Giá vé 5 sao!
Tiền cát-xê trả cho ca sĩ thường được hiểu là chuyện “nhạy cảm”, vì thế cả ca sĩ lẫn bầu sô đều ít muốn tiết lộ. Tuy nhiên, khi giá vé của sô diễn ca sĩ hải ngoại tại VN đang “nóng hầm hập” và có dấu hiệu ngày càng tăng nhiệt, chúng tôi đã bỏ công điều tra những con số cụ thể để có thể so sánh.
“Chúng tôi mong muốn khán giả không bị đẩy vào vòng xoáy “phá giá”, bởi gánh nặng cát xê trả cho ca sĩ sẽ dồn vào giá vé và khán giả mới là người phải gánh chịu, chứ bầu sô đâu có móc tiền túi ra bù lỗ” - chủ một phòng trà khẳng định. Theo đó, số tiền trả cho các ca sĩ “sao” với liveshow giá 3 triệu đồng/vé đang ở mức từ 7.000 đến 10.000USD!
Trong khi đó, cát xê trả cho một đêm diễn của ca sĩ hải ngoại rất nổi tiếng nhưng tự trọng nên kiên quyết không “nói thách” chỉ ở mức 800 đến 1.000USD, số tiền một nam ca sĩ thị trường hàng đầu trong nước nhận cho một đêm hát đến “hết hơi” tại phòng trà cũng chỉ xấp xỉ 1.200USD.
Quang Lê trong liveshow Hát trên quê hương
Chưa nói đến tinh thần phục vụ quê hương, chỉ cần ca sĩ hát sô trong nước bằng với giá sô diễn của chính mình tại hải ngoại thì giá vé cũng đã hạ xuống rất nhiều lần so với hiện nay. Vì thế, trong cuộc đua giá vé “5 sao” đang trên đà nước rút của các nghệ sĩ hải ngoại, khán giả là những người thiệt thòi nhất.
Thực chất của những liveshow gần đây được nhà tổ chức (bầu sô) cho là đầu tư rất khủng từ 5-6 tỷ đến trên dưới hàng chục tỷ đồng? Không ít khán giả dốc túi mua vé giá 2, 3 triệu thậm chí 4, 5 triệu đồng (vé “siêu VIP”) sau đó phải lắc đầu hỡi ôi khi tận mắt xem những sân khấu bày biện sơ sài, âm thanh ánh sáng lèo tèo như sô tỉnh lẻ, ca sĩ “độc quyền” thì hầu hết đều đã qua thời vàng son, đã ở cuối con dốc sự nghiệp! Việc mời và xin phép cho một số giọng ca lần đầu trở về “tái ngộ khán giả Việt Nam” không có gì lạ. Đáng nói là bầu sô đã lợi dụng cái danh nghĩa “lần đầu trở về” để đánh vào thị hiếu khán giả. Mặt khác, để “độc quyền” ca sĩ, bầu sô không ngần ngại “phá giá“ trả cát-xê cho họ cao ngất ngưởng so với mặt bằng thị trường ca nhạc trong nước.
Lũng đoạn thị trường ca nhạc
TP.HCM là trung tâm lớn của thị trường ca nhạc cả nước, hầu hết bầu sô nổi tiếng đều quy tụ ở đây, sau các live show “giá khủng” vừa qua, ai cũng lắc đầu ngao ngán. Việc vung tay trả cát-xê cho ca sĩ hải ngoại hát trong nước cao gấp 4, 5 lần giá bên Mỹ là không thể chấp nhận được.
Một bầu sô nổi tiếng từng tổ chức sô cho nhiều ca sĩ hải ngoại tại TP.HCM hàng chục năm qua đã bức xúc: “Cách làm ăn đó là chụp giật, làm ăn không tính đường dài, chỉ đánh vào tò mò của khán giả. Nếu ca sĩ sáng suốt nhận ra được thì sẽ thấy kiểu làm ăn đó sẽ giết họ vì chỉ được “nước đầu”. Sau đó vì sĩ diện ca sĩ sẽ không xuống giá, dẫn đến hậu quả là ca sĩ chỉ lấy được tiền lần đầu. Hơn nữa, bầu sô khác sẽ không muốn tổ chức sô cho ca sĩ hải ngoại khác nếu ca sĩ cứ nhìn vào cát-xê khủng như vậy”. Và như thế, một cánh cửa vô hình được dựng lên và sẽ đóng sầm đối với không ít ca sĩ hải ngoại khác muốn về nước biểu diễn!
Nguyễn Hưng trong liveshow Tình yêu và bước nhảy.
Hay đầu cơ ca nhạc?
Không ít người thắc mắc, bầu sô lấy tiền đâu ra để trả thù lao cho ca sĩ cả chục ngàn USD mỗi sô diễn? Chắc chắn tất cả được tính vào giá vé, nghĩa là khán giả phải trả cát-xê cho ca sĩ. Rồi người ta lại thốt lên: Khán giả Việt Nam bây giờ “chịu chơi” hơn khán giả Việt kiều. Vé xem ca nhạc Việt ở Mỹ mà leo đến 100USD đã khiến khán giả phải đắn đo rồi.
Vấn đề là khán giả quê nhà có đáng phải trả quá nhiều tiền “thật” để xem những điều “hứa ảo”.Việc khán giả mua vé giá cao để được xem những gì không tương xứng sẽ là hệ lụy nghiêm trọng đối với ca sĩ. Dám móc túi trả đến 150USD để xem ca sĩ hát một đêm chỉ có thể là các fan cực kỳ hâm mộ.
Công An TPHCM