Những scandal "thảm họa"
Nhắc đến làng giải trí Việt là nhắc đến nhiều scandal. Không phải vô cớ mà trên các phương tiện truyền thông tràn lan hai chữ "thảm họa" để nói về "mảng tối" của âm nhạc. Những cái tên như Vũ Hà, Phương My, Đông Đông hay HKT trở thành "điểm đen" khi khán giả không thể hiểu được thứ âm nhạc mà họ hát.
Giai điệu và lời ca nhảm nhí trong những MV (music video) dễ dãi. Dù những tác phẩm này không được nhà quản lý văn hóa công nhận, song trong thời đại công nghệ hiện nay, ngay sau khi những MV ấy xuất hiện, tốc độ lan truyền thật khó tưởng tượng.
Một phần vì tâm lý tò mò của công chúng, một phần vì những chiêu câu khách, đánh bóng tên tuổi bằng mọi giá của ca sỹ trẻ. Nhưng có lẽ, tâm điểm của scandal - sự việc tốn rất nhiều giấy mực và gây ra không ít ấm ức cho truyền thông cũng như công chúng - là nghi án dàn xếp kết quả của "Giọng hát Việt".
Đang đứng ở đỉnh cao của sự hút khán giả, thời lượng và doanh số quảng cáo, thì chỉ trong một đêm, BTC chương trình "Giọng hát Việt" gần như rơi xuống vực thẳm vì clip tố cáo sự lộng quyền, cũng như sự nhập nhèm giới tính của Giám đốc âm nhạc chương trình - ca sĩ Phương Uyên.
Ca sĩ Phương Uyên
Cho dù, sau scandal này, BTC bình an vô sự, chương trình vẫn đều đặn lên sóng hàng tuần, song không ai dám công bố số lượng khán giảm đi bao nhiêu, chỉ biết rằng "Giọng hát Việt" không còn "nóng". Và với giá thành hơn 100 triệu đồng/30 giây quảng cáo, "Giọng hát Việt" chỉ còn đủ sức thu hút 1/2 thời lượng quảng cáo so với trước đó.
Ngay cả hành động cư xử thiếu văn hóa, hôn môi sư thầy của Đàm Vĩnh Hưng cũng phải "trả giá", không chỉ bằng việc bị cơ quan quản lý xử phạt, hay không được xướng tên trong các giải thưởng âm nhạc như Làn sóng xanh, mà vé liveshow của chính ca sĩ cũng rớt giá thê thảm.
Những chiếc vé giá 2 triệu đồng chỉ còn được rao bán 2 trăm ngàn đồng tại chợ đen. Đây là một tiền lệ chưa từng xảy ra với một nghệ sĩ "hot" suốt 10 năm qua như Đàm Vĩnh Hưng.
Điểm sáng ngoài "tâm bão"
Không ảm đạm như nhiều người vẫn nghĩ, làng nhạc Việt một năm qua vẫn có những điểm sáng đáng ghi nhận. Mỹ Tâm có một năm khá thành công khi được tin tưởng mời làm giám khảo của cuộc thi Vietnam Idol.
Trở thành đối tác chính thức đầu tiên tại Việt Nam của Youtube, những video mới nhất của nữ ca sĩ này đều thu hút lượng người xem đáng kể. Hai MV "Chuyện như chưa bắt đầu" và "Trắng đen" nhận được lượng bình luận kỷ lục.
Mới đây, Mỹ Tâm đã trở thành đại diện đầu tiên của Việt Nam vinh dự nhận được giải nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại lễ trao giải MAMA (Mnet Asia Music Awards 2012). Nhờ những thành quả trên, Mỹ Tâm là cá nhân duy nhất được xướng tên trong 10 sự kiện âm nhạc do Hội Âm nhạc Việt Nam bầu chọn.
Trong năm 2012, V-Pop cũng đón nhiều tin vui khi các sự kiện đáng chú ý như "Nghe có ý thức" do nghệ sĩ Quốc Trung khởi xướng, "Thu phí tải nhạc trực tuyến"… được cả người trong nghề lẫn công chúng hưởng ứng. Tuy mới chỉ thử nghiệm ở một góc nhỏ trong thị trường âm nhạc nhưng thu phí tải nhạc đã nhận được phản hồi khá tích cực từ đông đảo nghệ sĩ và khán giả.
Cũng từ sự kiện này, một làn sóng đóng góp ý kiến về "làm nhạc có ý thức", "sản xuất âm nhạc có ý thức" và trở thành vấn đề chính của nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Việt Nam.
Gạt đi những lùm xùm không đáng có, các cuộc thi "Vietnam Idol", "Sao Mai - Điểm hẹn" đã tiếp sức cho làng giải trí Việt nhiều nhân tố trẻ trung và có nội lực. Những Hoàng Quyên, Bảo Trâm (Vietnam Idol), Nguyễn Đình Thanh Tâm, Lê Việt Anh (Sao Mai - Điểm hẹn)… tuy chưa bước ra khỏi cái bóng quá lớn của cuộc thi, song đã có sức hút với người hâm mộ nhờ kỹ thuật thanh nhạc cũng như khả năng phát triển sự nghiệp trong tương lai. Những nhân tố này, có thể là tiền đề cho niềm hy vọng âm nhạc năm 2013.
Kinh tế & Đô thị