Ưng Hoàng Phúc hát Chú đại bi trên nền nhạc dance
Clip Chú Đại Bi phối trên nền nhạc dance của Ưng Hoàng Phúc lan truyền trên cộng đồng mạng đã gặp phải sự chỉ trích nặng nề của dư luận. Chú Đại Bi Tâm Đà La Ni là mật ngữ của chư Phật, chư Bồ Tát, được Phật tử tôn kính đến mức không dịch nghĩa, mà chỉ phiên âm toàn bộ các bài. Những bài chú này cũng được trì niệm nơi trang nghiêm, không gian thanh tịnh để giữ sự trang nghiêm vốn thấy của Phật pháp.
Chính vì vậy “Chú Đại Bi remix” vừa xuất hiện trên mạng đã bị “ném đá” không thương tiếc. Khán giả phản đối cách mà Ưng Hoàng Phúc đọc bài chú của kinh Phật trên nền nhạc sôi động, họ cho rằng, cách làm này không tôn trọng đạo pháp.
Nhiều ca sỹ, nhạc sỹ cũng lên tiếng phản đối. Ca sĩ Quang Hà cho rằng đây là cách làm phạm vào Phật, phạm vào tâm. Ca sĩ Trung Hậu cho hay, nhạc Phật thường được các Phật tử nghe khi không có thời gian tụng kinh. Bởi nhạc Phật chuyển kinh Phật đến người nghe. Bản gốc của Chú Đại Bi có giai điệu du dương, êm dịu, nhẹ nhàng khiến mọi người cảm thấy thanh tịnh tâm hồn. Việc phối một bài chú trên nền nhạc dance có thể tạo nên sự phản cảm.
Tuy nhiên Ưng Hoàng Phúc lại cho rằng: "Chú Đại Bi không giới hạn là phải như thế này như thế kia. Mỗi người giác ngộ và tìm đến Phật pháp có một cách đọc và trì tụng khác nhau. Tôi vận dụng khả nâng âm nhạc của mình vào kinh Phật để hát về cái hay, cái đẹp".
Nam Cường - Quế Vân “chế" "Chuyện tình Lan và Điệp"
Tối 16/11, trong chương trình Cặp đôi hoàn hảo, Nam Cường - Quế Vân đã hóa thân thành những nhân vật trong chuyện tình nổi tiếng Lan và Điệp. Cặp đôi thí sinh này đọc một đoạn rap kết hợp ca tân cổ khiến khán giả “phát hoảng”.
Những câu rap được biến tấu theo xu hướng giải trí: “Anh hãy về đi, anh hãy về đi, anh tới đòi quà chứ gì?”; “Em cần gì thì anh sẽ chi: một chiếc Audi, một túi LV...”; “Em không cần gì, miễn là anh đừng có bồ nhí”… gây ra những phản ứng dữ dội. Phần lớn khán giả đều cho rằng tiết mục có phần nhố nhăng, nông cạn, lời rap quá suồng sã, làm mất đi cảm xúc của khán giả.
Trên ghế nóng, giám khảo Quang Linh nhận xét: “Sự sáng tạo để làm mới ca khúc là điều cần thiết, nhưng phải giữ được tinh thần chung”. NSƯT Hữu Quốc cho rằng tiết mục đã phá đi hình ảnh một chuyện tình đã ăn sâu vào lòng của những nghệ sĩ cải lương và khán giả. Còn soạn giả Hoàng Song Việt đồng tình: “Đưa tiết tấu rap vào đã không ổn, lời lẽ của đoạn rap này cũng rất phản cảm nếu đặt vào bối cảnh một vở cải lương kinh điển”.
Mai Khôi mang ca khúc “nhạy cảm” lên truyền hình
Trong chương trình Bài hát yêu thích tháng 11, ca sỹ Mai Khôi gây tranh cãi khi thể hiện ca khúc “Hãy yêu nhau, hãy hôn nhau” của mình. Khán giả truyền hình đã phải “sốc bổ ngửa” bởi lời ca mang hướng “tục tĩu”. Không chỉ vậy, Mai Khôi còn táo bạo thể hiện sự phóng khoáng với màn vũ đạo bắt mắt trong trang phục hở trên ngắn dưới. Kết thúc tiết mục, nữ ca sỹ còn gửi tới người xem một nụ hôn gió tự nhiên.
Ca khúc này khiến nhạc sĩ Quốc Trung, Tiến sĩ văn học Đoàn Hương ái ngại vì lời ca không đơn thuần nói về tình yêu mà còn ẩn chứa cả dục tính. Nhà thơ Vi Thuỳ Linh cũng cùng quan điểm khi cho rằng hình ảnh hôn nhau trong ca khúc chưa xây dựng đủ nội dung nghệ thuật và có phần hơi suồng sã.
Hát hầu đồng trong bar
Tối 23/11, vũ trường Airport Exclusive Club (Hà Nội) tổ chức diễn xướng hầu đồng ngay trên sân khấu chính. Những hình ảnh giá đồng tung tiền ở vũ trường đã “gây bão” trong dư luận và giới chuyên môn.
Diễn viên kiêm thanh đồng Trần Hùng đảm nhận phần diễn xướng hầu đồng cùng với sự hỗ trợ của một số nhạc công. Lễ vật để "hầu Thánh" được bày biện trên một chiếc bàn trà loại nhỏ.
Những hình ảnh hầu dồng vung tiền “phát lộc”, khán giả tranh nhau giành lộc về mình trong không gian bar ồn ào được cho là rất phản cảm, nhố nhăng. Những người theo tín ngưỡng thờ Mẫu quyết liệt lên án hành động đưa diễn xướng hầu đồng mang hơi hướng tâm linh (vốn chỉ diễn ra ở các đền, chùa, miếu, phủ... ) vào vũ trường mua vui. Nhiều diễn đàn được lập ra để phản đối việc này, họ cho rằng, đây không phải là trình diễn nghệ thuật mà là một sự xúc phạm, phỉ báng Mẫu, Thánh.
Trong giới chuyên gia, Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Trần Tuấn Thao cho rằng, nghệ thuật hầu đồng không phù hợp với môi trường diễn xướng ồn ào là quán bar, vũ trường. Bởi vũ trường là nơi các bạn trẻ nhảy nhót, tụ tập, xả stress... Đưa một loại hình nghệ thuật mang tính tâm linh như hầu đồng vào biểu diễn chẳng những không phù hợp mà còn rất phản cảm
Theo Thethaovanhoa.vn