Vietnam Idol 2012 đã lùi hẳn lại phía sau, ánh hào quang dần mất màu rực rỡ hiển nhiên sẽ không phải là một lợi thế quá lớn để Yasuy bật lên hậu cuộc thi. Chỉ có âm nhạc, cũng chính là thứ từng giúp Văn Mai Hương vụt sáng sau vài tháng bước ra khỏi trường quay của BHD, hay dù muộn hơn một chút nhưng cũng bảo chứng được cho cái gốc khó suy suyển của Uyên Linh, mới có thể giúp Yasuy vững vàng trên con đường phía trước. Giờ đây, những người quan tâm sẽ bớt đi một chút tiếc nuối cho vị trí số 2 của giọng nữ trầm Hoàng Quyên, và thay vào đó là những lo lắng có thật cho danh hiệu quán quân thực sự nhiều áp lực này.
Không thể mãi ngây ngô
Với 306.000 tin nhắn bình chọn, Yasuy trở thành quán quân thứ 4 của series Vietnam Idol sau 6 năm lên sóng. Con số này chưa bằng một nửa so với Phương Vy mùa đầu tiên, và quá ít ỏi nếu so sánh với “trận bão” tin nhắn mà những người ủng hộ Uyên Linh tạo nên cuối năm 2010.
Tất nhiên, bàn về việc khán giả đúng hay sai tại thời điểm này là không nên và không phù hợp, bởi suy cho cùng, danh hiệu cũng chỉ là một trong nhiều cách ghi nhận và đánh giá của một bộ phận giám khảo nhất định, và kết quả chung cuộc đến từ nhiều yếu tố khác nhau chứ không chỉ riêng việc thí sinh hát hay hoặc dở. Ở các cuộc thi ca nhạc kết hợp truyền hình thực tế như Vietnam Idol nói riêng, người chiến thắng được quyết định bởi ban giám khảo là những người nghe nhạc có thể sẵn sàng cầm điện thoại nhắn tin cho thí sinh mình yêu thích. Điều này chỉ có nghĩa duy nhất là Yasuy đã tạm thời trội hơn trong số những người nhắn tin cho Vietnam Idol.
Chỉ có điều, trong vô vàn lý do dẫn tới chiến thắng của “thần tượng âm nhạc” mới này, không ít người vẫn đánh giá Yasuy xứng đáng hơn bởi “cảm xúc” và “bản năng”, ngược lại, Hoàng Quyên ngoài giọng hát trời phú có độ dày và êm rất hiếm, thì không có cảm xúc. Tuy nhiên, đối với những người nghe nhạc thật kỹ thì ngược lại. Hoàng Quyên hát đầy tinh tế dù vẫn còn không ít những lỗi thanh nhạc cơ bản, và hạn chế lớn nhất của cô gái 20 tuổi này là quãng âm không rộng như những thí sinh khác trong cuộc thi, đặc biệt là cách chuyển giọng còn khá non, vì vậy việc chọn bài của Hoàng Quyên không phải dễ, và đa phần những ca khúc cô chọn đã phải được phối lại để vừa vặn với tính chất của giọng nữ trầm này.
Bước ra khỏi cuộc thi, cả Hoàng Quyên lẫn Yasuy đều được chờ đợi và sẽ tiếp tục được đặt lên bàn cân bằng những sản phẩm âm nhạc chính thức. Hiển nhiên, Yasuy sẽ không thể cứ mãi bản năng, ngây ngô đến ngờ nghệch như “Viết tình ca” trên sân khấu Vietnam Idol hay sẽ không có một giám đốc âm nhạc thứ hai có thể đứng lên đính chính giúp anh trên con đường ca hát sau này.
Học thanh nhạc và xác định lại phong cách
Việc Uyên Linh phải mất hơn 1 năm để cho ra album đầu tay đã không thể giúp cô duy trì đà tăng nhiệt ngay sau khi cuộc thi. Nhưng xét ở một khía cạnh khác, những thứ mà Uyên Linh hay ekip đứng sau cô làm lại thiên về chiều sâu, thể hiện một phần những tính toán hợp lý cho cả con đường dài phía trước, thay vì chỉ làm một sản phẩm âm nhạc đơn giản để chiều khán giả và tiếp tục sức nóng mà cô tạo ra trong khuôn khổ cuộc thi.
Không thực sự mới mẻ hay đột phá, nhưng một điều chắc chắn mà những người yêu nhạc đã có thể tìm thấy và phần nào thỏa mãn trong sản phẩm đầu tay của Uyên Linh là cách xây dựng bài vở tỉ mỉ, cách hát rất “kỹ” và chắc chắc được nâng cao hơn so với thời Idol 2010. Việc ra album không khó ở thời điểm hiện tại, nhưng tìm được những cộng sự ưng ý, có tâm huyết và biết khai thác tốt những ưu điểm của ca sỹ lại không phải là điều dễ dàng.
Thiếu một nền tảng cơ bản về thanh nhạc là nguyên nhân khiến Yasuy có phong độ thất thường và không tự tin làm chủ sân khấu. Tai nghe nhạc chưa kỹ và sâu cũng khiến anh không có nhiều khác biệt trong cách thể hiện giữa nhiều ca khúc. Hai trong nhiều lỗi có thể dễ nhận ra ở Yasuy là trật nhịp và sai tone. Yasuy chắc chắn sẽ phải học thêm nhiều hơn về thanh nhạc để khai thác hiệu quả giọng hát mềm mại và quãng giọng bẩm sinh khá đẹp của mình.
Bên cạnh đó, trong 4 ứng viên cuối cùng của mùa giải vừa qua, Yasuy gần như không có một phong cách âm nhạc ổn định xuyên suốt các vòng thi, trong khi Hương Giang trung thành với dòng dance pop kết hợp vũ đạo khá nhuần nhuyễn để bù cho giọng hát yếu của mình, Hoàng Quyên nổi trội hòa trộn thông minh giữa Blue Jazz và Pop, còn Bảo Trâm ngay từ đầu đã vững vàng với tư duy R&B nhạy bén dù không được đào tạo chuyên nghiệp. Việc lựa chọn một dòng thế mạnh để theo đuổi là điều cần phải làm ngay từ những ngày đầu, bởi tư duy về phong cách sẽ chi phối mạnh mẽ đến mảng ca khúc mà Yasuy sẽ thể hiện.
Hậu Idol
Fantasia Barrino là ai? Kris Allen, Ruben Studdard có gì đặc biệt? Nhiều người Mỹ đã quên hẳn vài thần tượng do chính họ lựa chọn trong cuộc đua hàng trăm triệu phiếu bầu chỉ trong vài đêm ngắn ngủi. Ruben bán hết veo gần 1.8 triệu album Soulful chỉ riêng thị trường Mỹ cũng không thể lý giải nổi nguyên nhân thất bại thảm hại của album phòng thu thứ 4 Love Is năm 2009, hay việc Kris gần như biến mất khỏi làng nhạc rồi lại bất ngờ tái xuất với thứ âm nhạc mờ nhạt trong album thứ 3 là hai trong nhiều câu chuyện kiểu “hậu Idol” điển hình của American Idol.
Việc khỏi cái bệ phóng Idol rồi vù vù thăng hạng như Kelly Clarkson, Carrie Underwood hay mới đây là Phillip Phillips đã trở thành chuyện hiếm của American Idol. Suốt 12 mùa giải vững vàng vị trí độc tôn, Idol Mỹ cũng trầy trật mới tìm ra được đôi ba ngôi sao sáng thực sự bền với thời gian, thay vì chỉ bán được hàng triệu bản single ngay sau cuộc thi rồi biến mất một cách khó hiểu. Suy cho cùng, một khi ánh hào quang đã tắt thì những nỗ lực tự thân của mỗi cá nhân sau cuộc thi mới có thể giúp chính họ tồn tại và phát triển trong ngành công nghiệp khắc nghiệt này.
Trở lại với Yasuy, chiến thắng của anh hàm chứa nhiều ý nghĩa không chỉ riêng về âm nhạc mà anh mang đến cho Vietnam Idol. Nhưng việc khán giả đẩy anh lên vị trí cao nhất của một cuộc thi hát đồng nghĩa với những sức ép rất lớn về dư luận hậu cuộc thi. Danh hiệu quán quân mở ra cho Yasuy nhiều cánh cửa mới phía trước, đòi hỏi chính anh phải có sự thay đổi toàn diện để một số đông khán giả biết đến và chấp nhận âm nhạc của mình.
Nếu tại Vietnam Idol, yếu tố dân tộc thiểu số, không được đào tạo bài bản, hát bản năng và không chiêu trò là lợi thế, thì sau khi chính thức bước vào thị trường âm nhạc, hầu hết những lợi thế này đều biến thành con số 0. Là một ca sỹ chuyên nghiệp và chiến thắng tại cuộc thi lớn sẽ là cơ hội tốt nhưng cũng là áp lực lớn với Yasuy, bởi vì so với anh thì Á quân Hoàng Quyên không gặp nhiều khó khăn khi bước chân vào con đường ca hát chuyên nghiệp tại thời điểm này.
2Sao