Đã có hẳn một công văn số 842/NTBD của Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) hướng dẫn các Sở VH - TT&DL quản lý, phát hiện và xử lý "phong trào hát nhép" trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật được cấp phép trên địa bàn; trong đó cấm việc dùng giọng hát thu sẵn trong băng, đĩa phát ra thay cho giọng hát thật. Thế nhưng, tình trạng hát nhép (lip-sync) dường như vẫn là căn bệnh nan y chưa có thuốc chữa.
Quỳnh Nga lộ hát nhép, vội lấy quạt che miệng
Đầu tháng 5, một đoạn clip dài chừng 45 giây xuất hiện trên mạng Internet đã ghi lại cảnh “cá sấu chúa” Quỳnh Nga khi đang thể hiện ca khúc “Người tình mùa đông”, do nhảy quá “sung” và mải múa quạt đã vô tình làm rơi micro. Điều đáng nói là dù mic đã rơi nhưng tiếng hát của Quỳnh Nga vẫn vang lên đều đều và rất rõ ràng khiến những người có mặt ồ lên vì quá bất ngờ.
Và mặc dù người đẹp đã nhanh trí dùng quạt che miệng rồi bật mic hát tiếp, nhưng bằng chứng cho việc “cá sấu chúa” hát nhép đã quá rành rành.
Ngay sau đó, người trong cuộc đã lên tiếng trần tình về sự việc này. Theo chia sẻ của Quỳnh Nga, vài ngày trước cô có nhận lời hát khai trương cho một công ty tại quận Hà Đông, Hà Nội. Hôm đó, cả khu vực quận Hà Đông bị mất điện nên phải dùng máy phát điện để tiếp tục chương trình, chính vì vậy ban tổ chức đã yêu cầu cô hát nhép để đảm bảo chương trình không gặp trục trặc kỹ thuật.
Mặc dù khẳng định sự việc lúc đó đi ngoài tầm kiểm soát của mình, nhưng Quỳnh Nga cũng đã tự nhận sai khi hát lipsync và chính thức gửi lời xin lỗi chân thành đến khán giả. Cô còn tự hứa với lòng mình và khán giả rằng sau này khi xuất hiện trên sân khấu sẽ hát live tất cả các ca khúc.
Thu Thủy: “Do phần điệp khúc đã có sẵn tiếng bè…”
Sự cố của Quỳnh Nga chưa kịp lắng thì ngay cuối tháng 5, đến lượt Thu Thủy cũng dính phải scandal hát nhép. Xuất hiện trong chương trình H2Teen Concert, Thu Thủy đã thể hiện ca khúc “Microphone” với phần trình diễn được chuẩn bị công phu từ vũ đạo đến màn tung pháo hoa trên sân khấu.
Tuy nhiên sau khi ngẫu hứng với pháo hoa, cô ca sĩ với biệt danh Candy đã sơ ý làm rơi chiếc micro xuống sàn đúng lúc đã vào nhạc. Khi nhạc tiếp tục vang lên kèm theo tiếng hát, theo phản xạ, Thu Thủy mới nhảy xuống phía dưới nhặt micro lên hát tiếp như chưa hề có chuyện gì xảy ra.
Khi bài hát kết thúc, Thu Thủy ngượng nghịu mong khán giả “đừng vì những trục trặc kỹ thuật nho nhỏ trong lúc biểu diễn mà đánh mất đi không khí của đêm nhạc”. Tuy nhiên sau đó, cô đã bị dư luận phản ứng kịch liệt. Trước sự việc ngày càng lớn, cô ca sĩ Candy đã lên tiếng khẳng định rằng cô không hề hát nhép như mọi người vẫn tưởng và trước giờ khi lên sân khấu biểu diễn ca khúc “Microphone” thì Thu Thủy luôn hát live.
Về sự cố “người một nơi, mic một nẻo, vẫn có tiếng hát", Thu Thủy giải thích rằng do nhạc sĩ hòa âm ca khúc đã dùng đến kỹ thuật phòng thu để thực hiện phần điệp khúc đã có sẵn tiếng bè do chính Thu Thủy thực hiện và khi diễn cô sẽ hát “chồng” lên để tiếng hát dày hơn. Theo Thu Thủy thì đây cũng là một kỹ thuật quen thuộc mà hiện nay rất nhiều ca sĩ trong và ngoài nước sử dụng để tăng thêm độ sôi động của ca khúc và đảm bảo phần vũ đạo.
Để chứng minh thêm rằng mình bị “oan”, Thu Thủy thậm chí còn nhờ đến cả Ban tổ chức cung cấp đoạn clip ghi lại phần biểu diễn “Microphone “ trong chương trình đêm đó. Đoạn clip này ghi rõ đầy đủ quá trình gặp sự cố của Thu Thủy từ lúc gặp rắc rối với cây pháo hoa cho đến lúc bị lăn mất micro phải luống cuống nhảy xuống phía dưới để tìm…
Bạch Công Khanh: Cháy áo mới... lòi hát nhép
Cuối tháng 11, một pha lộ hát nhép trên sóng truyền hình trực tiếp đã gắn với một cái tên khá mới mẻ trong làng nhạc Việt, đó là nam ca sĩ Bạch Công Khanh. Chuyện là khi đang say sưa hát “Giấc mơ tình yêu”, chiếc áo điệu đà đính hoa cỏ của Á quân cuộc thi Tiếng ca học đường 2009 Bạch Công Khanh bỗng bị bén lửa của màn pháo sáng và bốc cháy nghi ngút.
Dân Việt