Danh mục

Phía sau ánh hào quang của ca sĩ Trọng Tấn

Chủ nhật, 04/11/2012 18:05

Không phô trương, kiểu cách, không diễn với đời là cách Trọng Tấn muốn người khác phác họa chân dung về mình khi không đứng dưới ánh hào quang của sân khấu.

Sân khấu của Trọng Tấn rất đặc biệt. Mặc dù sân khấu đó không có tiếng gào thét cổ vũ, không có những fan trẻ cuồng nhiệt nhưng anh vẫn luôn cảm nhận được tình yêu chân thành của khán giả ưu ái dành tặng cho mình. Chính tình yêu đó đã giúp anh vượt qua được những bão tố phong ba của nghiệp cầm ca.


Ca sĩ Trọng Tấn

Muốn khán giả thấy mình với bài hát tủ chưa hát

Dòng nhạc trữ tình có nhiều giọng ca có thể làm cho trái tim người yêu  nhạc phải say đắm, bâng khuâng như NSND Trung Hiếu, cố NSND Lê Dung, NSND Quang Thọ, NSND Thu Hiền… Trong số những giọng hát nhạc đỏ thuộc thế hệ trẻ nổi lên được khán giả yêu mến và đón nhận là danh ca Trọng Tấn. Hiếm có ca sĩ dòng nhạc cách mạng nào lại nhận được sự ái mộ đến say mê của nhiều thế hệ công chúng như thế. Cũng hiếm có giọng tenor thính phòng nào đẹp và truyền cảm như anh.

Hơn mười năm hoạt động nghệ thuật, trung thành với dòng nhạc cổ điển nhưng chưa bao giờ anh sợ ngày nào đó khán giả sẽ ngán và quay lưng với cái tên Trọng Tấn vì dòng nhạc mà anh gắn bó không còn thức thời. Lý lẽ anh đưa ra như để củng cố thêm niềm tin: "Làm nghệ thuật không phải như thay áo, có thể cũ về mặt thời gian nhưng không bao giờ mòn về mặt cảm xúc tâm hồn”.

Vì vậy, bây giờ hay mai sau, người yêu nhạc vẫn đón nhận những ca khúc dù đã thuộc lòng nhưng theo một thứ cảm xúc riêng mới. Bài học đầu tiên trong hành trang của người nghệ sĩ mà Trọng Tấn học được từ người thầy của mình - NSND Trần Hiếu: "Đừng để khán giả biết đến mình với một bài hát tủ. Bài hát tủ phải luôn là bài chưa hát và sẽ hát".

Cuộc sống của anh chàng ca sĩ tỉnh lẻ rời quê ra Thủ đô lập nghiệp ban đầu nhiều bộn bề, nhưng tính đến thời điểm này được coi là ổn. Có thể với người khác, hạnh phúc là thứ khó cắt nghĩa, là những giá trị luôn ẩn hiện bằng những thước đo, còn với anh, hạnh phúc thật đơn giản: Là có được những thứ làm mình hài lòng. Anh có vợ đẹp, hai đứa con ngoan ngoãn, một tổ ấm khang trang. Bên cạnh công việc một giảng viên ở trường, Trọng Tấn luôn bận rộn với lịch diễn kín mít.


Bìa đĩa của Trọng Tấn

Bề bộn với cuồng quay cuộc sống của một ca sĩ nổi tiếng, ít có thời gian bên cạnh để chăm sóc gia đình, nhưng điều đó chưa bao giờ là lý do khiến Trọng Tấn phải băn khoăn. Bởi anh tự tin với mọi người rằng, đằng sau những thành công của anh ngày hôm nay luôn có dấu ấn của người phụ nữ đảm đang, hiền dịu và khéo léo là vợ mình. Anh ngại chia sẻ cuộc sống gia đình với truyền thông vì không muốn hạnh phúc gia đình bị xáo trộn khi có chút len lỏi của ánh hào quang. Đơn giản là vì anh muốn các con có một cuộc sống êm ấm như những đứa trẻ bình thường chứ không phải con của một ông bố nổi tiếng.

Tôi nhận ra một điều, suốt chiều dài câu chuyện, Trọng Tấn chú ý và nhắc nhiều đến người phụ nữ tên Thanh Hoa. Đây cũng chính là người đã cùng anh vượt qua bao sương gió, người mà anh dành cả cuộc đời để yêu thương. 

Trọng Tấn chia sẻ: "Người ta bảo mối tình tuổi học trò thường tan vỡ nhưng tôi và bà xã may mắn là một ngoại lệ. Chính vì quen, yêu nhau từ những ngày tay trắng nên tình yêu của chúng tôi bền vững sau bao nhiêu giông tố cuộc đời". 


Gia đình hạnh phúc của Trọng Tấn

Chỉ tiếng hát mới neo người nghệ sĩ lại trong lòng công chúng

Trọng Tấn đến với âm nhạc từ khi còn tay trắng, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Âm nhạc đến với Tấn như lý lẽ tất yếu của tự nhiên, không gò ép, sắp đặt hay định sẵn. Vốn sinh ra trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật và phải tự đi lên bằng chính khả năng ca hát của mình, nên Trọng Tấn không có điều kiện về tài chính để theo học lớp âm nhạc, đào tạo tài năng.

Trọng Tấn bẩm sinh đã có một giọng hát hay, được giới chuyên gia âm nhạc liệt vào hàng hiếm với chất giọng tenor thính phòng đẹp và truyền cảm. Ngay từ nhỏ, anh đã mạnh dạn tham gia nhiều cuộc thi hát phong trào của đoàn thể, trường lớp. 

Lên cấp 3, khi quyết định thi vào Trung cấp thanh nhạc cũng chỉ vì không phải mất tiền đóng học phí. Ban đầu, chưa bao giờ anh có thể hình dung được mình sẽ là một ca sĩ mà lại là ca sĩ nổi tiếng, bởi cái nghiệp xướng ca vô loài rồi sẽ đi đến đâu? Đến khi trượt vòng loại vòng sơ tuyển trường quân đội năm đó vì thể hình không đủ đáp ứng điều kiện lại là cơ duyên giúp Trọng Tấn đến với âm nhạc.

Ban đầu, quyết định lặn lội từ Thanh Hóa ra Hà Nội, xin vào lớp cô Minh Huệ (vợ NSND Trần Hiếu), Trọng Tấn mong muốn được phổ cập kiến thức sơ đẳng về âm nhạc để có thể hỗ trợ trong kỳ thi sắp tới. Nhưng thời gian quá gấp gáp, 12 ngày làm sao có thể dạy được một thí sinh với kiến thức âm nhạc là con số không tròn trĩnh như Tấn đây, nên tốt nhất quyết định là không nhận - Trọng Tấn chia sẻ lời cô Minh Huệ lúc đó.

Tấn lủi thủi đi về, sang phòng anh bạn cạnh đó chơi, vừa tranh thủ đệm đàn, hát thì thầy Trần Hiếu đi qua, nghe được tiếng hát hiếm có đó ngay lập tức thầy đã quyết định nhận Trọng Tấn làm đệ tử. Không ngờ, cậu học trò nghèo Thanh Hóa đã xuất sắc vượt qua rất nhiều thí sinh, thậm chí toàn thí sinh được đào tạo bài bản để lọt vào tốp 3 người thi đỗ kỳ thi năm đó.

Trọng Tấn nhớ về khoảnh khắc bước ngoặt cuộc đời mình: "Lúc đó, trong danh sách có hàng ngàn cái tên, Vũ Trọng Tấn được vinh dự xướng tên một cách trang trọng. Cùng với tôi lúc đó, còn có chị Bích Thủy, anh Quốc Khánh nữa".

Sở hữu một giọng ca đặc biệt với chất giọng tenor thính phòng đẹp và truyền cảm, làn hơi khỏe, chắc, đầy đặn, âm vực rộng... Nghe Trọng Tấn hát từ những bản tráng ca, những bản tình ca hát về quê hương đất nước cho đến những bài hát đậm chất Nghệ Tĩnh đều khiến cho người nghe cảm nhận được ở anh một giọng hát hết sức chỉn chu, chuẩn mực cùng căn bản nhạc lý khá vững vàng.


Trọng Tấn - Anh Thơ trong một buổi biểu biễn

Ngoài nhạc truyền thống, người ta còn từng thấy Trọng Tấn trong vai của một ca sĩ hát Pop ballad rất ấn tượng; bài hát À í a của Lê Minh Sơn trong đêm diễn Bài hát Việt do anh thể hiện đã khiến khán giả vỗ tay 6 lần. Tuy nhiên, những bài hát anh lựa chọn đều hướng đến sự tinh tế và sang trọng. Sự sang trọng đó thể hiện trong phong thái thể hiện, trong từng làn điệu và hơi thở của lời ca...

Người Đưa Tin

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 7 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 5 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 6 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 2 ngày, 12 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 14 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 5 giờ trước

Tin cùng mục

Bằng Cường tiết lộ về tuổi thơ cơ cực

Bằng Cường sinh ra trong một gia đình có 4 anh em. Ngày bé Bằng Cường được ba mẹ và các anh thương yêu hết...
NHẠC 01.09.2015

Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được hé lộ

Music Bank Hà Nội 2015 chỉ còn 3 ngày nữa là chính thức diễn ra. Mới đây, vị trí siêu VIP tại Music Bank Hà...
NHẠC 25.03.2015

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

Bước nhảy hoàn vũ 2015 đã qua 9 đêm diễn với các màn nhảy độc đáo của các thí sinh. Đặc biệt, Chipu không ít...
NHẠC 25.03.2015

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

Phương Mỹ Chi nổi tiếng với những bài hát dân ca ngọt ngào, sâu lắng và đầy tâm trạng. Phương Mỹ Chi được dự đoán...
NHẠC 25.03.2015

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

Tóc Tiên trong phần thi The Remix tuần vừa rồi bất ngờ tụt hạng khiến fan hâm mộ vô cùng lo lắng.Khán giả băn khoăn...
NHẠC 25.03.2015

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

Siêu show Kpop Festival có sự góp mặt của Apink hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều bất ngờ. Siêu show Kpop...
NHẠC 25.03.2015

Tin mới cập nhật

Cậu cả nhà Angelina Jolie lộ ảnh phì phèo bằng mũi gây phản cảm

Một bức ảnh rò rỉ trên mạng cho thấy Maddox, con nuôi gốc Campuchia của nữ diễn viên "Ông bà Smith" có hành động không...
Chuyện làng sao 52 phút trước

Hậu nghi vấn có bạn trai mới, Cao Thái Hà gây chú ý với loạt chia sẻ về chuyện tình cảm

Cao Thái Hà đã có loạt chia sẻ ẩn ý trên trang cá nhân của mình.
Chuyện làng sao 55 phút trước

Trà My Idol tổ chức sinh nhật cho con trai út, chồng đại gia lộ diện 'khác lạ'

Nổi tiếng là 'thánh biểu cảm' nên loạt ảnh trong ngày sinh nhật bé út nhà Trà My Idol nhận được rất nhiều sự quan...
Chuyện làng sao 57 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 30/4/2024: Tuổi Tuất tiền ùn ùn về túi, Thân vận trình không tốt

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 30/4/2024.
Đời sống số 1 giờ, 3 phút trước

Tăng tuổi thọ khi ăn chuối nếu kết hợp cùng loại quả này, khoa học đã chứng minh

Từ lâu, chuối đã được biết đến với nhiều công dụng cho sức khỏe. Nhưng ít người biết rằng kết hợp chuối với loại quả...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 4 phút trước

Dao sử dụng lâu không còn bén, chẳng cần dùng đá mài, bôi thứ này lên đảm bảo sắc lẹm, sáng bóng như mới

Bạn có tin rằng, không cần đá mài, con dao làm bếp đã cũ của bạn sẽ sắc như mới chỉ bằng kem đánh răng...
Làm sao 1 giờ, 4 phút trước

Người xưa có câu: 'Lấy gà thì theo gà, lấy chó thì theo chó', tại sao phụ nữ lại lấy gà và chó? Ai đã từng cưới gà?

Người Trung Quốc thời xưa có câu: "Giá kê tùy kê, giá cẩu tùy cẩu", nghĩa là "Lấy gà thì theo gà, lấy chó thì...
Kiến thức 1 giờ, 5 phút trước

Mùa hè đang đến, dùng quạt điện nên để quay hay đứng yên? Dùng sai cách gây tổn hại đến sức khỏe

Quạt điện là vật dụng phổ biến trong mỗi gia đình, tuy nhiên, khi dùng cần lưu ý sử dụng đúng cách để tránh những...
Chăm sóc sức khỏe 4 giờ, 50 phút trước