Các khách mời đã có một cuộc trò chuyện khá sôi nổi về sự hoán đổi vị trí đầy bất ngờ của các MV trong bảng xếp hạng tuần thứ 7.
Đặc biệt, bằng sự dí dỏm, trào phúng và một phong cách “rất ư là Lê Hoàng”, vị giám khảo nổi tiếng thẳng thắn và khó tính này đã không ngần ngại “đấu khẩu” cùng nhạc sỹ Quốc Trung và và chia sẻ quan điểm cá nhân về vấn đề khá nhạy cảm: “sự tác động của báo chí đối với nền âm nhạc Việt”.
365 có xứng đáng vào top 5 hay Âm nhạc và hình ảnh, yếu tố nào quan trọng hơn trong một MV?
Trong bảng xếp hạng các MV được yêu thích nhất của Giải thưởng Video âm nhạc Việt - VMVC tuần này, MV “Âm nhạc trong tôi” của nhóm 365 tiếp tục đứng ở vị trí thứ 5. Tuy đây chưa phải là vị trí cao nhất mà 365 từng đạt được nhưng lại là lần thứ 7 liên tiếp MV của nhóm nhạc thần tượng này lọt vào top dẫn đầu. Điều đó cho thấy, mặc dù mới được thành lập cách đây không lâu nhưng 365 đã có được khá nhiều fan hâm mộ. Và điều đặc biệt là các fan của nhóm gần như kề vai sát cánh cùng với 5 chàng trai trẻ của nhóm trong tất cả các hoạt động. Tuy nhiên, theo nhà báo Lê Hoàng thì đây không hẳn là lý do chính để 365 lập được kỷ lục 7 lần vào top 5 của VMVC.
Trái với dự đoán của nhiều người khi cho rằng Lê Hoàng sẽ “chặt chém” không thương tiếc MV của nhóm nhạc còn non về tuổi đời lẫn tuổi nghề này thì anh lại dành khá nhiều lời khen ngợi: “Ấn tượng của tôi là vì sao nó lại ở Top 5 mà lại không ở vị trí cao hơn”. Theo ý kiến của Lê Hoàng thì trong một MV, yếu tố hình ảnh quan trọng không kém gì âm thanh, có khi lại nhỉnh hơn bởi nếu không các ca sỹ sẽ không sản xuất MV mà chỉ cần làm CD là đủ. Với quan điểm này, anh cho rằng MV Âm nhạc trong tôi nên đứng ở vị trí cao hơn hạng 5 như hiện nay bởi MV này được đầu tư khá chu đáo về cả mặt hình ảnh lẫn âm nhạc.
Đạo diễn Lê Hoàng
Không cùng quan điểm với nhà báo Lê Hoàng, nhạc sỹ Quốc Trung cho rằng trong một MV, âm nhạc vẫn là yếu tố hàng đầu và quan trọng hơn hết vì dù là CD hay MV thì đây vẫn là một sản phẩm âm nhạc. Chính vì vậy, phần âm nhạc hay giọng hát khá quan trọng. Thẳng thắn không kém Lê Hoàng, nhạc sỹ Quốc Trung cho biết: “Tôi ngạc nhiên là không hiểu vì sao MV này (MV Âm nhạc trong tôi) vẫn ở vị trí top 5 suốt từ đầu chương trình tới giờ. Tất nhiên hình ảnh của MV này rất hiện đại, đội ngũ sản xuất rất chuyên nghiệp nhưng có điều quan trọng nhất là âm nhạc và hát lại không tốt.”
Đây không phải là lần đầu tiên nhạc sỹ Quốc Trung thẳng thắn bày tỏ quan điểm không ủng hộ đối với MV “Âm nhạc trong tôi” của nhóm 365 bởi trên cương vị của một nhạc sỹ, nhạc sỹ Quốc Trung có những yêu cầu cao hơn về giọng hát của các ca sỹ trẻ. Trong khi đó, Lê Hoàng dù ở vai trò nhà báo với bút danh Lê Thị Liên Hoan hay ở vai trò đạo diễn thì việc anh dành sự quan tâm nhiều hơn về mặt hình ảnh của MV âu cũng là điều dễ hiểu. Và trong một chương trình đối thoại cởi mở như VMVC – Chat, nơi mà các khách mời có thể chia sẻ những quan điểm cá nhân của mình thì những ý kiến trái ngược nhau như nhạc sỹ Quốc Trung và nhà báo Lê Hoàng cũng là điều hoàn toàn bình thường và càng khiến cho chương trình thêm phần hấp dẫn, sôi động với những thông tin đa chiều.
Lê Hoàng khó tính chê hàng loạt MV trong VMVC
Nếu dựa vào việc Lê Hoàng “bất ngờ” dành nhiều thiện cảm cho MV “Âm nhạc trong tôi” của nhóm 365 để cho rằng anh “dễ dãi” hơn sau khi nhận được những ý kiến phê bình của báo chí về sự “khắc nghiệt” của anh trong những chương trình truyền hình thực tế gần đây mà anh tham gia ở vai trò Giám khảo thì có lẽ khán giả đã... lầm! Lê Hoàng vẫn là Lê Hoàng theo kiểu châm biếm đầy hài hước, sâu sắc của một nhà báo trào phúng, vẫn khó tính đến đôi khi khó hiểu kiểu một giám khảo “quyền lực”, vẫn tự tin đến mức kiêu hãnh theo kiểu một đạo diễn tài năng của nhiều bộ phim ăn khách. Và đến với chương trình VMVC – Chat tuần này, dù ở vai trò một khách mời đặc biệt nhưng khán giả vẫn có thể thấy ở Lê Hoàng với tất cả những tính cách trên.
Nếu như ở MV “Âm nhạc trong tôi” của 365, những nhận xét của Lê Hoàng có phần nghiêng về ở vai trò đạo diễn thì với các MV La Vy của Phương Vy, Đã bao lâu rồi của Quái vật tí hon, Giấc mơ tôi của Uyên Linh hay Tuổi 16 của Anna Trương, những nhận xét của anh có phần nghiêng về vai trò Giám khảo – dù ở VMVC vai trò này thuộc về các khán giả, thông qua các phiếu bình chọn cho họ dành cho các MV mà họ yêu thích.
Khó tính và không ngại làm mất lòng fan của các ca sỹ trẻ, Lê Hoàng đã thẳng tay nổ những “phát súng” chê bai các MV này. Và MV đầu tiên nằm trong “tầm ngắm” của Lê Hoàng chính là Đã bao lâu rồi của nhóm Quái vật tí hon. Mặc dù đây là MV có sự bức phá khi liên tục lên hạng trong hai tuần vừa qua nhưng Lê Hoàng vẫn lạnh lùng phán: “không ấn tượng”, “rất sơ sài”.
Nếu như MV nhạc Rock của Quái vật tí hon chưa chinh phục được Lê Hoàng thì MV Tuổi 16 đầy mộng mơ, trong sáng và lãng mạn của “công chúa lai” Anna Trương cũng gần như thất bại trong việc lấy điểm với vị đạo diễn của bộ phim học trò “Những thiên thần áo trắng”. Nhận xét về cả hai MV này (Đã bao lâu rồi và Tuổi 16), Lê Hoàng cho biết: “cả hai MV đều không xuất sắc và không tới lắm”
Ngay cả La Vy – MV được nhiều người yêu thích và đang đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng tuần này cũng không thoát khỏi vùng “chặt chém” của Lê Hoàng khi anh... trổ tài “bắt giò” phần hình ảnh của MV: “không có sự sáng tạo về bối cảnh và góc quay không phong phú, chứng tỏ góc nhìn của đạo diễn quá sơ sài”. Đây là ý kiến cá nhân của Lê Hoàng nhưng có thể nhận xét thẳng thắn này sẽ khiến anh gặp rắc rối với số lượng fan đang ngày càng gia tăng của La Vy bởi ngay từ đầu ekip thực hiện MV này đã khẳng định MV không chú trọng vào bối cảnh mà tập trung vào sự biến hóa không ngừng qua nhiều hình tượng khác nhau của Phương Vy – trong vai một cô ca sỹ ảo.
Dường như việc khen hết mình và chê cũng nhiệt tình vẫn chưa đủ để thể hiện khí chất của một “Lê Hoàng” nên trong chương trình VMVC – Chat tuần này, Lê Hoàng – trên tư cách của một nhà báo từng có nhiều năm cộng tác với các tòa soạn có uy tín đã không ngần ngại chia sẻ với nhạc sỹ Quốc Trung và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng những suy nghĩ của mình về các bài báo viết về lĩnh vực âm nhạc hiện nay. Theo anh, trong sự phát triển của lĩnh vực âm nhạc, vai trò định hướng và tuyên truyền của báo chí khá quan trọng và đóng góp không nhỏ vào việc nâng cao văn hóa thưởng thức cũng như thị hiếu thẩm mĩ của khán giả.
Tuy nhiên, nhiều bài viết hiện nay đã chưa phản ánh đủ và đúng thị hiếu âm nhạc của công chúng khi tác giả các bài báo vẫn quen vay mượn từ “công chúng” nói chung để chuyển tải quan điểm cá nhân của mình về một sản phẩm âm nhạc. Điều này sẽ dẫn đến những cái nhìn chưa chính xác và đầy đủ về thị hiếu và thị trường âm nhạc Việt Nam vốn đa dạng và đa diện. Điều này cũng đã được Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu phản ánh trong bài viết của mình: “Nếu như các bài báo đồng nhất trong quan điểm chính trị, thì về mặt nghệ thuật không phải lúc nào phê bình âm nhạc cũng nhạy bén thức thời, nhất là khi đối mặt trước những hiện tượng mới lạ hay những cơn sốt bất thường trong đời sống âm nhạc..”
Tiêu biểu cho một trường hợp gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua của VMVC là MV Rắc rối của Karik. Ngay khi vừa mới lọt vào top 5 ở tuần đầu tiên, MV này đã nhận được rất nhiều chỉ trích từ báo chí và cũng không ít sự ủng hộ từ các fan yêu thích nhạc Rap, đặc biệt là dòng nhạc Rap underground. Nếu như nhiều trang báo cho rằng Rắc rối là một “thảm họa” mới của showbiz Việt thì các fan lại cho rằng đây là một ca khúc dám nhìn thẳng và nói thật vào mặt trái của showbiz khi ngày càng có nhiều ca sỹ tự phong và ảo tưởng vào giọng hát của mình. MV này cũng đã được Lê Hoàng dành nhiều tình cảm:
“Lần đầu tôi xem MV này tôi chẳng thấy sốc gì cả. Hãy bình tĩnh mà nhìn. Góc quay không xấu, trang phục không dơ, dàn dựng không cũ. Tôi không hiểu tại sao người ta lại sử dụng từ “thảm họa” ở đây?”. Cũng đồng tình với ý kiến của nhà báo Lê Hoàng, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng: “Hiện nay thảm họa lớn nhất đó chính là việc lạm dụng quá nhiều từ “thảm họa” của báo giới”.
Mặc dù Rắc rối chỉ là một trường hợp tiêu biểu nhưng với những ý kiến khác nhau về MV này, phải chăng giữa các nhà chuyên môn, khán giả và báo chí đang có sự bất đồng trong quan điểm về nghệ thuật? Nếu nói theo ý kiến của một nhà lý luận nghệ thuật nổi tiếng của Việt Nam rằng “bình giá nghệ thuật không phải là độc quyền của nhà phê bình hay nghệ sĩ. Mỗi người xem, người nghe có thể làm việc đó theo thị hiếu riêng, và càng riêng thì đời sống xung quanh tác phẩm nghệ thuật càng phong phú. Bởi hay, đẹp, chứ không phải đúng sai, mới là giá trị của nghệ thuật” thì đây sẽ là một câu chuyện khá dài bởi rất khó để có được một sự thống nhất hay một tiêu chuẩn chung trong việc đánh giá một sản phẩm nghệ thuật. Và đó cũng không phải là mục tiêu của VMVC – Giải thưởng Video Âm nhạc Việt.
Ở vai trò nhà Biên tập âm nhạc của VMVC, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng mục tiêu của VMVC mong muốn là qua giải thưởng này, MTV sẽ tìm ra được thị hiếu và thị trường MV đúng nghĩa của Việt Nam để từ đó giúp cho các nhà sản xuất âm nhạc trong nước sản xuất ngày càng nhiều hơn sản phẩm âm nhạc gắn liền với hơi thở âm nhạc đương đại và đời sống của công chúng.
Megafun