Danh mục

Phải xử lý mạnh tay để dẹp bỏ thảm họa văn hóa

Thứ ba, 28/02/2012 09:18

Để ngăn chặn làn sóng "đua nhau hở hang, thi nhau cởi đồ" đã trở thành "thảm họa" trên sâu khấu trong suốt thời gian qua, mới đây Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa -Thể thao & Du lịch) đã tuyên bố sẽ "mạnh tay" xử lý các nghệ sĩ.

Theo đó, không chỉ dừng lại ở việc phạt tiền như trước đây, cơ quan quản lý sẽ "treo giò" có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động biểu diễn của nghệ sĩ nếu ăn mặc quá phản cảm. Theo đánh giá của giới chuyên môn, dự thảo này sẽ giúp "đưa đường chỉ lối" cho các nhà quản lý và "dằn mặt" tệ hở hang quá lố trong giới nghệ sĩ, tuy nhiên vẫn còn không ít những băn khoăn.


Những chương trình như thế này sẽ bị tuýt còi trong thời gian tới

Nhà quản lý mạnh tay trước tệ "đua" nhau... hở

Hẳn độc giả còn nhớ hình ảnh ca sĩ Thủy Tiên xuất hiện trong một chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Hà Nội mới đây. Cô diện bộ trang phục khó coi chẳng khác gì bộ bikini trên bãi biển. Hay ca sĩ Đoan Trang trưng dụng hẳn cậu em trai để chuyên thiết kế trang phục biểu diễn cho mình. Thế nhưng, chẳng hiểu do vô tình hay cố ý, cô mặc váy mà... như không, đến người xem cũng ngượng "chín người".

Một trường hợp khác có “gu” hở hang là nữ ca sĩ "Đường cong" Thu Minh. Khi biểu diễn tại chương trình nghệ thuật lớn, cô đã xuất hiện với bộ trang phục như trên giường ngủ. Người xem "kêu ca" thì cô cho rằng đó là "gu" thẩm mỹ, là gợi cảm?! Minh Hằng cũng "đóng góp" tên tuổi cùng các đàn anh đàn chị bằng hình ảnh toàn thân mặc đồ ren đen phô gần như toàn bộ hai vòng. Phần ngực áo cũng không chịu thua kém, "phanh" ra hết cỡ để thêm phần... "quyến rũ".

Không chỉ nữ nghệ sĩ, các nam tài tử dường như cũng cảm thấy "kém miếng khó chịu". Bao nhiêu "vốn liếng" các chàng cũng tìm mọi cách "khoe" ra trước thiên hạ. Tuy nhiên, nam ca sĩ cũng "khoe" theo phong cách "đàn ông" hơn. Mới đây, nam ca sĩ Hồng Sơn, được mệnh danh là "ông hoàng nhạc sến", tên tuổi gắn với những sự việc "kinh thiên động địa" cũng xuất hiện trên sân khấu với trang phục kỳ dị chưa từng có. Đó là chiếc áo may ô lưới. Khán giả phía dưới nghe nhạc thì ít mà la ó, "ném đá" thì nhiều.

Trước "thảm họa" sân khấu ngày càng "lây lan" có nguy cơ "đánh sập" giá trị thẩm mỹ trong nghệ thuật, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã chính thức "ra tay" nhằm chặn đứng “cơn lũ” này. Thay vì phạt tiền như trước đây, cơ quan quản lý sẽ "treo giò" từ 3 - 6 tháng, thậm chí đình chỉ vĩnh viễn đối với nghệ sĩ ăn mặc phản cảm.

Còn băn khoăn về... điểm dừng

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, TS Nguyễn Thị Minh Thái (Khoa Báo chí và Truyền thông - ĐH KHXH &NV) bày tỏ: "Theo tôi nghĩ, việc các ca sĩ, diễn viên... ăn mặc hở hang, gây phản cảm trên sân khấu hiện nay không còn là trường hợp điển hình hay cá biệt. Càng ngày chuyện đó càng thành phong trào, không có điểm dừng và đã thành "thảm họa". Dường như, trong thái độ ứng xử họ không ý thức được việc của mình làm. Hoặc ý thức rất lờ mờ, trong khi hoặc nhiều khi, ý thức của người nghệ sĩ còn quan trọng hơn cả những điều luật của luật pháp ràng buộc họ. Nghệ sĩ có ý thức nên tự biết điểm dừng".

Dưới góc độ thời trang, nhà thiết kế Nguyễn Anh Thư, Công ty Thiết kế Ngân An cho rằng, trang phục đóng vai trò rất quan trọng trong thành công của một tiết mục biểu diễn. Tuy nhiên, nếu tiết mục đó bị coi là phản cảm mà chỉ "đổ lỗi" cho trang phục thì không hoàn toàn đúng. Nhà thiết kế đều rất ý thức về cộng số cử động cho mỗi trang phục. Thế nên, chỉ trừ trường hợp nghệ sĩ muốn cố tình "phơi bày" hoặc thái quá trong số "cử động" cho phép thì mới gây hậu quả. Trang phục an toàn hay không phụ thuộc vào từng nghệ sỹ.

Theo TS Nguyễn Thị Minh Thái, liên quan đến câu chuyện các nghệ sĩ ăn mặc "có như không" trên sân khấu, gây "bẩn mắt" độc giả cần xem xét trách nhiệm của người làm “chủ” tức Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Họ là đơn vị "cầm cân nảy mực", điều chỉnh, phân định đúng sai, đo đạc thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn, nên  càng không thể làm ngơ trước những hiện tượng nêu trên.

"Tôi đồng thuận với những điểm mới trong dự thảo, tuy nhiên Cục Nghệ thuật biểu diễn cần làm nhiều biện pháp hơn nữa, thành lập hẳn một Hội đồng thẩm định nghệ thuật để soi xét, đo đạc thẩm mỹ của nghệ sĩ... Hội đồng này mời thêm một số chuyên gia cùng đóng góp ý kiến. Nếu được mời tôi sẵn sàng tham gia!. Phải chặn ngay từ đầu, không thể để đến khi phát hiện ra mới xử lý. Theo tôi, cơ quan quản lý về nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam phải xây dựng chiến lược để điều chỉnh thẩm mỹ sân khấu đang bị xô lệch khá nghiêm trọng hiện nay", TS Thái cho biết thêm.

Trong dự thảo nghị định có bao trùm cả lĩnh vực ca nhạc, sân khấu, hoa hậu, thời trang... tuy nhiên theo TS Thái cái gọi là nghệ thuật biểu diễn còn phải kể đến cả biểu diễn trên truyền hình. Bà cho biết: "Ban giám khảo các chương trình trên truyền hình cũng cần phải xem lại mình. Theo tôi, giám khảo muốn chấm trên truyền hình trước tiên phải là một nhà báo sử dụng thành thạo ngôn ngữ truyền hình sau đó mới đến việc thể hiện chuyên môn. Nếu cứ "hỗn tạp" như hiện nay không khéo lại sắp có thảm họa trên truyền hình...".

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho rằng: “Tôi cũng mới được nghe dự thảo quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu... đang được Cục Nghệ thuật biểu diễn trình Chính phủ. Tôi cho rằng, nếu luật hóa thì phải luật hóa một cách cụ thể, chính xác chứ không thể chung chung như trong dự thảo được. Thế nào là "trang phục phản cảm", ranh giới giữa "gợi cảm" với "hở hang" ở mức nào? Bao nhiêu là hở, hở bao nhiêu thì được, cái nào hở thì cần thiết về nghệ thuật, cái nào không...? Nếu không quy định cụ thể sẽ gây tranh cãi bởi nghệ sĩ sẽ "rộng đường lách", biện hộ cho mình. Có thể người này bảo đẹp, người kia bảo gợi cảm nhưng có người lại cho rằng như thế là trái với thuần phong mỹ tục. Là cơ quan quản lý Nhà nước, nếu đã luật hóa thì phải nghiêm chỉnh có giấy trắng mực đen không thể theo kiểu cảm tính của từng người mà soi xét”.

Nghiêm để không ... "thách thức pháp luật"

"Trên sân bóng, việc các cầu thủ xử sự thiếu văn hóa theo kiểu "luật rừng", đánh nhau với đồng đội, trọng tài gây phản cảm sẽ bị "treo giò" thì tại sao trên sân khấu lại không thể làm như vậy? Về nguyên tắc, dự thảo Nghị định về xử phạt của Cục Nghệ thuật Biểu diễn là hoàn toàn đúng và cần thiết. Không chỉ dừng lại ở việc "treo giò" 3 - 6 tháng, phải phạt thật nặng thậm chí cấm không cho hát nữa thì chắc chắn giới nghệ sĩ sẽ không dám thách thức pháp luật và thẩm mỹ của công chúng thưởng thức".         


TS. Nguyễn Thị Minh Thái

Nguoiduatin

Tin được quan tâm

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn thửa ruộng bậc thang yêu thích của bạn và xem liệu bạn có phát đạt và gặp may mắn lớn trong suốt quãng đời còn lại hay không

Hôm nay hãy cùng chúng tôi vén màn bức màn phước lành bí ẩn trong cuộc sống này thông qua việc bạn lựa chọn câu...
Đời sống số 2 ngày, 13 giờ trước

Tổ tiên: 'Đến tuổi 50 thì nghiệp và phước của một người sẽ thể hiện rõ nhất', nó thể hiện ở điểm nào?

Khi bước đến tuổi 50 bạn sẽ nhận đủ nghiệp và phước của mình thông qua hai điểm dễ thấy này.
Đời sống số 18 giờ, 14 phút trước

Sau khi thành Phật, Đường Tăng đã hiểu vì sao Tây Lương Nữ Vương phải vội vàng muốn cưới mình

Trong tác phẩm kinh điển Tây Du Ký, nhân vật Đường Tăng là một trong những nhân vật được yêu thích và để lại nhiều...
Kiến thức 2 ngày, 1 giờ trước

Sao Việt hôm nay 27/9/2024: Tên thật của hai con Phương Oanh - Shark Bình là gì? Tự Long nhận xét Tiến Luật 'cực kỳ nể sợ vợ'

Tin sao Việt hot nhất ngày 27/9/2024: Mới đây, diễn viên Phương Oanh lần đầu tiết lộ tên của hai con. Trong mắt Tự Long,...
Chuyện làng sao 2 ngày, 21 giờ trước

Á hậu chuyển giới Tường San là ai? Tại sao lại bị vạ miệng khi nhắc đến Huy Hoàng?

Sự cố vạ miệng của Á hậu Tường San sau khi thi Miss International Queen 2024 đang trở thành chủ đề bàn tán trên mạng...
Chuyện làng sao 2 ngày, 16 giờ trước

NSƯT Chí Trung tiết lộ lý do sống một mình, không ở cùng bạn gái Á hậu kém 18 tuổi

Trên trang cá nhân, NSƯT Chí Trung chia sẻ video về ngôi nhà của mình. Anh cũng tiết lộ việc không ở cùng bạn gái,...
VIDEO 2 ngày, 15 giờ trước

Tin cùng mục

Bằng Cường tiết lộ về tuổi thơ cơ cực

Bằng Cường sinh ra trong một gia đình có 4 anh em. Ngày bé Bằng Cường được ba mẹ và các anh thương yêu hết...
NHẠC 01.09.2015

Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được hé lộ

Music Bank Hà Nội 2015 chỉ còn 3 ngày nữa là chính thức diễn ra. Mới đây, vị trí siêu VIP tại Music Bank Hà...
NHẠC 25.03.2015

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

Bước nhảy hoàn vũ 2015 đã qua 9 đêm diễn với các màn nhảy độc đáo của các thí sinh. Đặc biệt, Chipu không ít...
NHẠC 25.03.2015

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

Phương Mỹ Chi nổi tiếng với những bài hát dân ca ngọt ngào, sâu lắng và đầy tâm trạng. Phương Mỹ Chi được dự đoán...
NHẠC 25.03.2015

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

Tóc Tiên trong phần thi The Remix tuần vừa rồi bất ngờ tụt hạng khiến fan hâm mộ vô cùng lo lắng.Khán giả băn khoăn...
NHẠC 25.03.2015

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

Siêu show Kpop Festival có sự góp mặt của Apink hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều bất ngờ. Siêu show Kpop...
NHẠC 25.03.2015

Tin mới cập nhật

Đó không phải là mê tín! “Nếu bạn đặt muối ở ba nơi, ngôi nhà của bạn sẽ gặp rắc rối”. Ba nơi không thể đặt muối là gì?

Muối là một trong những loại gia vị được sử dụng phổ biến nhất trong cuộc sống. Muối được tìm thấy trong căn bếp của...
Chăm sóc sức khỏe 6 phút trước

Mẫu phụ nữ nào có thể khiến đàn ông nghiện cả đời?

Tình huống bình thường trong hôn nhân: Hai người ở bên nhau lâu ngày sẽ dần chán nản, chán ghét, tê liệt, v.v.! Và đối...
Tâm sự 12 phút trước

Chợ cô dâu hợp pháp duy nhất trên thế giới nơi phụ nữ bị bán như hàng hóa và đàn ông có thể trả lại!

Trong cuộc sống, nhiều người sẽ bắt đầu nghĩ đến cuộc hôn nhân của mình sau khi đến một độ tuổi nhất định. Dù việc...
Đời sống số 23 phút trước

Sự lão hóa của con người không diễn ra với tốc độ đồng đều. Ba nhóm tuổi này, độ già tăng tốc nhanh nhất

Lão hóa và cái chết là thực tế không thể tránh khỏi đối với con người, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra...
Chăm sóc sức khỏe 23 phút trước

Những 'kẻ thù' nổi tiếng trong Cbiz, đến giờ vẫn 'cạch mặt' nhau: Lâm Tâm Như - Châu Kiệt, Huỳnh Hiểu Minh - Hà Nhuận Đông

Những câu chuyện về các mối thù trong giới giải trí không chỉ là những ân oán cá nhân giữa các ngôi sao mà còn...
Chuyện làng sao 36 phút trước

Tủ lạnh dù lớn đến mấy cũng đừng bao giờ bỏ 4 thứ này vào trong, nếu không chúng có thể vô tình phát nổ

Tủ lạnh là một thiết bị cần thiết cho mỗi gia đình. Với chiếc tủ lạnh, nó có thể kéo dài thời gian bảo quản...
Kiến thức 38 phút trước

Tổ tiên chúng ta đã nói: “Đừng quá tử tế với con người và đừng cho chó ăn quá nhiều”

Như người ta thường nói: “Đừng quá tử tế với người khác, đừng cho chó ăn quá nhiều”. Lời khuyên của tổ tiên dành cho...
Kiến thức 8 giờ, 52 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nhìn thấy gì đầu tiên, kiểm tra cuộc sống của bạn khó khăn đến mức nào

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn hình ảnh đầu tiên mà bạn nhìn thấy. Đáp án sẽ nói cho bạn...
Đời sống số 8 giờ, 53 phút trước

Tóm tắt 'Love Next Door' tập 13: Seung Hyo và Seok Ryu sắp kết hôn? Bố mẹ họ đề nghị!

Liệu bố mẹ của Seung Hyo và Seok Ryu có biết họ đang hẹn hò không? Hãy cùng tìm hiểu trong tập 13 của Love...
Truyền hình 8 giờ, 19 phút trước

Trên 60 tuổi, nếu bạn gặp 3 người này trong đời, điều đó có nghĩa là cuộc đời đang giúp đỡ bạn và bạn sẽ gặp nhiều may mắn

Trong hành trình cuộc sống, thời gian trôi qua như một cái chớp mắt. Chúng ta bận rộn với công việc, gia đình và những...
Kiến thức 10 giờ, 7 phút trước