thì thê lương', đó là gì?

Người xưa đúc rút trong cuộc sống con người có 3 thứ nếu nhiều quá hoặc to quá đều không tốt. Ngày nay nhiều người...
Kiến thức 3 ngày, 2 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn ở ngôi nhà nào với người trong lòng mình? Xem người đó có quan tâm đến bạn không?

Cùng lam bài trắc nghiệm tâm lý bằng cách chọn một ngôi nhà mà bạn muốn sống cùng người đó. Đây hoàn toàn không chỉ...
Đời sống số 3 ngày, 23 giờ trước

Tổ tiên khuyên: 'Khi giàu có thì cần vứt bỏ 3 thứ', 3 thứ ở đây là gì và tại sao phải làm như vậy?

'Khi giàu có thì cần vứt bỏ ba thứ', tại sao tổ tiên lại đưa ra lời khuyên răn như vậy cho các thế hệ...
Kiến thức 2 ngày trước

Vì sao Tóc Tiên và Minh Hằng lại bị so sánh khi cùng tham gia một chương trình?

Tóc Tiên và Minh Hằng bị đặt lên bàn cân so sánh cùng nhau khi tham gia Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2024.
Chuyện làng sao 3 ngày, 6 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bức tranh phong cảnh tuổi thơ nào? Kiểm tra xem bạn thông minh đến mức nào?

Cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bức tranh phong cảnh tuổi thơ mà bạn thấy thích nhất. Đáp án sẽ...
Đời sống số 2 ngày, 23 giờ trước

Ngành học lương cao đến năm 2030: Vừa được Phó Thủ tướng phê duyệt phát triển 50.000 nhân lực

Không chỉ có nhiều cơ hội việc làm đến năm 2030 mà khi học ngành này sinh viên ngay cả khi mới ra trường cũng...
Kiến thức 2 ngày, 24 giờ trước

Tin cùng mục

Cách pha trà tắc thái xanh ngon nhất

Trà tắc (quất) thơm ngon, mát lạnh chua chua ngọt ngọt sẽ là một thức uống hấp dẫn giúp giải khát hiệu quả còn làm...
Địa chỉ ăn ngon 7 giờ, 13 phút trước

Cách làm hạt dẻ tẩm đường rất đơn giản, chỉ cần dùng nồi cơm điện làm là hạt dẻ nở đều, ngọt và dẻo

Chỉ cần ở nhà có nồi cơm điện là bạn có thể làm món hạt dẻ tẩm đường thơm ngon và dễ dàng.
Địa chỉ ăn ngon 7 giờ, 14 phút trước

Khi làm món thịt kho tàu, hãy lưu ý “3 điều không nên”, khi ra khỏi nồi thịt sẽ có màu đỏ tươi, mềm và thơm

Khi làm món thịt kho, bạn không chỉ chần qua mà còn phải lưu ý “3 điều không nên”, khi ra khỏi nồi thịt sẽ...
Địa chỉ ăn ngon 24 giờ, 59 phút trước

Tôm sú sốt cà chua tỏi vừa ngon vừa bổ sung canxi dồi dào cho trẻ

Món tôm sú sốt cà chua tỏi dưới đây sẽ là nguồn bổ sung canxi dồi dào cho cả gia đình bạn, đặc biệt là...
Địa chỉ ăn ngon 1 ngày, 2 giờ trước

Tháng 10 nhất định phải ăn món rau này, giòn tan ngon hơn nhân sâm! Cách làm đơn giản, đậm đà, đưa cơm

Tháng 10 đã về, tiết trời se lạnh báo hiệu mùa thu đông đang đến. Ông bà ta thường khuyên "không phải mùa không ăn",...
Địa chỉ ăn ngon 1 ngày, 6 giờ trước

Trứng chiên cho thêm 'con này' giúp canxi tăng nhiều lần, trẻ nhỏ rất thích

Chỉ cần biến tấu một chút là bạn đã có món ăn thơm ngon, mới lạ từ trứng. Công thức làm món trứng chiên tôm...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 1 giờ trước

Tin mới cập nhật

Có thể biết bản thân sống đến 90 tuổi hay không bằng cách nhìn vào rốn của mình? Bác sĩ: Người sống lâu thường có 3 đặc điểm

Rốn thường bị xem nhẹ thực chất lại là một cửa sổ quan trọng phản ánh tình trạng sức khỏe của cơ thể. Nó đóng...
Kiến thức 24 phút trước

Top ngành học mới HOT nhất Nhật Bản

Đừng bỏ lỡ cơ hội du học tại Nhật với những khối ngành đang hot dưới đây nhé!
Kiến thức 24 phút trước

Vợ cũ cố ca sĩ Vân Quang Long lần đầu khoe ảnh cưới, chồng mới bình luận gây chú ý

Vợ cũ cố ca sĩ Vân Quang Long là Linh Lan đã đăng tải hình ảnh gây chú ý.
Chuyện làng sao 24 phút trước

Top 5 quán lòng lợn ngon nức tiếng quận Hà Đông, Hà Nội

Nếu là tín đồ của món lòng lợn, thì đây là những quán ngon nức tiếng Hà Nội, bạn đừng bỏ lỡ.
Địa chỉ ăn ngon 2 giờ, 40 phút trước

Loại cá rất phổ biến ở Việt Nam, được khen tốt hơn cá hồi. Cách ăn như thế nào bổ dưỡng nhất?

Cá vược hay còn gọi là cá chẽm là loài cá nước ngọt thông thường không chỉ ngon miệng mà còn giàu chất dinh dưỡng...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 46 phút trước

Ngày mai 18 tháng 10 (tức 16/9 âm lịch), tài lộc tăng vọt, đây là 3 con giáp siêu may mắn

Bắt đầu từ thứ Sáu 18/10, khi vận may mở ra vào cuối tuần, đối với những người thuộc con giáp Sửu, Tuất và Hợi,...
Đời sống số 2 giờ, 46 phút trước

Tấn Beo đi ăn khuya cũng đàn em, thần thái tươi tỉnh và khỏe khoắn hơn hẳn

Trong đoạn clip của Hàn Thái Tú vừa đăng tải trên trang cá nhân thì thần thái của nghệ sĩ Tấn Beo tươi tỉnh, khỏe...
VIDEO 2 giờ, 47 phút trước

Vân Trang hé lộ ý nghĩa tên ở nhà của quý tử, công khai góc mặt nghiêng của nhóc tì

Diễn viên Vân Trang công khai ý nghĩa tên thân mật của quý tử khiến nhiều người không khỏi quan tâm.
Chuyện làng sao 2 giờ, 47 phút trước

Bà xã Hồ Quang Hiếu lộ bụng bầu rõ lớn, nghi vấn mang thai không thể chối cãi

Vòng 2 của bà xã Quang Hiếu lớn rõ khiến netizen không khỏi chắc nịch cô đang có tin vui.
Chuyện làng sao 2 giờ, 47 phút trước

Ca sĩ nổi tiếng nhất mọi thời đại là ai?

Làng nhạc thế giới qua nhiều thập kỷ đã chứng kiến sự thống trị rõ ràng của những ca sĩ, ban nhạc nổi tiếng. Tài...
Chuyện làng sao 3 giờ, 58 phút trước