Danh mục

Các món ăn đem lại may mắn vào năm mới ở Châu Á

Thứ năm, 19/02/2015 08:19

Cũng giống với Việt Nam, nhiều quốc gia trong khu vực cũng rất chú trọng tới những món ăn ngon trong ngày Tết với mong muốn mang lại may mắn và tài lộc trong năm mới.

Tết Nguyên đán là ngày lễ lớn nhất trong năm không của Việt Nam mà còn là của một số nước Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mông Cổ... Đây là thời khắc đánh dấu sự kết thúc của mùa đông, khởi đầu mùa xuân mới, mang đến những hy vọng về mọi sự may mắn tốt lành.

Trong những ngày lễ Tết này, mỗi nước sẽ có một món ăn Tết truyền thống, với quan niệm sẽ giúp người thưởng thức gặp may mắn trong cả năm. Chúng ta cùng xem các nước Châu Á đón Tết Nguyên đán với các món ăn truyền thống nào nhé.

1. Trung Quốc

Tết cổ truyền ở Trung Quốc là những ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Bắt đầu từ 8/12 âm lịch mọi người dân Trung Hoa trên khắp thế giới kéo nhau về quê ăn Tết để được đoàn tụ với gia đình. Trong ngày lễ cổ truyền của dân tộc, người Trung Quốc có rất nhiều món năn đặc trưng và không thể thiếu đó là bánh tổ (Niao Gao), sủi cảo (Jiaozi), salad cá (Yu sheng)...

Trong số các món ăn kể trên, sủi cảo là món ăn truyền thống luôn hiện diện trong dịp năm mới của người Trung Quốc như lá bùa may mắn cùng niềm tin thịnh vượng. Theo phong tục của người Trung Quốc, trước thời khắc giao thừa sủi cảo được các thành viên trong gia đình chuẩn bị và ăn sau nửa đêm.

Món ăn ngày tết, Bánh chưng, Món ăn may mắn
Sủi cảo là món ăn truyền thống luôn hiện diện trong dịp năm mới của người
Trung Quốc như lá bùa may mắn cùng niềm tin thịnh vượng

Đây là món ăn biểu tượng sự may mắn và đoàn tụ của gia đình. Thành phần chính để chế biến Sủi cảo là sự kết hợp của hai loại gạo, gạo trắng và gạo nếp. Theo duy tâm, người Trung Quốc cho rằng hai loại gạo này sẽ mang lại nhiều điều may mắn trong cuộc sống. Đặc biệt giới kinh doanh thì càng tin hơn khi cho rằng ăn loại bánh kết hợp hai loại gạo này sẽ giúp cho họ “cầu được ước thấy” và sự nghiệp sẽ ngày càng rộng mở hơn.

2. Hàn Quốc

Tết âm lịch ở Hàn Quốc (Seol hay Seollal) là một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm với nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật cổ truyền, trò chơi dân gian trên khắp đất nước. Cũng giống như các nước khác, trong dịp lễ quan trọng nhất, đất nước xứ kim chi này sẽ có những món ăn truyền thống và trong số đó không thể không nhắc tới món canh bánh gạo.

Món ăn ngày tết, Bánh chưng, Món ăn may mắn
Vào ngày mồng 1 tháng 1 Âm lịch, bất kỳ người Hàn Quốc nào cũng thưởng thức
1 bát canh Tteok kuk (Canh bánh gạo) để thêm một tuổi và sống trường thọ

Vào ngày mồng 1 tháng 1 Âm lịch, bất kỳ người Hàn Quốc nào cũng thưởng thức 1 bát canh Tteok kuk (canh bánh gạo) để thêm một tuổi và sống trường thọ. Món Tteok kuk được chế biến từ Tteok thái lát, có màu trắng tinh, nấu với nước xương bò hầm và các loại gia vị đặc trưng của Hàn Quốc. Vì miếng Tteok thường rất dài và có màu trắng, nước xương bò hầm cũng có màu trắng và vị rất thanh nên món ăn này tượng trưng cho sự trường thọ và thanh khiết.

3. Singapore

Những món ăn cổ truyền đặc trưng trong ngày Tết đại diện cho văn hóa của mỗi vùng miền và mỗi quốc gia. Cũng giống như bánh chưng của Việt Nam, Yusheng là món ăn truyền thống mà mỗi gia đình Singapore trong dịp Tết đều phải có. Đây là món ăn không thể thiếu trong các bàn tiệc chúc mừng năm mới, nó biểu tượng cho tài và lộc.

Món ăn ngày tết, Bánh chưng, Món ăn may mắn
Cũng giống như bánh chưng của Việt Nam, Yusheng là món ăn truyền thống
mà mỗi gia đình Singapore trong dịp Tết đều phải có

Yusheng còn có nghĩa là cá sống và trong tiếng Hoa nó được hiểu với nghĩa là cuộc sống thịnh vượng. “Yu sheng” đồng âm với từ “dư thăng”, có nghĩa là tiền tài ngày càng gia tăng. Mỗi thành phần của món ăn đều tượng trưng cho sự may mắn và phát tài.

Yusheng thực ra là món gỏi cá gồm củ cải, cà rốt nạo, bưởi, xà lách, lạc rang, vừng bột chiên nước sốt từ quả mận, đồ chua và cá sống thái lát, nhưng khi quyện tất cả những nguyên liệu ấy lại với nhau tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn. Trước khi thưởng thức, mọi người cùng trộn đều và hô to những câu chúc tết tốt lành.

4. Triều Tiên

Tại Triều Tiên, ngày Tết được gọi là So-nal, là ngày các thành viên trong đại gia đình từ khắp nơi đều cố gắng trở về với mái ấm. Cũng giống như ở Hàn Quốc và nhiều nước châu Á khác, đồ ăn thức uống luôn được coi là những yếu tố cơ bản để tạo nên phong vị ngày tết ở Triều Tiên. Trong khi người dân Hàn Quốc thường ăn canh bánh gạo trong dịp Tết thì món ăn truyền thống ngày Tết của người Triều Tiên là một loại bánh gạo nhỏ có tên gọi là songpeon.

Món ăn ngày tết, Bánh chưng, Món ăn may mắn
Người Triều Tiên quan niệm, ăn loại cơm này vào đầu năm mới thì cả năm
sẽ được sống sung túc và ngọt ngào

Ngoài ra, “cơm thuốc” cũng là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết của người Triều Tiên. Để chế biến món này, người ta đem gạo nếp hấp qua, rồi trộn với mật ong, hạt dẻ, táo, nhân hạt tùng, mỡ, tương... rồi hấp chín. Người Triều Tiên từ xa xưa đã coi mật là thuốc nên đã gọi loại cơm này là cơm thuốc. Loại cơm này dùng để đãi khách và cúng tổ tiên. Người Triều Tiên quan niệm, ăn loại cơm này vào đầu năm mới thì cả năm sẽ được sống sung túc và ngọt ngào.

5. Mông Cổ

Mông Cổ là một trong số ít quốc gia ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam. Tết của người Mông Cổ gọi là Tsagaan Sar, cũng kéo dài từ ngày mồng 1 Âm lịch cho đến hết ngày mồng ba Âm lịch giống như tại Việt Nam hay Trung Quốc.

Món ăn truyền thống trong ngày Tết của người Mông Cổ là các sản phẩm làm từ sữa, bánh buuz (giống như bánh bao), thịt cừu, thịt bò, sữa dê, cơm ăn cùng với sữa đông; hay cơm ăn chung với nho khô, thịt cừu nướng, thịt ngựa, bánh buuz, sữa ngựa lên men hoặc rượu vodka trộn sữa.

Món ăn ngày tết, Bánh chưng, Món ăn may mắn
Bánh Buuz không thể thiếu trong ngày lễ Tết của người Mông Cổ

Ngày Tết gặp nhau, người Mông Cổ chúc nhau bằng câu nói: "Chúc cho đàn cừu của bạn béo tốt". Ở xứ sở này, cừu đông hơn người. Hầu hết các món ăn ngày tết của người Mông Cổ đều chế biến từ sữa cừu và trên mâm cỗ lúc nào cũng có thịt cừu nướng và mỳ vằn thắn.

6. Việt Nam

Trong dịp lễ Tết Nguyên đán, người Việt có rất nhiều món ăn hấp dẫn trong mâm cỗ, tuy nhiên, trong số đó bánh chưng là món ăn không thể thiếu. Đây là loại bánh duy nhất có lịch sử lâu đời trong ẩm thực truyền thống Việt Nam còn được sử sách nhắc lại, bánh chưng có vị trí đặc biệt trong tâm thức của cộng đồng người Việt.

Món ăn ngày tết, Bánh chưng, Món ăn may mắn
Bánh chưng - món ăn đặc trưng của ngày Việt mỗi dịp Tết đến xuân về

Đối với người Việt, những chiếc bánh chưng vuông vắn thể hiện sự quy tụ của trời, đất và thể hiện lòng biết ơn với tổ tiên. Từ những ý nghĩa sâu xa đó, bánh chưng đã trở thành món ăn truyền thống của người Việt từ hàng nghìn năm trước.

Theo Khampha.vn

Tin được quan tâm

Khi làm trứng ốp la, bạn không nên đổ dầu vào chảo trước mà làm thêm một bước nữa để trứng mềm trong, vàng ngoài mà không dính nhé!

Khi chiên trứng ốp, nhiều người có thói quen đổ dầu vào chảo trước, thực tế điều này không hề đúng. Hãy nhớ rằng khi...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 12 giờ trước

Nước cúng trên bàn thờ nên để loại nào mới may mắn?

Tùy thuộc vào mỗi loại bàn thờ Phật, gia tiên hay thần tài mà quy định về việc dâng nước cúng cũng khác nhau.
Kiến thức 2 ngày, 2 giờ trước

Củng Lợi: Trương Nghệ Mưu sẵn sàng ly hôn để đến với tôi nhưng sau 8 năm yêu lại từ chối cưới, lý do rất đơn giản

Là ngôi sao xinh đẹp và nổi tiếng, thế nhưng chuyện tình cảm của Củng Lợi lại không mấy suôn sẻ khi cô trải qua...
Chuyện làng sao 2 ngày, 6 giờ trước

Midu nói về tâm trạng của một cô dâu, danh tính chú rể bị phát hiện

Midu đang rất hạnh phúc và không ngại bộc lộ sự vui tươi của mình khi chuẩn bị làm cô dâu mới.
Chuyện làng sao 2 ngày, 21 giờ trước

Chồng cũ Hà Thanh Xuân - Thắng Ngô đáp thế nào khi cư dân mạng nhắc về Quang Lê?

Doanh nhân Thắng Ngô đã có cách đáp trả khá gắt khi dân tình nhắc về Quang Lê.
Chuyện làng sao 1 ngày, 8 giờ trước

Năm 2024-2025, đây là những trường hợp bị thu hồi sổ đỏ đã cấp, ai cũng nên biết

Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025 quy định các trường hợp sổ đỏ bị thu hồi như...
Kiến thức 2 ngày, 3 giờ trước

Tin cùng mục

'Sát thủ cơm', thịt rang đỏ mềm ăn không ngán, ngon đến nỗi đánh bay cả nồi cơm

Thịt lợn kho chắc chắn là một trong những món ăn nấu tại nhà được ưa chuộng nhất, đặc biệt là đối với trẻ em!...
Địa chỉ ăn ngon 9 giờ, 31 phút trước

Cách ngâm măng, mộc nhĩ, nấm hương 'đúng chuẩn' giúp món ăn ngon hơn nhiều, tưởng đơn giản hóa ra rất nhiều người làm sai

Đa số các bà nội trợ khi xử lý măng, mộc nhĩ, nấm hương khô thường sẽ cho lên bếp luộc sôi hoặc ngâm qua...
Địa chỉ ăn ngon 9 giờ, 26 phút trước

Khi xào thịt bò trở nên quá dai! Đầu bếp dạy bạn mẹo để thịt mịn mềm và đậm đà hơn

Để thịt bò xào được thơm ngon, mềm và không bị dai thì chị em hãy học hỏi theo các đầu bếp nhà hàng.
Địa chỉ ăn ngon 10 giờ, 8 phút trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 12 giờ, 10 phút trước

Đậu phụ giòn làm theo cách này có vị cay và thơm ngon, giòn bên ngoài và mềm bên trong. Người lớn và trẻ em đều thích ăn

Đậu phụ giòn làm theo cách này có vị cay và thơm ngon, giòn bên ngoài, mềm bên trong và ngon ngọt trong từng miếng...
Địa chỉ ăn ngon 1 ngày, 5 giờ trước

Cà pháo muối chua ngọt muốn ngon, giòn tan, không bị thâm khú hay lên váng, cứ làm theo công thức này ắt thành công và chuẩn vị

Cà muối chua ngọt là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt trong bữa cơm ngày hè.
Địa chỉ ăn ngon 1 ngày, 9 giờ trước

Tin mới cập nhật

Hậu ly hôn, diễn viên Thanh Hương lần đầu bật mí tiêu chí chọn người yêu, quan trọng là điều này

Thanh Hương cũng đã chia sẻ về tiêu chí chọn người yêu sau khi ly hôn.
Chuyện làng sao 50 phút trước

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự nhiên, an toàn vừa hiệu quả

Một con gián trong nhà bạn có nghĩa là có hàng ngàn con gián khác trong nhà bạn! Ở Việt Nam, dù có là mùa...
Kiến thức 52 phút trước

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày...
Chăm sóc sức khỏe 54 phút trước

Vay vàng trả tiền được không? Câu chuyện em dâu vay chị chồng 10 cây vàng giờ muốn trả tiền gây xôn xao

Sau hơn 10 năm vay chị chồng vàng, hiện tại vợ chồng người em lại muốn trả bằng tiền.
Đời sống trẻ 54 phút trước

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho bạn

Có những kiểu người không cần xem tử vi, tướng số. Cuộc đời họ được mặc định sẽ an nhàn, sung sướng không lo bị...
Đời sống số 55 phút trước

Midu đã là một đại gia đỉnh cỡ nào trước khi được gả vào nhà hào môn?

Midu giàu sụ ở tuổi 36. Cô là "bà trùm" bất động sản, sở hữu nhiều công ty và khu phức hợp ăn uống mua...
Chuyện làng sao 55 phút trước

Trước khi công khai con gái, Bảo Anh từng khóc nghẹn khi hát 'Ước mơ của mẹ'

Tong đêm 'Gala nhạc Việt live' số đầu tiên diễn ra vào tháng 6/2023, Bảo Anh hát "Ước mơ của mẹ" tặng mẹ. Có mẹ...
VIDEO 56 phút trước

Bạn muốn hẹn hò: Phó giám đốc công ty sự kiện hóa thân thành chú hề đi hẹn hò khiến bạn gái đổ gục

Anh chàng phó giám đốc công ty chuyên về sự kiện, từng trải qua một mối tình duy nhất đã chinh phục thành công cô...
VIDEO 56 phút trước

Âu Hà My - nữ giảng viên hot girl đình đám bất ngờ bay sang Pháp, để làm gì?

Hậu ly hôn, nữ giảng viên Âu Hà My chia sẻ hành trình của mình khi đặt chân đến vùng đất mới để hoàn thành...
Hotgirl, hotboy 2 giờ, 15 phút trước