Danh mục

'Khám phá'... chàng ca sỹ ngoại hát nhạc Việt nổi tiếng

Thứ bảy, 10/03/2012 11:32

(Ngoisao.vn) – Chàng trai người Mỹ Kyo York vẫn thân thiện như ngày nào, dễ gần và hay nói, đặc biệt khả năng tiếng Việt cũng như hát nhạc Việt của anh khiến người nghe không khỏi lầm tưởng “một chàng Việt mắt xanh, tóc vàng và da trắng” đang hát.

- Kyo thân mến, 2 năm sống và làm việc tại Việt Nam, bạn gặt hái được những gì?

- Kyo cảm thấy mình trưởng thành hơn, hiểu về thế giới rộng lớn này, đặc biệt thêm yêu và thích văn hóa, con người Việt Nam sau khi  tình nguyện tham gia chương trình đào tạo tiếng Anh miễn phí tại Hậu Giang cuối năm 2009. Hơn 2 năm đi và về Việt Nam, Kyo đã được cái lớn hơn đó là hiểu và biết được tiếng Việt. Bên cạnh đó, điều may mắn nhất chính là âm nhạc Việt đã cho Kyo thêm nhiều cơ hội sống với đam mê của mình.

- Thêm cả cơ hội xuất hiện trên đài Truyền hình Việt Nam trong vai trò ca sỹ khách mời đầu năm dịp Tết Nhâm Thìn 2012 vừa qua và rất đắt show ca hát nữa chứ! Kyo giờ đã thành người nổi tiếng!

- Cảm ơn bạn đã rất quan tâm. Đã ăn Tết ở Việt Nam 3 lần, nhưng Tết vừa rồi thật sự đặc biệt với Kyo. Được mời tham gia nhiều chương trình của nhiều đài truyền hình, được ăn Tết với những người bạn Việt thân thiết và được bận rộn để đón Tết cùng tất cả những người Việt Nam dễ thương qua màn ảnh nhỏ đã đem lại cho Kyo niềm hạnh phúc lớn.

Nổi tiếng ư? Kyo thường hay đùa với bạn bè rằng: “Có rất nhiều người biết đến Kyo và cũng rất nhiều người không biết Kyo là ai” (Cười)! Bạn biết đấy, nổi tiếng không phải là điều quan trọng, mà quan trọng là chúng ta nổi tiếng vì điều gì? Chính vì vậy, Kyo cần cố gắng và đóng góp cho âm nhạc, nghệ thuật Việt Nam nhiều hơn nữa thì mới hy vọng nổi tiếng hơn (Cười).

- Nhưng rốt cuộc thì người ta vẫn cứ hiếu kì về Kyo như một "ông Tây hát tiếng Việt"?

- Có thể có nhiều người đã đến với giọng hát của Kyo bằng sự “hiếu kỳ” như bạn nói. Kyo không cảm thấy lạ về điều đó. Vì từ trước tới giờ, chúng ta thấy rất ít người nước ngoài hát nhạc Việt bằng chính đam mê và trở thành ca sỹ hát nhạc Việt. Đa số họ phát hiện khả năng hát nhạc Việt và tạo nên “hiện tượng”. Còn Kyo thấy mình may mắn hơn vì ngoài phát hiện khả năng hát nhạc Việt, Kyo đã tự học và nói được tiếng Việt tốt hơn trước đây. Giờ Kyo nghĩ mình đã không còn là “hiện tượng” lạ nữa, vì 2 năm là thời gian quá dài cho một “hiện tượng” tồn tại. 

Và Kyo tin rằng, đến một lúc nào đó mọi người không còn gọi Kyo là “ông Tây hát nhạc Việt” nữa  mà gọi là “chàng Việt mắt xanh tóc vàng hát tình ca”. (Cười lớn).

- Điều gì níu chân Kyo ở lại đất nước này? Hay vì làm ca sỹ ở Việt Nam rất dễ kiếm tiền?

- Kyo rất thích dùng quan niệm của người Việt để giải thích tại sao Kyo có mặt tại đất nước xinh đẹp này, chắc chỉ nói ngắn gọn bằng một chữ “Duyên”. Bởi cũng giống như nhiều bạn bè của Kyo là tình nguyện viên tham gia chương trình đào tạo tiếng Anh ở Châu Á cuối năm 2009, giờ họ đã gắn bó với Lào, Campuchia, Thái Lan… cũng là do họ có “duyên” với các đất nước đó. Còn Kyo từng nói: “Tiền kiếp, tôi là người Việt Nam”, nên chẳng có gì lạ khi mọi người thấy Kyo chọn Việt Nam làm nơi để đi về.

Kyo nghĩ tất cả các nghệ sỹ, đặc biệt là ca sỹ Việt Nam không ai dám đồng ý với câu “làm ca sỹ ở Việt Nam rất dễ kiếm tiền”? Liệu có dễ kiếm tiền không khi ở Việt Nam, Kyo được biết có hàng ngàn ca sỹ nhưng những cái tên được nhắc đến và catse cao so với phần ngàn đó thật là nhỏ bé. Muốn phát triển nhanh, người ca sỹ phải được đầu tư bằng cả một ê-kíp, công nghệ. Bản thân Kyo phải tự lo từ việc chọn ca khúc, trang phục, đi diễn… kỹ lắm thì nhờ bạn bè tư vấn một chút.

Chúng ta đừng lầm tưởng khi thấy có một số nghệ sỹ được catse cao, thật ra để được điều đó, họ cũng phải đầu tư rất nhiều mồ hôi, công sức, tài năng và cả tiền bạc trước đó. Nếu nói chỉ muốn “dễ kiếm tiền” thì Kyo đã không làm ca sỹ hát tại Việt Nam mà Kyo sẽ làm những công việc khác bằng những lợi thế vốn có của mình khi đã biết hai ngôn ngữ Anh - Việt ngay trên đất Mỹ để gần với gia đình hơn. Chỉ có tình yêu và đam mê sẽ níu chân bạn.

- Vậy Kyo quan niệm thế nào về ca sỹ chuyên nghiệp? Anh sẽ quyết tâm trở thành ca sỹ chuyên nghiệp, trung thành với nhạc Việt?

- Có lần, Kyo đã buồn một chút khi một chương trình phỏng vấn Kyo và đã định nghĩa về “ca sỹ chuyên nghiệp”: Là một ca sỹ có ra album và nổi tiếng. Kyo không đồng ý, vì có ca sỹ đã ra nhiều album và nổi tiếng vì những “scandal” thì chưa chắc họ được khán giả thừa nhận là một ca sỹ chuyên nghiệp. Kyo quan niệm một ca sỹ chỉ đạt tới trình độ chuyên nghiệp khi ca sỹ đó hát bằng tình yêu, sự nghiêm túc, tôn trọng âm nhạc, thể hiện bằng chuyên môn và cảm xúc. Chính vì vậy, Kyo đang học thêm về thanh nhạc để hát chuẩn nhạc Việt hơn, còn về cảm xúc thì mỗi người sẽ tự có cảm nhận riêng.

Kyo muốn “tạ ơn” âm nhạc Việt đã cho Kyo thêm cơ hội mở rộng được đam mê của mình từ khi còn ở Mỹ, cho Kyo có nhiều cơ hội tiếp xúc với mọi người và đặc biệt là mang đến cho Kyo một quê hương thứ hai. Khi đã là quê hương của ta rồi, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quay lưng lại với quê hương ấy. Kyo đã từng có những chia sẻ trên báo mạng, diễn đàn những bài viết cảm nhận về du lịch, văn hóa Việt Nam trong mắt người nước ngoài. Mặc dù văn viết hiện nay của Kyo không tốt lắm, nhưng đó cũng là cách Kyo muốn thể hiện tình yêu của mình đối với Việt Nam không chỉ qua âm nhạc.

- Kyo có nhắc tới một từ rất phổ biến trong giới giải trí hiện nay là “scandal”. Vậy bạn đã từng nghe về những “chiêu trò” của các ca sỹ trẻ Việt Nam hiện nay chưa?

- Trong thế giới giải trí này, ở đâu cũng có “chiêu trò” cả, chỉ có điều là các chiêu trò giống như “con dao hai lưỡi” sẽ giúp bạn tốt lên và cũng khiến bạn xấu đi. Hãy nhìn vào hình tượng Lady Gaga, bạn thấy cô ấy được và cũng mất nhiều về hình ảnh của mình. Nhưng “chiêu trò” không phải là yếu tố quyết định thành công của một nghệ sỹ. Khán giả vẫn đánh giá cao và quan tâm thực sự đến tài năng âm nhạc của Lady Gaga hơn là những “chiêu trò” do cô ấy bày ra.

Kyo ít có cơ hội tiếp xúc các ca sỹ trẻ Việt Nam vì dòng nhạc mà Kyo hát có ít bạn ca sỹ trẻ Việt Nam lựa chọn. Do đó, đa số bạn bè đồng nghiệp của Kyo đều là những tên tuổi lâu năm đã đến với âm nhạc bằng tình yêu chân thành như: Gia đình chị Trịnh Vĩnh Trinh, anh Tuấn Ngọc, chị Ánh Tuyết, chị Siu Black, chị Cẩm Vân, chị Mỹ Linh, anh Trần Mạnh Tuấn, anh Đức Tuấn… Kyo luôn nhìn vào đó để noi gương họ.

- Nhưng cũng thật khó phủ nhận vai trò của scandal như một mồi lửa giúp nghệ sỹ mới nổi tiếng nhanh hơn, được chú ý hơn và từ đó đắt show hơn. Nếu cứ “sạch” mãi thì Kyo khó kiếm tiền và nổi tiếng lắm!

- Scandal không phải lúc nào cũng xấu, vì nếu không có scandal chắc các tạp chí giải trí sẽ rất ế (Cười lớn). Kyo đùa thôi. Để trả lời điều này, Kyo muốn nói rằng cái gì chúng ta dễ dàng có thì cũng sẽ dễ dàng mất đi. Vì vậy, nếu vượt qua thử thách thì chúng ta sẽ đạt được thành công và bền vững hơn.

Ví dụ, chúng ta phải hy vọng chúng ta hãy nhìn nhận sự phấn đấu và nỗ lực của các nghệ sỹ hơn là tìm kiếm những câu chuyện đời tư của họ, bởi đôi khi, chính chúng ta đã tạo nên “scandal” cho các nghệ sỹ và họ là người vô tội.

- Cảm giác của Kyo khi được đứng chung sân khấu với các nghệ sỹ nổi tiếng của Việt Nam như: Siu Black, Tuấn Ngọc, Ánh Tuyết, Cẩm Vân...?

-  Rất vinh dự và may mắn, vì họ đều là những ca sỹ có nhiều kinh nghiệm, có trái tim dành cho âm nhạc. Mỗi lần đứng hát chung với họ, tôi đã có một bài học cho con đường ca hát của mình. Chính vì vậy, Kyo tiếp tục nuôi hy vọng sẽ hát song ca với họ nhiều hơn, hoặc có thêm cơ hội được hát cùng chị Mỹ Linh, chị Hồng Nhung, chị Thanh Lam… Nếu được vậy, Kyo đã thành ca sỹ may mắn nhất Việt Nam rồi. (Cười)

- Kyo từng nói: “Mỗi tối đi hát đều rất tuyệt”. Không lẽ cứ chạy show đi hát như vậy mãi sao?

- Trước đây, một ngày của Kyo là phải dậy từ lúc 7 giờ sáng đi dạy và hát cho đến 12 giờ đêm. Kyo thấy sức khỏe mình tốt nhưng nếu kéo dài sẽ không tốt về sau, nên đã giảm diễn ở các phòng trà. Tuy nhiên, phòng trà là những nơi đầu tiên Kyo được đứng hát trên sân khấu và khán giả ở đó rất trân trọng âm nhạc, họ đã khóc khi nghe Kyo hát, họ ôm chặt Kyo khi Kyo hát xong, chia sẻ và ủng hộ Kyo rất nhiều, cho Kyo cảm giác ấm áp những lúc ngồi một mình không có người thân và gia đình ở bên.

Mặc dù đã giảm lịch diễn nhiều, Kyo vẫn tôn trọng các phòng trà vì nhiều khán giả mong muốn Kyo hát ở đó, thêm nữa các anh chị chủ phòng trà đa số đều là người quen, nên Kyo không muốn từ chối mặc dù rất mệt. Vì không giỏi sắp xếp nên đã nhiều lần Kyo chạy show không kịp...

- Tại sao Kyo chọn nhạc Trịnh làm niềm đam mê và trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 11 năm ngày mất Trịnh Công Sơn sắp tới, Kyo có dự định gì?

- Những ca khúc đầu tiên tôi biểu diễn không phải là những ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tôi đã nghe rất nhiều đồng nghiệp của mình chia sẻ họ bị áp lực thế nào khi hát Trịnh. Tôi tìm đến nhạc Trịnh không phải vì đây là dòng nhạc định hình nên “đẳng cấp sang” của một ca sĩ. Mà tôi muốn tìm hiểu vì những ca khúc của ông rất phù hợp với tâm trạng của tôi như: “Hạ trắng”, “Phôi pha”, “Rơi lệ ru người”, “Rừng xưa đã khép”…

Tôi đã hát theo cảm nhận của mình. Và tôi nghĩ, nhạc của ông viết là dành cho tất cả mọi người và ai cũng có thể hát chỉ khác ở chỗ, chúng ta cảm nhận theo cách nào mà thôi. Riêng tôi cảm nhận nhạc của ông thật mộc mạc, như chia sẻ và kể nỗi lòng của mình cho mọi người nghe vậy.

Tôi rất hy vọng được tham gia biểu diễn ở các chương trình kỷ niệm ngày mất cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Vì đó là niềm vinh dự và cũng là cơ hội để tôi thể hiện lòng nhớ ơn vị nhạc sĩ tài hoa này. Tôi muốn cảm ơn “Ông” về những tác phẩm tuyệt vời đã để lại cho chúng ta!

- Bao giờ bạn sẽ cho ra mắt một album mang “thương hiệu” Kyo York?

- Album không phải là kế hoạch năm nay của Kyo. Mà là một show diễn “xuyên Việt” dành tặng các bạn sinh viên. Đó cũng là mơ ước lớn nhất của Kyo trong thời gian tới!

- Cảm ơn và chúc Kyo thành công với những dự định của mình!

Hoàng Lê (Nguồn Giadinhvietnam.com)

Tin được quan tâm

Khi làm trứng ốp la, bạn không nên đổ dầu vào chảo trước mà làm thêm một bước nữa để trứng mềm trong, vàng ngoài mà không dính nhé!

Khi chiên trứng ốp, nhiều người có thói quen đổ dầu vào chảo trước, thực tế điều này không hề đúng. Hãy nhớ rằng khi...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 19 giờ trước

Nước cúng trên bàn thờ nên để loại nào mới may mắn?

Tùy thuộc vào mỗi loại bàn thờ Phật, gia tiên hay thần tài mà quy định về việc dâng nước cúng cũng khác nhau.
Kiến thức 2 ngày, 9 giờ trước

Củng Lợi: Trương Nghệ Mưu sẵn sàng ly hôn để đến với tôi nhưng sau 8 năm yêu lại từ chối cưới, lý do rất đơn giản

Là ngôi sao xinh đẹp và nổi tiếng, thế nhưng chuyện tình cảm của Củng Lợi lại không mấy suôn sẻ khi cô trải qua...
Chuyện làng sao 3 ngày, 13 giờ trước

Midu nói về tâm trạng của một cô dâu, danh tính chú rể bị phát hiện

Midu đang rất hạnh phúc và không ngại bộc lộ sự vui tươi của mình khi chuẩn bị làm cô dâu mới.
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Chồng cũ Hà Thanh Xuân - Thắng Ngô đáp thế nào khi cư dân mạng nhắc về Quang Lê?

Doanh nhân Thắng Ngô đã có cách đáp trả khá gắt khi dân tình nhắc về Quang Lê.
Chuyện làng sao 2 ngày, 16 giờ trước

Năm 2024-2025, đây là những trường hợp bị thu hồi sổ đỏ đã cấp, ai cũng nên biết

Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025 quy định các trường hợp sổ đỏ bị thu hồi như...
Kiến thức 2 ngày, 10 giờ trước

Tin cùng mục

Bằng Cường tiết lộ về tuổi thơ cơ cực

Bằng Cường sinh ra trong một gia đình có 4 anh em. Ngày bé Bằng Cường được ba mẹ và các anh thương yêu hết...
NHẠC 01.09.2015

Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được hé lộ

Music Bank Hà Nội 2015 chỉ còn 3 ngày nữa là chính thức diễn ra. Mới đây, vị trí siêu VIP tại Music Bank Hà...
NHẠC 25.03.2015

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

Bước nhảy hoàn vũ 2015 đã qua 9 đêm diễn với các màn nhảy độc đáo của các thí sinh. Đặc biệt, Chipu không ít...
NHẠC 25.03.2015

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

Phương Mỹ Chi nổi tiếng với những bài hát dân ca ngọt ngào, sâu lắng và đầy tâm trạng. Phương Mỹ Chi được dự đoán...
NHẠC 25.03.2015

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

Tóc Tiên trong phần thi The Remix tuần vừa rồi bất ngờ tụt hạng khiến fan hâm mộ vô cùng lo lắng.Khán giả băn khoăn...
NHẠC 25.03.2015

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

Siêu show Kpop Festival có sự góp mặt của Apink hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều bất ngờ. Siêu show Kpop...
NHẠC 25.03.2015

Tin mới cập nhật

Nam Em tiết lộ số tiền còn lại trong tài khoản mà ai cũng xót xa

Nam Em đã không ngại ngần công khai số tiền có trong tài khoản của mình ở thì hiện tại.
Chuyện làng sao 3 giờ, 45 phút trước

Việt Anh mong mỏi làm điều này cho con gái sau 10 năm xa cách

Việt Anh cho biết anh nhớ và mong được gặp lại con gái của mình.
Chuyện làng sao 3 giờ, 46 phút trước

Bạch Lan Phương bức xúc khi bị miệt thị ngoại hình, Huỳnh Anh có ngay động thái bênh vực

Bạch Lan Phương đã nhận nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng.
Chuyện làng sao 3 giờ, 50 phút trước

Nam Thư vắng mặt tại đám cưới TiTi, lí do liệu có liên quan scandal trước đó?

Nam Thư đã lên tiếng về chuyện vắng mặt ở đám cưới của TiTi.
Chuyện làng sao 3 giờ, 51 phút trước

Nhìn hình ảnh này là đủ thấy tại sao 'Nàng Hiếu Kiêng' một thời được gán ghép với 'Ông trùm màn ảnh Hàn'

Nữ diễn viên Lee Seung Yeon từng đóng chung với đàn anh Cha In Pyo trong dự án "Tình anh trao em".
Chuyện làng sao 3 giờ, 53 phút trước

Chương Tử Di từ chối lời cầu cứu của chồng cũ Uông Phong, thẳng thừng nói rằng anh là người có lỗi khiến tài sản gia đình bị mất mát

Gần đây, Uông Phong lại trở thành hot search khi rộ tin anh bị vợ cũ Chương Tử Di từ chối giúp đỡ khi rơi...
Chuyện làng sao 3 giờ, 57 phút trước

Bao lâu thì cần tắt bộ phát wifi một lần? Nhiều người không biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ Internet ngày càng chậm

Bao lâu thì nên tắt bộ phát wifi? Bây giờ vẫn không quá muộn để biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ Internet...
Kiến thức 3 giờ, 2 phút trước

Võ Hạ Trâm thông báo tin vui mang bầu lần hai, chính thức săn 'Rồng' vàng thành công

Sau thời gian vướng nghi vấn, đến mới đây Võ Hạ Trâm chính thức xác nhận mang thai lần hai.
Chuyện làng sao 6 giờ, 44 phút trước

Công Phượng lần đầu tiên được đá chính ở Nhật Bản, phong độ thế nào?

Trong 67 phút thi đấu, cầu thủ Công Phượng đã có phần trình diễn khá tốt dù chưa ghi được bàn thắng.
Đời sống trẻ 6 giờ, 44 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 25/4/2024: Tuổi Thân được quý nhân soi đường, Tỵ cẩn thận lời ăn tiếng nói

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 25/4/2024.
Đời sống số 6 giờ, 45 phút trước