Danh mục

Nhà báo kiêm “ông bầu” - góc nhìn từ “trong chăn”

Thứ sáu, 22/06/2012 15:12

Ngày càng nhiều người làm báo làm bầu show cho ca sĩ. Giới ca sĩ cũng đang tìm kiếm cho mình người quản lý là một nhà báo. Cung-cầu gặp nhau và từ đây, bao nhiêu chuyện buồn vui, cười ra nước mắt...

Đá “gà” của nhau

Không khó để bắt gặp hình ảnh ca sĩ trẻ luôn kè kè bên cạnh một nhà báo với vai trò là quản lý xuất hiện ở các chương trình âm nhạc hoặc sự kiện.


Sân khấu ca nhạc hôm nay đang có sự đứng sau của rất nhiều
nhà báo trong vai “bầu show” ca sĩ

Trong vai trò mới này, các nhà báo rất dễ bị các nghệ sĩ thao túng thông tin theo hướng có lợi cho ca sĩ. Bởi khi nhà báo kiêm bầu show, chắc chắn sẽ phải chấp nhận, nâng "gà" của mình lên cao bằng những công việc như kêu gọi viết tin, bài để quảng cáo, tổ chức các cuộc họp báo giới thiệu đĩa, hình ảnh và kêu gọi bạn bè làm báo viết bài PR cho ca sĩ của mình trên báo khác.

Một trong những chiêu trò thường được dùng nhiều nhất là chê bai, nói xấu ca sĩ đối thủ với “gà” của mình bằng những lời lẽ có thể nói thiếu khách quan, thậm chí có phần xúc phạm đến danh dự của ca sĩ, ví dụ như: Cô ca sĩ này chảnh quá, hát giọng thì đơn đớt, hay chàng ca sĩ kia lả lướt như dân đồng tính… khiến không ít ca sĩ trẻ, thậm chí là những ngôi sao ca nhạc cũng phải dở khóc dở cười với những lối viết như vậy.

Gần đây, trên các trang báo mạng có những bài viết nói về hai cô diễn viên xinh đẹp trong Sài Gòn tay ngang sang làm ca sĩ. Cả hai đều được một công ty đào tạo, đều được hai nhà báo làm quản lý, nhưng khi có bất cứ động thái nào thì cả hai đều nhìn nhau dè chừng xem bên kia sẽ làm gì, bên này sẽ làm gì tiếp theo, cả hai đang có một cuộc đua ngầm không chính thức bởi từ sự ganh đua ngầm của chính hai nhà báo.

Nhà báo Ngô Bá Lục - Trưởng ban Thư ký Báo Điện tử vnmedia.vn cho rằng, dùng chiêu bài nói xấu, chê bai ca sĩ mà mình không quản lý để nâng cao giá trị của “gà nhà” đó là hạ sách, người thông minh không ai làm thế.

Cần có cái tâm

Bện cạnh sự chê bai, đấu đá nhau trên báo, các nhà báo trẻ còn dùng những chiêu trò để các ca khúc của "gà" lọt vào các bảng xếp hạng, mục yêu thích của các trang nghe nhạc online và đồng thời, hàng tuần xuất hiện trên các báo với hình ảnh lộng lẫy nhất. Đáng lo ngại hơn cả là ngay tại chính những giải thưởng âm nhạc, các nhà báo cũng tích cực công khai hoặc âm thầm giúp ca sĩ “vận động hành lang” để có số phiếu bình chọn, hòng giành được giải thưởng.

Hàng ngày trên các mặt báo xuất hiện những bài khen kiểu ca sĩ T xinh đẹp, hợp thời trang; ca sĩ H vừa thay đổi hình ảnh; ca sĩ N mới tậu xe; ca sĩ D, E... đang trong nghi vấn tình cảm… mà tuyệt nhiên không thấy nhắc gì về công việc mà ca sĩ đang theo đuổi. Điều này cho thấy các ca sĩ không từ bỏ bất cứ cơ hội nào để tiếp thị, PR mình trên báo và người tiếp tay thường là những nhà báo kiêm quản lý.

Nhưng bên cạnh đó, không thể phủ nhận có những nhà báo làm tốt vai trò của một người quản lý như nhà báo L.T.N quản lý ca sĩ N.C, nhà báo H.T quản lý ca sĩ T.H...

Trường hợp của diễn viên N được nhà báo kiêm quản lý chỉ dẫn dùng các chiêu trò tạo scandal đến chóng mặt khán giả được ví như một vụ “gậy ông đập lưng ông”. Đầu tiên là tung ra những câu nói, mồi nhử về sự “lưỡng tính” của N, tiếp đến tham gia một gameshow truyền hình thực tế, người quản lý của chàng diễn viên đã tạo một scandal nổi như cồn. Hiệu ứng sau mỗi scandal không có gì phải bàn. Nhưng cái giá mà chàng diễn viên phải trả không nhỏ, người vợ của anh bị tổn thương nặng nề, N bị biến thành một chàng Sở Khanh, bất nhất khi trả lời báo chí. Vụ việc không chỉ gây sốc cho các nhà báo mà đến khán giả cũng cảm thấy sợ trước sự nổi tiếng kiểu này.

Những nhà báo này đã hết lòng tạo dựng hình ảnh ấn tượng trong mắt khán giả; giúp ca sĩ trả lời phỏng vấn báo chí chừng mực. Đặc biệt hơn, họ chia sẻ, giúp ca sĩ ổn định về mặt tinh thần khi gặp phải sự cố nào đó.

Trong đó phải kể đến nhà báo N làm quản lý cho ca sĩ C, bằng những vốn sống, những kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình. Nhà báo N đã giúp ca sĩ C trong việc tiếp xúc, gặp gỡ báo chí, động viên tinh thần, chống khủng hoảng cho ca sĩ C mỗi khi bị người khác dựng scandal hay nói xấu.

Hay như nhà báo T đã từng quản lý ca sĩ H, đã giúp đỡ ca sĩ H vượt qua sự cố tai nạn đầu tiên khi bước chân vào con đường ca hát.

Nỗi sợ hãi tiêu tan sự nghiệp đã khiến ca sĩ H khóc trắng một đêm sau sự cố trang phục, khiến nhà báo T phải động viên, an ủi rất nhiều, thậm chí nhà báo còn phải đi nộp phạt giúp cho H.

Nhưng những mối quan hệ cộng hưởng đôi bên cùng có lợi kiểu này cũng không có nhiều, hầu hết các nhà báo nhảy vào làm “bầu” đều là những nhà báo trẻ. Những nhà báo ít tâm huyết cũng như tuổi đời còn non trẻ, chưa nhiều kinh nghiệm, vốn sống và kỹ năng làm báo đôi khi có sự ngộ nhận và lầm tưởng dẫn đến làm việc chộp giật, tạo nên sự hỗn loạn trong giới showbiz bằng những bài viết nhận định thiếu khách quan.

Điều quan trọng nhất là mỗi một nhà báo khi nhận lời và làm quản lý cho ca sĩ thì phải đảm bảo không vì chút danh lợi mà làm vẩn đục môi trường báo chí đang rất cần sự trong sạch, công tâm.

Ca sĩ Nam Cường: Hợp tác là cơ duyên

“Tôi thấy nhà báo làm quản lý cho ca sĩ bây giờ cũng khá nhiều và bản thân tôi cũng đang hợp tác cùng với một nhà báo để làm quản lý cho mình.

Có thể nói tôi là một trong những người đầu tiên có quản lý là nhà báo, và việc hợp tác là một cơ duyên chứ không đơn thuần là theo trào lưu như bây giờ. Tôi không đặt nặng vấn đề người quản lý của mình là ai, chỉ quan trọng sự hợp tác 2 bên thật sự có tốt hay không. Khi nhà báo trở thành quản lý cho ca sĩ thì mặt tích cực hay tiêu cực đều có thể xảy ra, nhưng quan trọng việc hợp tác tôn trọng lẫn nhau để có được sự thành công đó mới là điều đáng bàn.

Việc nhà báo quản lý cho ca sĩ thì hình ảnh của ca sĩ sẽ được quan tâm rõ nét hơn, tránh những điều không hay từ dư luận và báo chí cho mình. Khi có một scandal hay một thông tin khiến hình ảnh của mình bị ảnh hưởng thì với kinh nghiệm của một nhà báo, người quản lý sẽ giúp mình biết cách lúc nào nên im lặng và lúc nào nên phát ngôn, bởi mỗi phát ngôn của ca sĩ rất ảnh hưởng đến hình ảnh của ca sĩ đó trong mắt khán giả.

Tôi nghĩ việc có một người bên cạnh là nhà báo sẽ giúp mỗi lời mình nói ra sẽ chính xác và tốt đẹp hơn. Và nhà báo L.T.N - quản lý của tôi, đã giúp tôi rất nhiều về mặt tinh thần, tôi lúc nào cũng tôn trọng những ý kiến chung của cả 2 nên không gặp phải những trường hợp xích mích, mâu thuẫn.

Ca sĩ Tuấn Hưng: Cần tôn trọng nhau

Tuấn Hưng luôn nghĩ rằng nhà báo - nghệ sĩ đều là hai vế cân bằng bởi nếu không có nhà báo, nghệ sĩ sẽ không biết vị trí của mình sẽ ở đâu, mình còn tồn tại hay không, họ là cây cầu vững chắc nhất đưa nghệ sĩ đến gần hơn với công chúng. Ngược lại, nhà báo nhất là những nhà báo theo dõi mảng văn hóa - nghệ thuật - giải trí đều không thể không cần đến nghệ sĩ dù đó là người đẳng cấp thế nào đi chăng nữa. Và cũng không thể phủ nhận, có những người kể cả nhà báo - nghệ sĩ đều lợi dụng "danh xưng" của mình chứ sự cống hiến thực sự cho nghệ thuật đều không có.

Nói như vậy không phải ai làm nhà báo cũng hoàn toàn không tốt và nghệ sĩ cũng không phải ai cũng xấu. Nên dù ở mối quan hệ nào điều quan trọng nhất Tuấn Hưng nghĩ là sự tôn trọng dành cho nhau. Nếu một ca sĩ được một nhà báo đúng nghĩa giúp đỡ trong sự nghiệp dù ít dù nhiều thì đó là cả một sự may mắn lớn lao không phải ca sĩ nào cũng có được. Bản thân Tuấn Hưng từ những ngày đầu lập nghiệp đến giờ đã gặp may mắn ấy nhiều lần rồi và họ đều là những nhà báo có uy tín. Nhiều khi vấp phải scandal hay mất cân bằng trong cuộc sống, Hưng đều nhận được từ họ những lời khuyên chân thành, những lời khuyên và chỉ bảo tích cực để Hưng vững vàng đi tiếp. Nhưng Hưng nghĩ, mối quan hệ có lâu dài hay không còn tùy thuộc vào nhiều thứ khác”.

Ca sĩ Tùng Dương: Nhiều khi “vạch áo cho người xem lưng”

Tôi nghĩ mối quan hệ giữa nhà báo với ca sĩ là một mối quan hệ tương trợ lẫn nhau. Họ là cây cầu nối đưa những sản phẩm âm nhạc, những hình ảnh của ca sĩ đến gần hơn với công chúng. Đặc biệt khi nhà báo làm quản lý cho ca sĩ, từ những bài viết phân tích, nhận định, họ sẽ có những định hướng đúng cho ca sĩ trên con đường nghệ thuật.

Tuy nhiên trong cuộc sống cũng có những thay đổi, mối quan hệ giữa nhà báo và ca sĩ sẽ không lâu bền nếu cả hai không coi nhau như những người bạn, để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Nhiều mối quan hệ mà tôi được biết giữa nhà báo kiêm quản lý cho ca sĩ đều không đi được xa, thậm chí khi mâu thuẫn họ còn phát ngôn không hay trên báo chí, “vạch áo cho người xem lưng”.

Tôi rất trân trọng các nhà báo đã ủng hộ tôi. Tôi có thể chia sẻ với họ về nghệ thuật về cuộc sống của mình và ngược lại đôi khi họ cũng cần sự phân tích đúng sai của người làm nghệ thuật.

 

Dân Việt

Tin được quan tâm

Có nên đóng cửa phòng ngủ khi đi ngủ buổi tối? Đây không phải là mê tín, tất cả đều dựa trên khoa học

Đối với chúng ta, điều hạnh phúc nhất trong một ngày là được đi ngủ, tối về nhà, gột rửa mệt mỏi trong ngày, nằm...
Kiến thức 2 ngày, 22 giờ trước

'Vào nhà nhìn thấy 3 thứ, gia đình tan nát, khó làm giàu', Tổ tiên nhắc đến là 3 thứ gì?

Từ xa xưa, quan niệm về phong thủy nhà ở đã rất được chú trọng. Trong đó, Tổ tiên có dặn trước nhà không nên...
Đời sống số 2 ngày, 22 giờ trước

Phan Hồng khi trẻ rất đẹp, thậm chí còn đẹp hơn cả Củng Lợi khi đứng cùng, bây giờ đã già, còn không bằng một nửa Củng Lợi

Củng Lợi, Phan Hồng là những "cây đại thụ" của làng phim Hoa ngữ với sự nghiệp diễn xuất đồ sộ và giành được nhiều...
Chuyện làng sao 1 ngày, 7 giờ trước

Biệt thự 1.000m2 của Quang Tèo: Cây xanh bao phủ, nội thất sang chảnh hết nấc

Biệt thự 1.000m2 của Quang Tèo khiến nhiều người phải trầm trồ.
Chuyện làng sao 1 ngày, 9 giờ trước

Nam Thư có động thái dại dột khi liên tục bị chính thất tố làm tiểu tam

Nam Thư vẫn đăng tải những hình ảnh và đoạn clip về mình lên mạng xã hội.
Chuyện làng sao 2 ngày, 4 giờ trước

Các bác sĩ cảnh báo: Người già trên 70 tuổi thà không tắm còn hơn tắm vào ba thời điểm này

Một số thói quen có thể cần phải thay đổi, đặc biệt là vấn đề tắm rửa. Ba thời điểm người già trên 70 tuổi...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 7 giờ trước

Tin cùng mục

Bằng Cường tiết lộ về tuổi thơ cơ cực

Bằng Cường sinh ra trong một gia đình có 4 anh em. Ngày bé Bằng Cường được ba mẹ và các anh thương yêu hết...
NHẠC 01.09.2015

Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được hé lộ

Music Bank Hà Nội 2015 chỉ còn 3 ngày nữa là chính thức diễn ra. Mới đây, vị trí siêu VIP tại Music Bank Hà...
NHẠC 25.03.2015

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

Bước nhảy hoàn vũ 2015 đã qua 9 đêm diễn với các màn nhảy độc đáo của các thí sinh. Đặc biệt, Chipu không ít...
NHẠC 25.03.2015

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

Phương Mỹ Chi nổi tiếng với những bài hát dân ca ngọt ngào, sâu lắng và đầy tâm trạng. Phương Mỹ Chi được dự đoán...
NHẠC 25.03.2015

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

Tóc Tiên trong phần thi The Remix tuần vừa rồi bất ngờ tụt hạng khiến fan hâm mộ vô cùng lo lắng.Khán giả băn khoăn...
NHẠC 25.03.2015

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

Siêu show Kpop Festival có sự góp mặt của Apink hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều bất ngờ. Siêu show Kpop...
NHẠC 25.03.2015

Tin mới cập nhật

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích hình ảnh loài hoa nào? Điểm tựa hạnh phúc của bạn là gì?

Cùng giải trí trắc nghiệm bằng cách nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một loại hoa mà bạn thấy đẹp nhất....
Đời sống số 2 giờ, 2 phút trước

Gia thế của Uông Phong bị bại lộ, chẳng trách Chương Tử Di chấp nhận sinh con cho anh ở tuổi ngoài 40

Chương Tử Di và Uông Phong kết hôn vào năm 2015 dù sao nam từng trải qua 3 đời vợ và có hai con gái...
Chuyện làng sao 3 giờ, 44 phút trước

Bắc Ninh được tách ra từ tỉnh nào?

Thời xưa, Bắc Ninh là vùng đất rộng lớn, gồm 4 phủ và 20 huyện, sau đó trải qua nhiều lần tách nhập rồi ổn...
Kiến thức 3 giờ, 45 phút trước

4 thiết bị này dùng xong nhớ rút phích cắm, cứ để nguyên là ngốn cả đống tiền điện

Để tiết kiệm tiền điện hàng tháng, bạn nên chú ý rút phích cắm của những thiết bị này sau khi sử dụng.
Kiến thức 3 giờ, 45 phút trước

Nhìn Lưu Diệc Phi và Ngô Cẩn Ngôn cùng diện váy trễ vai, netizen nhận ra hình dáng tròn trịa vẫn đẹp hơn

Cùng diện những bộ váy áo trễ vai gợi cảm và thanh lịch, thế nhưng khí chất và ngoại hình của 'thần tiên tỷ tỷ'...
Thời trang sao 3 giờ, 46 phút trước

Con thấp là lỗi của mẹ? Ngoài yếu tố di truyền, còn 4 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chiều cao của bé

Chiều cao của trẻ là mối quan tâm của nhiều phụ huynh. Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình cao lên. Khi nhìn thấy...
Chăm con 3 giờ, 46 phút trước

Minh Mon Guitar - “huyền thoại” vừa qua đời ở tuổi 34

Minh Mon chính là "huyền thoại" hay thậm chí là người truyền lửa, tạo đam mê chơi guitar cho rất nhiều bạn trẻ thế hệ...
Chuyện làng sao 3 giờ, 17 phút trước

Cuộc sống của chàng trai chăn bò Việt - Sô Y Tiết nổi tiếng thế giới giờ thế nào?

Từng phải ở đợ, chăn bò thuê nhưng giờ đây cuộc sống của chàng trai Sô Y Tiết đã thay đổi hoàn toàn.
Đời sống trẻ 3 giờ, 24 phút trước

'Ngọn cờ đầu' báo hiệu cơ thể có tế bào ung thư chính là chân tay: Chỉ cần tứ chi có một trong những dấu hiệu sau, phải đi khám ngay!

Nếu tay và chân của bạn có những dấu hiệu sau, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức bởi đó có thể là...
Chăm sóc sức khỏe 4 giờ, 38 phút trước

Kinh nghiệm đúc kết của ông cha: 'Đàn ông lộ vàng, đàn bà lộ bạc', ý nghĩa thực sự là gì?

Người xưa gọi là nghệ thuật nhận dạng con người, còn được gọi là thuật tướng. Và câu nói: 'Đàn ông lộ vàng, đàn bà...
Kiến thức 4 giờ, 39 phút trước