Danh mục

Giá của mác ‘thần tượng’ tại các cuộc thi âm nhạc

Thứ hai, 11/02/2013 09:10

Chính những ca sĩ trưởng thành từ các cuộc thi cũng hiểu rằng quá trình “gỡ mác” để khẳng định tài năng bản thân không hề suôn sẻ.

Nổi tiếng nhanh chóng

Trong vài năm gần đây, sóng truyền hình không lúc nào vắng bóng các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc. Có thể nói đây là một trong những “nguồn” cung cấp tài năng trẻ cho làng nhạc Việt đương đại. Nhìn vào thực tế, những cuộc thi như Vietnam Idol hay mới nhất là The Voice – Giọng hát Việt đã tạo nên những nhân tố ít nhiều gây ảnh hưởng đối với thị trường âm nhạc và khán giả. Bên cạnh đó, các cuộc thi như Sao Mai Điểm hẹn hay Vietnam’s Got Talent cũng là nơi sản sinh ra nhiều ca sĩ có khả năng làm ngôi sao.


Quán quân The Voice Hương Tràm.

“Quen mặt” với khán giả một thời gian dài trong năm, những ca sĩ trẻ này ít nhiều được chú ý bởi truyền thông cũng vào cuộc “mổ xẻ” và mang đến cái nhìn đa chiều cho khán giả. Không kể đến những thí sinh đạt được những thứ hạng cao mà ngay cả những thí sinh chỉ lọt vào vòng chung kết cũng có thể “nổi tiếng” qua một phần trình diễn thành công. Qua bốn mùa giải, Vietnam Idol đã tạo “bàn đạp” cho những cái tên như Phương Vy, Trà My, Quốc Thiên, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Bích Phương… tỏa sáng. Bên cạnh đó, mùa giải thứ nhất của The Voice phiên bản Việt cũng tạo được hiệu ứng tốt với những nhân tố như Hương Tràm, Đinh Hương,Bùi Anh Tuấn, Trúc Nhân…

Nhiều ca sĩ đã khôn ngoan khi tận dụng sức nóng tại cuộc thi hay “hậu cuộc thi” để phát hành những album/single âm nhạc. Đặc biệt, The Voice, với sức hút của mùa giải đầu tiên đã có những “ngoại lệ” khi thí sinh phát hành những sản phẩm âm nhạc dù đang miệt mài luyện tập dự thi. Những cái tên không đi hết chặng đường chinh phục ngôi vị cao nhất cuộc thi The Voice như Đào Bá Lộc, Thanh Hằng, Phan Ngọc Luân… cũng đã ra mắt những sản phẩm âm nhạc của mình ngay khi cuộc thi đang diễn ra. Các thí sinh khác như Anh Quân (Vietnam Idol 2012) cũng rục rịch cho ra mắt sản phẩm mới. Hay Bùi Anh Tuấn, chàng “hoàng tử” của The Voice, cũng kết hợp với nhạc sĩ Dương Trương Giang ra mắt single Phố không mùa.

Cái lợi lớn nhất của các ca sĩ này đó là được khán giả biết đến và yêu thích từ chính khán giả thông qua sự “gay cấn” của cuộc thi. Nghiễm nhiên, họ đặt một chân vào làng nhạc nhờ sự nổi tiếng nhanh chóng từ cuộc thi. Họ không vất vả khi phải định hướng âm nhạc, hình tượng hay tạo những bước đệm như những ca sĩ khác mà tất cả đã nhờ cuộc thi họ tham gia thực hiện.

Danh xưng kỳ quặc

Có một thực tế là nhiều ca sĩ phải mang theo cái danh trong các poster quảng cáo với các cái tên như Trà My Idol hay Hoàng Hải Sao Mai Điểm hẹn… Những “danh xưng kỳ quặc” này theo bám họ trong một thời gian dài. Họ dễ dàng tìm kiếm suất diễn trong những show ca nhạc, được chú ý hơn khi ra mắt sản phẩm âm nhạc. Tuy nhiên, họ sẽ duy trì được nó trong bao lâu khi mà mỗi năm, có rất nhiều ca sĩ khác cũng có thể tạo nên những danh xưng như vậy.


Tuy không được giải thưởng nào nhưng Bùi Anh Tuấn lại rất được lòng
người hâm mộ trẻ tuổi.

Khán giả nhớ đến tên tuổi những ca sĩ này, cho thấy sự “đóng đinh” hình ảnh trong lòng người khán giả. Thực tế, các ca sĩ không thể sống mãi với kiểu danh xưng này được. Muốn tồn tại ở Vbiz, họ phải nỗ lực không ngừng bằng chính khả năng của mình. Nếu may mắn vẫn “sống” được thì tên của họ luôn bị gắn cùng tên cuộc thi. Số còn lại muốn khẳng định tên tuổi trong Vbiz cũng phải rất “nhọc nhắn”.

“Nhọc nhằn” thoát mác thần tượng

Nhìn qua, có thể thấy thí sinh thu về vô số lợi ích từ các cuộc thi nhưng đây cũng chính là một khó khăn mà chính họ tự tạo ra cho mình. Trong vài năm trở lại đây, tuy có nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc nhưng số ca sĩ có thể “sống” được ở Vbiz không phải nhiều. Sao Mai điểm hẹn những mùa giải mới nhất gần như không còn tạo được lứa ca sĩ nào thực sự gây ấn tượng. Nếu như Tùng Dương, Ngọc Khuê hay sau này có Hoàng Hải, Phương Linh, Hà Anh Tuấn ở những mùa đầu tiên đã tạo dựng được tên tuổi thì hai mùa giải gần đây nhất lại không có nhân tố nào thực sự nổi bật.

Vietnam Idol cũng “chung số phận” khi qua ba mùa giải trước cũng chỉ có một vài cái tên như Phương Vy, Uyên Linh, Văn Mai Hương. Những cái tên như Thảo Trang, Trà My, Bích Phương lóe sáng rồi lại chìm lấp trong những tên tuổi mới khác. Và cho đến thời điểm này, dù có dấu ấn với những sản phẩm âm nhạc nhưng tên tuổi của họ vẫn được đi kèm với chữ “Idol” dù họ rời cuộc thi đã khá lâu.


Sau cuộc thi Vietnam Idol, Uyên Linh, Văn Mai Hương... phải vật lộn khá nhiều
mới có được một vị trí của riêng mình trên sân khấu ca nhạc.

Số ít các thí sinh còn lại đã thực sự tạo nên những ấn tượng sau cuộc thi và dần dần họ tự “tháo mác” để chứng tỏ khả năng của mình. Phải mất nhiều nỗ lực và hoạt động miệt mài, những ca sĩ đã dần xóa nhòa đi tên cuộc thi mình từng tham gia. Hiện tại, khán giả không còn quá quan tâm Uyên Linh, Văn Mai Hương xuất thân từ “lò” cuộc thi Idol. Tên tuổi của họ gắn liền với những sản phẩm âm nhạc hay những bản hit mà họ đã hát. Hoàng Hải, Lưu Hương Giang, Hà Anh Tuấn cũng phải mất nhiều năm, với khoảng 3 đến 4 album và các dự án âm nhạc khác mới có thể gạt bỏ đi cái tên “Sao Mai điểm hẹn”. Điều này cho thấy, nổi tiếng ở cuộc thi là một chuyện còn đi “đường dài” tại làng giải trí hay không lại là một chuyện khác.

Tạm kết

Trong thời gian tới, Vpop sẽ có thêm những danh xưng mới như Bảo Anh The Voice, Bùi Anh Tuấn The Voice. Khán giả sẽ chấp nhận họ trong khoảng thời gian bao lâu khi mà làng nhạc không thiếu những ca sĩ trẻ tài năng khác? Các cuộc thi đang mang đến cho khán giả một lứa ca sĩ trẻ có tiềm năng nhưng lại là con dao hai lưỡi bởi sự nổi tiếng quá nhanh và chưa kịp định hình trong lòng khán giả. Khẳng định mình là điều họ phải làm để tồn tại ở Vpop nhưng điều đó không dễ như họ tưởng nếu không đủ tài năng và sự nỗ lực của bản thân.

Tiin

Tin được quan tâm

Đừng vứt bỏ những quả cà chua thối, càng thối rữa càng biến thành 'báu vật”. Tại sao?

Cà chua khá ngon dù ăn sống hay xào nên là nguyên liệu rất được ưa chuộng. Đôi khi, chúng ta vô tình mua quá...
Kiến thức 2 ngày, 11 giờ trước

Gà luộc trực tiếp trong nước, bảo sao vừa dai vừa tanh! Đầu bếp chỉ cách luộc đúng đảm bảo gà chín mềm, ngon ngọt mà không bị tanh

Gà luộc là món ăn cổ điển của chúng ta. Cách chế biến món ăn này rất đơn giản, chỉ cần luộc gà với nước...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 21 giờ trước

Từ ngày mai 27/6, ba con giáp này sẽ tiếp tục tạo ra nhiều kỳ tích giàu có hơn dưới sự bảo vệ của Thần Tài

Bắt đầu từ ngày 27 tháng 6, ba con giáp sẽ được Thần Tài phù hộ, những cơn gió may mắn nối tiếp nhau, rất...
Đời sống số 3 ngày, 12 giờ trước

Triệu Vy bất ngờ hỏi Tạ Đình Phong khi anh đang say: 'Anh có nghĩ Vương Phi thua kém Trương Bá Chi không?' Câu trả lời của sao nam đầy cảm xúc

Vốn là người bạn thân thiết của Vương Phi và Tạ Đình Phong, Triệu Vy không ngại hỏi thẳng về chuyện tình cảm của "cặp...
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Có ba con giáp với vô vàn phước lành. Càng già càng hạnh phúc, càng già càng giàu, càng già thì càng sống lâu!

Điểm danh ba con giáp, Dần, Mùi, Sửu có tuổi thọ cao nhất có nhiều con cháu và khối tài sản lớn khi về già....
Đời sống số 3 ngày, 22 giờ trước

Người dân Đồng Nai thu bạc tỷ nhờ trồng loại rau ngọt hơn mì chính, cứ trồng là bội thu

Nhờ mở rộng trồng loại rau này, ông Luyến đã thu về khoảng 1,8 tỷ đồng mỗi năm sau khi trừ chi phí.
Kiến thức 3 ngày, 18 giờ trước

Tin cùng mục

Bằng Cường tiết lộ về tuổi thơ cơ cực

Bằng Cường sinh ra trong một gia đình có 4 anh em. Ngày bé Bằng Cường được ba mẹ và các anh thương yêu hết...
NHẠC 01.09.2015

Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được hé lộ

Music Bank Hà Nội 2015 chỉ còn 3 ngày nữa là chính thức diễn ra. Mới đây, vị trí siêu VIP tại Music Bank Hà...
NHẠC 25.03.2015

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

Bước nhảy hoàn vũ 2015 đã qua 9 đêm diễn với các màn nhảy độc đáo của các thí sinh. Đặc biệt, Chipu không ít...
NHẠC 25.03.2015

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

Phương Mỹ Chi nổi tiếng với những bài hát dân ca ngọt ngào, sâu lắng và đầy tâm trạng. Phương Mỹ Chi được dự đoán...
NHẠC 25.03.2015

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

Tóc Tiên trong phần thi The Remix tuần vừa rồi bất ngờ tụt hạng khiến fan hâm mộ vô cùng lo lắng.Khán giả băn khoăn...
NHẠC 25.03.2015

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

Siêu show Kpop Festival có sự góp mặt của Apink hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều bất ngờ. Siêu show Kpop...
NHẠC 25.03.2015

Tin mới cập nhật

Bức xạ ở khắp mọi nơi, làm thế nào để bảo vệ bức xạ không gây hại cho sức khoẻ?

“Bức xạ” có ở khắp mọi nơi trong cuộc sống của chúng ta, chỉ cần có dòng điện thì bức xạ điện từ sẽ được...
Kiến thức 5 giờ, 20 phút trước

Câu nói “Con rể lên giường, nhà tan nát”! Tại sao con rể không ngủ cùng vợ ở nhà bố mẹ vợ?

Ở nông thôn có rất nhiều câu nói phổ biến, dù ai cũng không hiểu nguyên lý đằng sau chúng, nhưng thế hệ đi trước...
Kiến thức 5 giờ, 20 phút trước

Hãy niệm thầm “thần chú 4 chữ” này trước khi ra ngoài, đi đâu cũng không sợ hãi!

Trước khi ra ngoài, bạn chỉ cần niệm thầm bốn chữ này “Thần chú 4 chữ” là “đưa tay xin tiền”. Bốn từ này lần...
Kiến thức 5 giờ, 20 phút trước

Tại sao người chơi cờ bạc thua chín lần trong số mười lần?

Mọi người thường được khuyên không nên đánh bạc. Theo số học, những người thiên về sự giàu có và có Thất Sát thịnh vượng...
Kiến thức 5 giờ, 20 phút trước

Đừng bỏ lỡ 5 chuyên ngành học có “triển vọng kiếm tiền” này!

Ngày nay, số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học ngày càng nhiều, áp lực tìm việc làm cho sinh viên mới tốt nghiệp cũng...
Kiến thức 5 giờ, 20 phút trước

Cậu út nhà Becks bị dân mạng ném đá vì diện mốt quần tụt, bế bạn gái mới giữa chốn công cộng

Cruz Beckham, con trai út của David và Victoria Beckham nhận về không ít bình luận thiếu tích cực từ phía netizen.
Chuyện làng sao 5 giờ, 22 phút trước

Con gái Phi Nhung đi làm ca đêm, thốt lên một câu than thở về mẹ khiến ai cũng chạnh lòng

Con gái Phi Nhung là Wendy Phạm đã than thở về nỗi nhớ mẹ.
Chuyện làng sao 7 giờ, 3 phút trước

Thực hư chuyện Hoa hậu Đỗ Thị Hà và Ý Nhi bất hòa, khó chịu ra mặt khi ngồi chung sự kiện

Hoa hậu Đỗ Thị Hà và Ý Nhi đã bị tung đoạn clip có thái độ khó chịu dành cho nhau khi tham dự cùng...
Chuyện làng sao 7 giờ, 5 phút trước

Lê Dương Bảo Lâm bất ngờ bị giật điện thoại giữa chốn đông người

Lê Dương Bảo Lâm gặp ngay "kiếp nạn" trong lúc đi quay hình.
Chuyện làng sao 7 giờ, 6 phút trước