MV “Bốn chữ lắm” là sản phẩm âm nhạc bằng hình ảnh thứ hai của ca sĩ Trúc Nhân và ê kíp đạo diễn trẻ Phoenix Vũ. Với kinh phí quay không quá tốn kém nhưng ngay khi vừa ra mắt, MV đã tạo nên một hiệu ứng đặc biệt với khán giả nhờ hình ảnh trẻ trung, sôi động, giai điệu hiện đại, vui tai, cùng diễn xuất tự nhiên của hai nhân vật chính – Trúc Nhân và Thảo Nhi.
Nếu không nói ra có lẽ không mấy ai nghĩ, “Bốn chữ lắm” là MV được quay hoàn toàn từ thiết bị di động. Đạo diễn Phoenix Vũ cũng là người đầu tiên trong nghề nảy ra ý tưởng “liều lĩnh” này. Phoenix Vũ cho biết, ý tưởng quay MV bằng điện thoại đến từ một lý do rất tình cờ. Trong những lần Trúc Nhân và Thảo Nhi tập hát, anh dùng điện thoại quay lại để hai bạn xem và chỉnh sửa. Khi thấy hình ảnh trong đoạn clip sắc nét, màu sắc tươi tắn, Phoenix Vũ ấp ủ ý định quay MV với điện thoại. Nhưng nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng và Trúc Nhân lập tức phản đối vì sợ chất lượng không đảm bảo, và cũng vì trước nay chưa có ai làm điều này. Nhưng cuối cùng, Phoenix Vũ đã thuyết phục cả ekip để được đương đầu với thử thách mới.
Khi cả ê kíp thông qua, họ lại đối mặt với khó khăn tất yếu: không thể phóng to, thu nhỏ và sử dụng các kỹ thuật quay thường có trên những chiếc máy quay như lấy nét nhân vật chính, làm background mờ… Để khắc phục những điểm yếu này, đạo diễn chọn kịch bản đơn giản, quay cận cảnh nhân vật với các động tác nhanh, biểu cảm dễ thương để tập trung sự chú ý vào mặt hình ảnh, màu sắc MV. Điều này tình cờ cũng rất phù hợp với tinh thần mộc mạc, giản dị của bài hát.
Dù mạo hiểm trong khâu quay và dựng, kịch bản mới là vấn đề khiến cả ê kíp đau đầu nhất. Trúc Nhân nổi tiếng với bản tính độc lập, khắt khe và hơi “độc tài”. Chính nam ca sĩ cũng thừa nhận: “Khi tôi bắt đầu cho mọi thứ vào guồng để chạy dự án, bất cứ một động thái hay chuyện gì không vừa lòng, tôi phản ứng rất mạnh, thẳng thừng, thậm chí là "tiễn biệt" ngay lập tức nếu cần thiết. Đó là cách làm việc của tôi! Khi tôi nhận một bài hát nào đó, tôi thấy mình phải có trách nhiệm với nó và làm cho nó gần với khán giả hơn”. Trúc Nhân đã đặt yêu cầu rất cao cho một một MV hay và khác biệt so với mặt bằng chung. Vì điều này, ê kíp phải qua bốn lần viết lại kịch bản mới có được sự thống nhất như kịch bản cuối cùng.
Điều thú vị cuối cùng chính là… giá tiền sản xuất MV. Kinh phí quay MV này vào khoảng 80-90 triệu đồng, theo đạo diễn đánh giá là cao so với mặt bằng chung, dù tiết kiệm được khoản đầu tư cho máy móc. Phoenix Vũ chia sẻ: “Cá nhân tôi luôn có thói quen chi trả thù lao cho ê kíp sao cho xứng đáng thay vì “bóp giá”. Ngoài ra, tôi nghĩ hàm lượng đầu tư về ý tưởng, sáng tạo cho MV này có giá trị tương xứng, thậm chí là còn cao hơn nhiều so với số tiền đầu tư đó”.
Anh chia sẻ, đã đến lúc các nhà sản xuất MV cũng như các ca sỹ nên có một sự định giá cho xứng đáng với những gì bỏ ra, những gì muốn thu được. “Với ca sỹ, không thể nào đầu tư ít mà đòi hỏi chất lượng trên trời. Với những người làm MV, không thể chạy theo số lượng, cạnh tranh giá cả để rồi cho ra hàng loạt những MV làng nhàng, mà nên tìm cách khẳng định bằng chất lượng”.
Sự mạo hiểm, sáng tạo và rạch ròi, công bằng của những người trẻ đã đem lại cho họ nhiều hơn những gì họ dự đoán. MV được khen hình ảnh đẹp, trong và sắc sảo với phần nội dung mới lạ, dù chỉ được quay bằng một chiếc điện thoại di động.
Chấn Lộc (Theo Giadinhvietnam.com)