Ngay từ ban đầu tiêu chí của đa số huấn luyện viên đưa ra cho các thí sinh cũng như khán giả đó là họ không chỉ có giọng hát hay, mà còn phải là giọng ca văn minh trong âm nhạc, có cách sống và nghị lực sống đẹp trong một mùa giải. Vậy cứ như thế, Hoàng Tôn, Cát Tường, Thảo My và Hà My đã nhanh chóng được xếp vào các yếu tố ấy để xứng đáng ở Top 4 để tranh tài trong đêm thi cuối cùng.
Những lời khen dành cho các thí sinh trong cuộc thi đã thành nhàm chán
Huấn luyện viên Hồng Nhung cho rằng, mình chọn Cát Tường gần như 100% ý nguyện và nó đồng thuận với hàng triệu khán giả truyền hình. Hoàng Tôn cũng là gương mặt nổi bật của đội Mỹ Linh ở công thức tương tự như Cát Tường, vừa sáng tác vừa biểu diễn. Duy chỉ có Thảo My của Đàm Vĩnh Hưng và Hà My của đội Quốc Trung lại nằm ở hai khía cạnh khác là thí sinh nhỏ tuổi và thí sinh có chất giọng tốt thật sự.
Cuộc thi gần như khủng hoảng thí sinh ngay từ đầu mùa giải, nên việc ai vào chung kết không còn là quan trọng bằng việc các huấn luyện viên và thí sinh thuyết phục khán giả ra sao. Hà Linh, thí sinh gần như là đối trọng duy nhất của Cát Tường trong đội huấn luyện viên Hồng Nhung, ở hai phong cách và đẳng cấp rất khác nhau. Cát Tường dù được ca sĩ Hồng Nhung “tán” đến tận mây xanh và chương trình cố gắng xây dựng em thành hình ảnh một người trẻ có đam mê, vượt qua khó khăn để theo đuổi âm nhạc, nhưng vẫn không thể nào đạt được trình độ kĩ thuật thanh nhạc như mong muốn.
Hà Linh dù hát hay, kĩ thuật thanh nhạc tốt nhưng không nằm trong
gu của chương trình
Và Hà Linh vẫn là thí sinh cao hơn một bậc, nhưng vì là thí sinh của nhiều cuộc thi hát trước đây, nên chắc chắn trong kịch bản Top 4, Hà Linh sẽ không thể nào có mặt. Đơn giản là người đã được công nhận như Hà Linh thì không thể nào Giọng hát Việt xướng danh một lần nữa.
Đêm thi quyết định vừa qua, thí sinh hoàn toàn không cần liều lĩnh để thể hiện bản thân nữa mà chính các huấn luyện viên phải gan dạ hơn bảo vệ kết quả mà họ đã trót dẫn dắt ngay từ đầu. Có lẽ khó khăn hơn cả chính là ca sĩ Hồng Nhung và Mỹ Linh. Gần như cuộc chiến còn lại ở đêm chung kết trao giải chỉ là của Hoàng Tôn và Cát Tường. Khán giả trẻ yêu thích hai giọng hát này, đương nhiên lượt bình chọn sẽ cao và khi vào Top 4 không còn là chuyện khó hiểu, hoàn toàn hợp lệ.
Nhưng bất ngờ ở đây chính là thói quen chọn lựa, đánh giá tài năng âm nhạc mới đã được thay đổi một cách ngoạn mục từ sau những đánh giá của ca sĩ Hồng Nhung và Mỹ Linh. Gần như đánh bại hoàn toàn Hà Linh trước Cát Tường, kĩ thuật thanh nhạc không là gì cả nếu không được khán giả trẻ yêu thích, không là gì cả nếu thiếu một câu chuyện về nỗ lực, vượt lên chính mình.
Khán giả bắt đầu bị lẫn lộn nhiều hơn giữa sự công tâm bình chọn một giọng hát xứng đáng hơn là một giọng hát đáng thương. Khi hình ảnh đời sống cá nhân được đề cập quá nhiều, hơn nữa, phần nghe và cảm nhận của khán giả Việt đa phần có thiên hướng cảm tính nên không khó lèo lái cho một Cát Tường hay Hoàng Tôn bước tiếp vào vòng thi cuối cùng.
Vũ Cát Tường quá được ưu ái từ HLV Hồng Nhung
Đương nhiên, chúng ta không thể hoàn toàn phủ nhận vai trò mới mẻ của những nhân tố mới như hai thí sinh này và cả Thảo My – cô gái 16 tuổi đầy tiềm năng. Nhưng để đánh giá một cách toàn diện thì họ vẫn chưa đủ sức thuyết phục như Hương Tràm, Đinh Hương đã làm được trong mùa giải đầu tiên. Mọi sự so sánh đều khó lòng tìm thấy sự đồng thuận tuyệt đối nhưng ít ra, ở bản chất và cá tính âm nhạc trong thí sinh đó, khán giả vẫn thấy họ đủ sức làm nên một Quán quân mới với đầy đủ cái gọi là tài năng.
Chính vì tham vọng đặt ran gay từ đầu, nên trong nhận xét của các huấn luyện viên ở đêm thi rất quan trọng vừa qua, họ đã cố gắng tạo được sự ăn khớp gần như tuyệt đối với bình chọn của khán giả. Điều này có khiên cưỡng hay không khi ngay tại Việt Nam, sự yêu ghét, bình chọn trên tiêu chí nào vẫn còn là chuyện khá mơ hồ. Và fans vẫn luôn là đối tượng chi phối rất lớn các giải thưởng online, các phần bình chọn thông qua internet, đầu số hiện nay, chưa kể những cuộc vận động mang tính cá nhân và gia đình ẩn đằng sau các cuộc thi.
HLV Mỹ Linh có phần khôn ngoan hơn khi trao toàn quyền cho khán giả.
Và Hoàng Tôn là lựa chọn đúng như dự đoán
Vô hình chung, Giọng hát Việt năm nay gần như ngã ngũ về ngôi vị quán quân, tức là thí sinh nào “cũng được”. Chính việc tạo ra một tâm lý nhàm chán, ai cũng được đã làm giảm dần độ tuy tín, độ hot cho một chương trình truyền hình thực tế như Giọng hát Việt.
Khán giả không thấy tài năng thực sự tỏa sáng, mà chỉ thấy cuộc thi đang cố gắng biến câu chuyện ước mơ thành sự thật, như một Cát Tường vượt khó ra sao, như một Hoàng Tôn từ nhạc sĩ thành ca sĩ thế nào, như một cô gái trẻ Thảo My vượt qua rào cản tuổi tác... Nếu đó là mục đích cuối cùng cuộc thi, thì khó lòng có chỗ cho những tài năng âm nhạc đỉnh cao chiến thắng ở các giải thưởng do khán giả bình chọn.
Theo Khampha.vn