- Tổng kết một năm vừa qua với bạn như thế nào?
- Đó là một năm có nhiều niềm vui và thành công, nhất là tôi đã ghi dấu tại Bài hát Việt tháng 12 và trong Gala Bài hát Việt 2011 sắp tới, tôi đã có 1/12 hy vọng đoạt giải.
- "Cú đúp" Bài hát Việt có phải là mốc đánh dấu Thái Trinh chính thức bước ra khỏi thế giới mạng ảo?
- Với tôi, đi hát không có gì chính thức hay không chính thức hết. Từ hồi nhỏ xíu, tôi đã được chơi piano ở nhà hát thành phố nhiều lần. Tôi đi hát sân khấu lớn nhiều nhưng không được truyền thông đăng lên. Tôi hấy hát ở sân khấu lớn hay nhỏ không quan trọng, quan trọng là mình làm gì chứ diễn này diễn nọ cũng chỉ là diễn để lấy tiền cát-xê.
- Và với ca khúc "Đứng yên", Thái Trinh còn đánh dấu vai trò nhạc sĩ?
- Tôi không dám nhận mình là nhạc sĩ vì chưa qua một trường lớp bài bản nào về hòa âm, phối khí và cả ca hát. Chỉ nghĩ mình là một người đam mê nghệ thuật và chơi nghệ thuật thôi! Nếu nhận mình là nhạc sĩ, vô tình đè lên mình một áp lức rất lớn là một năm phải ra bao nhiêu bài, trong khi thực sự tôi chỉ có khả năng sáng tác cho riêng mình, chứ sáng tác cho ca sĩ khác tôi cũng không biết phải làm sao. Tôi cầm đàn và nghêu ngao giai điệu ra ca khúc chứ tôi cũng không biết dùng các phần mềm sáng tác nhạc như các nhạc sĩ thường dùng.
Tôi cũng không có dụng cụ gì cả, chỉ có cây guitar thôi. Khi phối bài, tôi cũng phải nhờ người này người kia chơi nhạc cụ, sau đó, tôi sẽ gom lại một bài có ý tưởng, giai điệu, tiết tấu và nhờ một nhạc sĩ hiểu ý em sửa và hoàn thiện.
- Đam mê nghệ thuật và chơi nghệ thuật, vậy bạn sẽ không theo dòng nhạc thị trường?
- Tôi muốn cân bằng giữa thị hiếu và chuyên môn, dùng từ thị hiếu chứ không phải thị trường. Thực ra, từ thị trường nó không xấu, do chính người Việt Nam làm nó xấu thôi. Lady Gaga và nhiều ca sĩ nổi tiếng thế giới cũng là ca sĩ thị trường. Ở Việt Nam cũng có nhiều ca sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà… Nếu giới hạn mình ở một dòng nhạc nào thì cũng như việc tự đeo gông vào cổ, hạn chế khả năng riêng.
- Để trở thành ca sĩ nổi tiếng hàng đầu, theo bạn cần yếu tố nào?
- Bản lĩnh và đam mê. Đây là 2 cái rất quan trọng, nhưng cần có cái thứ 3 là phải tỉnh táo vì bản thân tôi cũng rơi vào trường hợp này như nhiều ca sĩ khác. Lúc The show được báo chí tung hô quá nhiều, nó không đúng với khả năng thực sự của tôi. Một bên tung hô quá nhiều, một bên thấy vậy lại công kích, đè tôi xuống. Lúc đó tôi cũng không biết mình thế nào, lúc tự tin thấy mình quá giỏi, lúc không tự tin lại thấy mình quá tệ.
- Còn về yếu tố tài chính mạnh?
- Không hẳn vì tôi thấy có rất nhiều trường hợp ca sĩ từ nghèo khổ đi lên được báo chí nhắc đến nhiều như Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Mỹ Tâm… Các anh, chị đã nỗ lực đi lên. Tài chính cũng là một phần rất quan trọng vì làm clip, album mà không có đầu tư thì khán giả chửi vào mặt mình chứ họ đâu có nghĩ là mình không có kinh phí. Nhưng một ca sĩ có tiền mà không có thực lực, họ cũng phải "lobby" (vận động hành lang).
- Theo bạn, scandal cũng là một chiêu để "nổi tiếng" nhanh hơn chứ?
- Nhưng tôi đâu có scandal gì đâu! Tôi muốn xây dựng tên tuổi không có scandal vì đó không phải là phong cách của tôi. Tôi không biết mình có bị dính scandal không vì đã bước chân vào showbiz là có chơi có chịu, đánh đổi đời sống riêng tư. Ví dụ, tôi đi chơi với một người bạn trai, lập tức có báo đưa tin "Thái Trinh đi chơi với trai lạ".
Đâu có thể nói là tôi đã cống hiến này nọ, mọi người phải để yên đời sống riêng tư cho tôi. Cái đó chỉ tự mình hiểu cho mình chứ đâu ai hiểu được. Khán giả nghĩ làm ngôi sao sướng thí mồ, công bố chút đời tư có sao đâu.
- Thái Trinh đi chơi với trai lạ, nghe tò mò nhỉ?
- Cũng chỉ là bạn bè bình thường thôi, còn người yêu tôi xin giữ bí mật. Nhưng bật mí là tôi không yêu những người trong giới showbiz vì họ có tính nghệ sĩ, bay bổng. Tôi đã rút kinh nghiệm từ những người đi trước, nhất là ba nói đừng bao giờ yêu những người làm nghệ thuật. Bởi vậy, tôi mới phải tự bao bọc bản thân bằng cách đi học đại học truyền thông, thương mại để nghệ thuật chỉ là nghề tay trái thôi.
VTC