Danh mục

Ngao ngán những chiêu PR 'bong bóng' của sao Việt

Thứ bảy, 18/02/2012 10:49

Luôn đưa khán giả vào những niềm hi vọng cao vời vợi, để rồi sau đó khiến họ thật sự hụt hẫng với cảm giác bị thả rơi tự do.

Nâng khán giả bằng... bong bóng

Theo lẽ thường tình thì ai cũng cần PR, lôi kéo sự chú ý trước khi sản phẩm ra mắt. Và nguyên tắc của “chào hàng” là luôn nói tốt hết cỡ về sản phẩm của mình, thậm chí là nói vống lên để gây tò mò, thu hút sự chú ý của khách hàng.

Đối với các dự án của V-Pop thì những lời úp mở kiểu như: ”Hãy chờ xem nhé”,”Một món quà đặc biệt”, "Dành tặng sự bất ngờ”… đã trở thành điệp khúc muôn thuở, thế nên theo thời gian, các chiêu thức “thổi phồng” cũng dần thay đổi theo chiều hướng ngày càng độc đáo hơn.

Trong vài năm trở lại đây, để bắt kịp với bạn bè quốc tế, nhiều sao V-Pop cũng tập tành tung teaser, trailer rộn ràng trước khi ra mắt. Thời gian đầu, chúng gây được hiệu ứng khá tốt vì nó cho thấy sự chuyên nghiệp hóa và chí ít thì cũng văn minh hơn truyền thống “ôm cột điện” khá nhiều.

Nhưng rồi phong cách Tây này cũng nhanh chóng trở nên nhàm chán khi khán giả bị chai lì trước cái thực trạng trailer lúc nào cũng một trời một vực so với thành phẩm. Khi còn trong giai đoạn quảng cáo thì các sao luôn vẽ vời dự án của mình trên hàng bom tấn, sẽ hoành tráng thế nọ, bùng nổ thế kia, khiến khán giả sốt ruột mong chờ, để rồi phút cuối tất thảy đều nhanh chóng bị xì hơi, trước một thực lực hoàn toàn yếu kém.

Đã có rất nhiều những ngôi sao và ê-kip thực hiện lúc nào cũng tự tin phát ngôn hùng hồn trên mặt báo, dẫu biết rằng yêu cầu của PR là phải thế, nhưng chí ít thì nó cũng cần phải dựa trên một cơ sở nào đó, còn đằng này nhiều ngôi sao cứ tùy nghi “nổ” không tiếc lời về những thứ mà mình hoàn toàn không có.

Điển hình là hiện tượng chân dài, diễn viên đi hát, cô nào trước khi khởi nghiệp cũng lên báo nói ào ào: "tôi chuyên nghiệp", "tôi đã trải qua một thời gian dài rèn luyện", "chắc chắn mọi người sẽ bất ngờ về album đầu tay của tôi" v.v…Để rồi cuối cùng những gì nối tiếp theo sau quanh đi quẩn lại cũng chỉ là những lời biện minh thô thiển cho cái thực tài trần trụi của họ.

Và khi hiệu ứng "phản đòn"

Những chiêu bài gây chú ý trong dư luận, tạo ra một sự mong chờ cho khán giả luôn là điều mọi nghệ sĩ quan tâm đến. Tuy vậy, cái gì cũng có mặt trái của nó, và ngay cả những cách thức chuẩn mực nhất cũng có lúc phản tác dụng.

Một khi đánh vào sự hiếu kỳ của công chúng, hứa hẹn mang đến điều có thể làm họ thỏa mãn, cũng đồng nghĩa với việc ca sĩ đang thử thách thực lực của chính mình. Mọi kỳ vọng đều có nguy cơ khiến khán giả hình dung quá đà về thành phẩm. Càng trông chờ, họ càng đòi hỏi cao, chính vì điều này mà nhiều ca sĩ rơi vào tình huống trớ trêu khi chính cái đám đông mà họ vừa tạo ra lại nhanh chóng trở thành những antifan tích cực nhất.

Nhóm 365

Đó là trường hợp từng xảy ra với 365 band, sau cái tít hoành tráng trên mặt báo về một hiện tượng chưa ra mắt mà đã có tới hơn 2000 fans. Ở thời điểm đó, hiệu ứng PR mà 5 chàng trai tạo ra là khá lớn, khi liên tục được "bơm vá" về tính chuyên nghiệp, đào tạo đến nơi đến chốn, tuyển chọn kỹ càng v.v…Nhưng cuối cùng, chỉ sau đúng 1 ngày ra mắt, số lượng bình luận chê bai nhóm này tăng lên chóng mặt.

Sự kỳ vọng đổ dồn vào 365 nhanh chóng trở thành nỗi thất vọng tràn trề khi khán giả đã trót tưởng tượng quá đà về một sản phẩm chuyên nghiệp xứng tầm Idol Group hạng A đầu tiên tại Việt Nam. Thế mới biết, với một thị trường còn khá khan hiếm tài năng như V-Pop thì chuyện lôi kéo được sự hiếu kỳ của số đông khán giả hoàn toàn không phải điều khó.

Vấn đề cốt lõi vẫn là thực lực của các sao có chịu đựng nổi trước những bình luận sẽ ập tới từ chính đám đông đó hay không. Trong thực tế, đa phần các ngôi sao có tiềm lực, được hỗ trợ bởi ê-kip chuyên nghiệp sẽ vượt qua được, còn đối với những trường hợp non kém, chỉ biết quảng cáo quá đà cho bản thân thì đây hoàn toàn có thể xem là một trận sóng thần đủ sức xóa tan giấc mơ của họ trong chớp mắt.

Với một thị trường còn đang kém "chất" như V-Pop thì mọi cơ hội vươn lên đều hoàn toàn nằm ở chất lượng chuyên môn, và thứ vũ khí quảng bá quan trọng nhất thật sự không hề đến từ bất kỳ chiêu trò nào, mà chủ yếu nhờ vào hiệu ứng truyền miệng của cộng đồng.

Thành công của Nếu như anh đến - Văn Mai Hương, hay chuỗi liên hoàn hit tạo nên thương hiệu Khắc Việt không cần đến những thủ đoạn "bơm vá" mà vẫn được công chúng đón nhận. Tuy vai trò của PR hoàn toàn là điều cần thiết trong một môi trường chuyên nghiệp, nhưng xét cho cùng nó cũng chỉ là thứ giúp tài năng nhanh chóng được công nhận, chứ đâu phải chiếc đũa thần có thể biến “không” thành “có”.

Mời chào, rủ rê đám đông đến xem, tặng cho họ những kỳ vọng, mong chờ là điều dễ dàng, nhưng nếu sau đó ca sĩ không thực sự thuyết phục được khán giả thì hậu quả phản đòn chắc hẳn phải rất đau, và người té đau không bao giờ là đám đông cả.

2Sao

Tin được quan tâm

Từ ngày 1/1/2025: Không có bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ không còn bị xử phạt, đúng không?

Hiện nay, bảo hiểm xe máy là một trong các loại giấy tờ bắt buộc người điều khiển xe phải mang theo khi tham gia...
Kiến thức 3 ngày, 8 giờ trước

Loại gỗ quý hiếm bậc nhất thế giới, có cây trị giá hơn 600 tỷ đồng, được tìm thấy ở Việt Nam

Cây gỗ hóa ngọc của loại cây này có giá lên tới hơn 600 tỷ đồng, nó là loại gỗ gì mà đắt vậy?
Kiến thức 3 ngày, 12 giờ trước

Tin vui: Có BHYT mà tự mua thuốc ngoài sẽ được BHXH thanh toán tiền

Sang năm 2025, người có BHYT (bảo hiểm y tế) khi mua thuốc bên ngoài sẽ được hỗ trợ thanh toán, biết kẻo thiệt thòi....
Kiến thức 2 ngày, 3 giờ trước

Kỷ lục về 'chuyện ấy' khiến thế giới kinh ngạc: Người phụ nữ quan hệ với 919 người đàn ông trong một ngày

Có lẽ kỷ lục về tình dục có '1-0-2' này sẽ rất khó để người phụ nữ nào phá được.
Kiến thức 3 ngày, 8 giờ trước

Đừng bỏ gừng vào tủ lạnh, áp dụng 4 tuyệt chiêu để gừng luôn tươi ngon mỗi ngày

Bạn muốn gừng muốn tươi lâu? Đừng rửa, chỉ cần cạo sạch đất, phơi khô thoáng gió, xịt rượu trắng đều bề mặt, để ráo...
Kiến thức 3 ngày, 9 giờ trước

Thành phố nào đông dân nhất Việt Nam?

Theo thống kê gần nhất, dân số ở tỉnh thành này là hơn 9,3 triệu người, chiếm gần 10% dân số cả nước.
Kiến thức 2 ngày, 3 giờ trước

Tin cùng mục

Bằng Cường tiết lộ về tuổi thơ cơ cực

Bằng Cường sinh ra trong một gia đình có 4 anh em. Ngày bé Bằng Cường được ba mẹ và các anh thương yêu hết...
NHẠC 01.09.2015

Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được hé lộ

Music Bank Hà Nội 2015 chỉ còn 3 ngày nữa là chính thức diễn ra. Mới đây, vị trí siêu VIP tại Music Bank Hà...
NHẠC 25.03.2015

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

Bước nhảy hoàn vũ 2015 đã qua 9 đêm diễn với các màn nhảy độc đáo của các thí sinh. Đặc biệt, Chipu không ít...
NHẠC 25.03.2015

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

Phương Mỹ Chi nổi tiếng với những bài hát dân ca ngọt ngào, sâu lắng và đầy tâm trạng. Phương Mỹ Chi được dự đoán...
NHẠC 25.03.2015

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

Tóc Tiên trong phần thi The Remix tuần vừa rồi bất ngờ tụt hạng khiến fan hâm mộ vô cùng lo lắng.Khán giả băn khoăn...
NHẠC 25.03.2015

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

Siêu show Kpop Festival có sự góp mặt của Apink hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều bất ngờ. Siêu show Kpop...
NHẠC 25.03.2015

Tin mới cập nhật

Chênh chỉ 3 triệu nên mua MacBook Air M3 hay MacBook Air M2?

Đến thời điểm hiện tại, giá MacBook Air M3 và Air M2 đều đã hạ nhiệt. Cụ thể, tại Oneway - Đại lý uỷ quyền...
Sản phẩm hot 1 giờ, 23 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn trang phục đôi bạn thích và trắc nghiệm mẫu người lý tưởng của bạn

Cùng nhìn vào ba bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cặp trang phục đôi mà bạn thấy thích nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 2 giờ, 15 phút trước

Tại sao “Không sợ phân trước cửa, nhưng lại sợ bùn đất ở phía sau nhà”?

Câu nói “Đừng sợ phân trước cửa, chỉ sợ bùn đất sau nhà” giống như một lời dăn, hàm chứa trí tuệ sống sâu sắc...
Kiến thức 3 giờ, 43 phút trước

Thời xa xưa, đàn ông không nhìn vào hình dáng hay ngoại hình khi chọn vợ mà chỉ quan tâm đến ba bộ phận này

Trung Quốc là một trong bốn nền văn minh cổ nổi tiếng, có di sản lịch sử văn hóa hàng nghìn năm rất phong phú,...
Kiến thức 3 giờ, 43 phút trước

Đám cưới xa xỉ nhất lịch sử Trung Hoa cổ đại do Từ Hi Thái hậu tổ chức, tiêu tốn tới 77.000 tỷ

Đám cưới hoàng gia nhà Thanh này được ước tính tiêu tốn hết 5,5 triệu lượng bạc, nếu quy đổi ra tiền hiện đại sẽ...
Kiến thức 3 giờ, 43 phút trước

Ông là đại gia đầu tiên ở Hà Nội sắm ô tô, bất động sản trải dài từ Bắc đến Nam, từng lập ra bản di chúc gây chấn động

Khi mất, ông để lại bản di chúc dài đến 30 trang, căn dặn và phân chia tài sản cho con cháu. Đám tang của...
Kiến thức 3 giờ, 44 phút trước

Bí ẩn nơi chôn cất Gia Cát Lượng: Gần 2.000 năm không ai tìm được, chuyên gia ớn lạnh khi khai quật lăng mộ

Gia Cát Lượng được xem là vị cao nhân “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý”, sở hữu tài năng tiên đoán mọi việc...
Kiến thức 3 giờ, 44 phút trước

Tại sao phụ nữ sinh thập niên 1990 lại thích có vết sẹo trên bụng hơn là sinh con tự nhiên? Lý do thật đáng buồn

Ngày nay, ngày càng nhiều phụ nữ trẻ, đặc biệt là thế hệ 9X, có xu hướng lựa chọn sinh mổ thay vì sinh thường....
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 44 phút trước

Không cần phải mua thuốc diệt gián. Có thể học cách tự làm thuốc 'diệt gián thần kì' trong 1 phút, vừa an toàn vừa hiệu quả

Khi gián lang thang quanh nhà bạn, chúng đang phát tán chất gây dị ứng. Tuy nhiên, khi lấy thuốc diệt côn trùng ra xịt,...
Kiến thức 3 giờ, 9 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh vướng tin đồn bầu bí lần 2 vì một chi tiết quen thuộc

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh khiến khán giả chú ý tới vòng 2 bất thường của cô khi xuất hiện tại một sự kiện.
Chuyện làng sao 3 giờ, 9 phút trước