Danh mục

EXO-K & EXO-M và những chiêu thức lăng xê mới của Kpop (P1)

Thứ năm, 19/04/2012 15:06

Công ty SM đã dành cho nhóm nhạc thần tượng mới toanh một chiến dịch quảng bá đặc biệt và vô cùng hoành tráng. Hãy cùng điểm lại một số “chiêu trò” của ông trùm Lee Soo Man để lăng xê EXO.

Đầu tháng tư năm nay, album mini đầu tiên MAMA của ban nhạc EXO-K và EXO-M của công ty SM Entertainment đã chính thức lên kệ đĩa. Mặc dù mới ra mắt được hơn một tuần, nhưng EXO đã gây ra một cơn bão trong thế giới Kpop và được kỳ vọng sẽ nhận được giải thưởng Rookie (giải giành cho tân binh xuất sắc nhất) tại các lễ trao giải âm nhạc cuối năm của Hàn Quốc.

Vậy SM Entertainment đang dùng những chiêu nào để lăng xê gà mới của họ?


12 thành viên của EXO

Hai mũi tiến công - chia lẻ sức mạnh nhưng thu lại gấp hai

Từ năm 2011, công ty SM đã bóng gió thông tin về việc sẽ đào tạo một nhóm mới sau một khoảng thời gian dài không xuất xưởng ban nhạc thần tượng nào. EXO xuất hiện với concept “tuy hai mà một”, hay “tuy một mà hai”. EXO gồm 12 thành viên, chia thành hai nhóm nhỏ là EXO-K nhắm vào thị trường Hàn Quốc, và EXO-M sẽ hoạt động chủ yếu ở thị trường Trung Quốc.

Hai nhóm nhạc với quân số như nhau, cùng có một chiến dịch quảng bá tại cùng một thời điểm, ra mắt cùng lúc, hát ca khúc giống nhau. Điểm khác biệt duy nhất là thị trường chủ chốt của hai nhóm, và EXO-M sẽ hát tiếng Trung thay vì tiếng Hàn. Và quả thật SM đã làm đúng như vậy. Thậm chí MV cho ba bài hát trong album là What is Love, History và MAMA cũng được “nhân bản” với hai phiên bản Hàn - Trung.

Trước khi EXO-K và EXO-M chính thức ra mắt, concept này đã gây ra ngạc nhiên và tranh cãi rất nhiều. Những fan theo chủ nghĩa hoài nghi lập tức lên tiếng khi cho rằng SM chỉ đang lập ra một bản sao của Super Junior, hơn nữa, điều này chứng tỏ SM quá “lười biếng” trong sáng tạo, vì dù hát bằng hai thứ tiếng, thì đó vẫn chỉ được tính là một bài hát mà thôi. Chưa kể, nhiều fan tiêu cực còn đoán SM sẽ sớm bỏ rơi EXO-M, khi ở Hàn Quốc có rất nhiều sân khấu âm nhạc hàng tuần để EXO-K thể hiện, trong khi thị trường âm nhạc ở Trung Quốc lại hoạt động theo kiểu khác.


Nhóm EXO-M

Tuy nhiên, không thể không thừa nhận những điểm thông minh thể hiện tầm nhìn cũng như sự khôn ngoan của SM.

Thứ nhất, sự phân tách EXO-M ngay từ đầu khỏi EXO đã chứng tỏ thị trường mục tiêu mới mà SM muốn thâu tóm là Trung Quốc. Hiện nay, hầu hết các ca sĩ Kpop đều dồn sức tấn công Nhật Bản, và công thần khai phá chính là ban nhạc DBSK của SM từ vài năm trước.

Trung Quốc, đất nước đông dân nhất thế giới, vẫn là một mảnh đất màu mỡ chưa được khai thác nhiều, dù SM đã từng đưa nhóm nhỏ của Super Junior là Super Junior M sang hoạt động. Thay vì chờ EXO nổi tiếng, có fan, rồi mới mang sang Trung Quốc và tập hát tiếng Trung, thì EXO-M lại hát tiếng Trung ngay từ đầu với 4 thành viên người Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên có một nhóm nhạc Hàn Quốc do một công ty Hàn Quốc đào tạo lại có số lượng thành viên ngoại quốc áp đảo như vậy.

Thứ hai, các công ty Hàn Quốc thường phải đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc khi phát hành album hay bài hát mới cho các nhóm nhạc, ca sĩ thần tượng. Khoản đầu tư này sẽ phần nhiều đổ vào thuê người sáng tác ca khúc và bài nhảy minh họa (nếu có) cũng như chiến dịch quảng bá. Nhất là trong hoàn cảnh ban nhạc mọc lên như nấm hiện nay, chỉ mỗi việc phải nghĩ ra được những động tác nhảy mới hấp dẫn cũng làm cho các nhà quản lý đau đầu.

Như vậy, với EXO-K và EXO-M, tất cả những điểm trên, SM chỉ phải bỏ ra một khoản và một lần, và sẽ có hai album ra đời, chinh phục hai thị trường lớn khác nhau. Kết quả thu lại là gấp đôi, chưa kể có nhiều fan bỏ tiền ra mua cả hai phiên bản tiếng Hàn và Tiếng Trung. 

Thứ ba, có lẽ trong trường hợp xấu nhất, ví dụ như EXO-M không đủ thành công ở Trung Quốc, thì SM cùng đã dọn sẵn đường lui. Mặc dù phân tách thành hai nhóm nhỏ, nhưng ngay từ đầu, SM vẫn để họ gắn kết dưới cùng một “mái nhà chung” với cái tên EXO.

Câu chào giới thiệu của ban nhạc luôn là “Chúng tôi là một”. Trước khi biết đến K và M, thì các fan đã kịp yêu mến đủ 12 chàng trai dễ thương của ban nhạc EXO mất rồi. Cho nên, dù sau này EXO-M có quay lại hợp nhất với EXO-K thành EXO thì fan vẫn không phản đối, và coi như SM lại có một ban nhạc đông dân nữa mà thôi.

Chiến dịch quảng bá “khủng” và dài vô tận trước khi ra mắt

Có lẽ chưa từng có một tân binh nào lại gây ra nhiều sự chú ý, hoang mang, tranh luận giống như EXO trước khi ra mắt. Vậy, trước khi EXO chính thức “lên sàn”, SM đã tạo ra những hoạt động quảng bá gì?


Nhóm EXO-K

Xét về số lượng, thông qua các kênh truyền thông online và mạng xã hội toàn cầu, hay NAVER ở Hàn và Weibo, SOHU và YOUKU của Trung Quốc, SM đã “dội bom” bằng 23 teaser giới thiệu 12 thành viên, 2 MV mở đầu (mỗi MV đều có hai phiên bản tiếng Hàn và Trung), 2 showcase với quy mô và số lượng người tham gia bằng một concert nhỏ (diễn ra ở Hàn và Trung trong 2 ngày liên tiếp), một lần chụp hình cho tạp chí HighCut, và một lần 4 thành viên EXO xuất hiện cạnh các đàn anh cùng công ty trên sân khấu SBS.

12 thành viên mà có đến 23 teaser trước khi ra mắt? Đây không phải là một con số bình thường. Tất cả các teaser này đều kéo dài từ 1 phút đến 2 phút, dàn dựng công phu, bắt mắt với các bước nhảy quyến rũ, mạnh mẽ, hoặc với các shot hình quay đẹp như mơ, trên nền nhạc ngắn trích từ các bài hát của EXO.

Mặc dù SM chọn cách quảng bá qua công cụ truyền thông online miễn phí, vẫn có thể dễ dàng đoán được công sức và tiền bạc mà SM đã đổ vào đây. Dù muốn hay không, khán giả và các diễn đàn, các blog âm nhạc bắt buộc phải nói về EXO, bàn về EXO. Một điểm đặc biệt nữa là, dù đưa ra rất nhiều clip, nhưng SM lại rất hạn chế về thông tin của các thành viên.

Xét về thời gian, EXO có thể cũng đạt luôn kỷ lục về thời gian “ngâm dấm” trước khi ra mắt. Kể từ khi teaser đầu tiên giới thiệu thành viên KAI xuất hiện trên mạng vào ngày 23/12/2011, phải mất đến hơn 2 tháng sau, SM mới tung ra hết đủ 23 teaser. Đến 31/3, qua buổi debut showcase hoành tráng ở Hàn, mọi người mới được tận mắt diện kiến đủ 12 thành viên và nghe họ hát trên sân khấu. Sự chờ đợi kéo dài này khiến nhiều fan K-Pop "phát điên" vì thiếu kiên nhẫn, nhưng đồng thời, EXO cũng được đẩy lên như một “điểm nóng” thu hút mọi sự chú ý và mong chờ.

Và tất nhiên, chưa cần biết EXO tròn méo ra sao và là ban nhạc thế nào, có một lượng lớn fan đã đổ dúi dụi trước những anh chàng đẹp trai nhảy giỏi này. Những cái tên như Kai, Luhan, Kris hay Sehun đã thành thần tượng mới trong lòng các cô gái thậm chí trước cả khi họ kịp cất tiếng hát.

Một số teaser nổi bật:

Kai (teaser đầu tiên, nền bài My Lady):

Kai và Luhan (nền bài Time Control):

Kai (nền bài Baby don’t Cry):

Sehun (nền bài Black Pearl):

Lay, Chen và Baek Hyun (nền bài Beautiful):

Infonet

Tin được quan tâm

Sở hữu bãi biển đẹp như Maldives, đây là nơi duy nhất của Việt Nam được tạp chí Úc vinh danh 'tuyệt nhất thế giới 2026'

Đại diện duy nhất của Việt Nam được ca ngợi nhờ sự hòa quyện tinh tế giữa thiên nhiên, văn hóa và nhịp sống thanh...
Du lịch Việt 3 ngày, 6 giờ trước

Thú vui lạ của ông Hoàng Kim Khánh - chồng Mailisa trước khi bị bắt

Chồng bà chủ chuỗi thẩm mỹ Mailisa từng tuyên bố thứ này đứng số 1, vợ chỉ là số 2.
Kiến thức 3 ngày, 9 giờ trước

Kỳ lạ, mùa lá đỏ đẹp ngỡ ngàng như phim ở tây Quảng Trị khiến nhiều người tưởng... 'rừng phong' ở trời Âu

Thời điểm cuối thu, các cánh rừng sau sau tại H.Hướng Hóa phía tây Quảng Trị bắt đầu thay màu lá, rất giống cây phong...
Du lịch Việt 3 ngày, 12 giờ trước

Sao Việt 25/11: Ảnh diễn viên Chí Nhân bị công an còng tay gây xôn xao? Diva Thanh Lam bị lộ chuyện bạn trai cũ ghen tuông gắn định vị lên người

Tin sao Việt 25/11/2025: Lộ ảnh diễn viên Chí Nhân bị công an còng tay đưa đi khiến dân mạng bàn tán xôn xao. Nhiều...
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Lý do Mailisa mạnh tay chi tiền tỷ cho loạt Concert 'khủng' trước khi vợ chồng chủ thương hiệu bị bắt

Trong vài năm gần đây, Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa - dưới sự điều hành của vợ chồng Phan Thị Mai và Hoàng...
Dòng sự kiện 3 ngày, 9 giờ trước

Diện đồ lấp ló vòng một, Bích Phương khiến mạng xã hội 'bùng nổ'

Dù đã hoạt động trong showbiz hơn một thập kỷ, Bích Phương hiếm khi xuất hiện với hình ảnh táo bạo đến vậy. Chính sự...
VIDEO 3 ngày, 22 giờ trước

Tin cùng mục

Giọng hát nội lực, Quang Toàn xuất sắc đạt giải Á quân Ngôi Sao Nhạc Việt 2025.

Chung kết cuộc thi Ngôi Sao Nhạc Việt 2025 được Truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình TP. Hồ Chí Minh-...
Tin tức 19.11.2025

Ca sĩ Lee Anh Huy ra mắt MV, bật mí kế hoạch trình diễn vòng quanh các Trường Đại học sau khi ra mắt MV.

Lee Anh Huy, chàng sinh viên Ngành điện ảnh- Trường Đại học quốc tế RMIT có khả năng chơi nhiều nhạc cụ như: Guitar, Piano,...
Tin tức 12.08.2025

Ca sĩ Phạm Ngọc Triệu lần đầu tiên về Quảng Ngãi: Mang âm nhạc trẻ trung đến với khán giả miền Trung

Quảng Ngãi – Vừa qua, chương trình “Khúc hát nghĩa tình” do Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đã chào...
Tin tức 17.07.2025

Đại nhạc hội “MAILISA Đà Nẵng – 3 năm tỏa sáng, triệu sắc đẹp thăng hoa”: Sân khấu khủng nhất miền Trung – Đêm nhạc miễn phí triệu người mong chờ

Ngày 22/03/2025, tại Công viên Biển Đông – TP. Đà Nẵng, hàng ngàn khán giả sẽ được mãn nhãn trong một đại tiệc âm thanh...
Tin tức 21.03.2025

Mỹ Tâm mang hai 'lần đầu' đến liveshow: Song ca Jimmii Nguyễn và hát 1 ca khúc hơn 2 lần trên sân khấu

Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả....
Tin tức 12.05.2024

Cư dân mạng truyền tay nhau ảnh Phùng Khánh Linh giữa quảng trường Thời Đại New York

Cộng đồng mạng "dậy sóng" với hình ảnh nữ ca sĩ Phùng Khánh Linh giữa billboard tại trung tâm quảng trường Thời Đại, New York,...
Tin tức 23.09.2021

Tin mới cập nhật

Năm 2025, Hà Nội đón lượng khách du lịch cao nhất lịch sử

Du lịch Hà Nội ghi nhận đà tăng trưởng mạnh với gần 31 triệu lượt khách, doanh thu hơn 120.000 tỷ đồng trong 11 tháng....
Tin trong ngày 18 phút trước

Loạt tòa chung cư ở Hồng Kông bị cháy, 2000 căn hộ bị thiêu đốt: Nơi giá nhà lên tới 1,2 tỷ đồng/1m2, nỗ lực cả đời của 4.700 cư dân bỗng hóa tro bụi

Trong hơn 1 thập kỷ qua, Hồng Kông đã liên tục được xếp hạng là thành phố có giá nhà đắt đỏ nhất châu Á...
Tin trong ngày 19 phút trước

Những con giáp nào cần thận trọng vào thứ Sáu ngày 28 tháng 11 (tức ngày 9 tháng 10 âm lịch)?

Ngày 28 tháng 11 (thứ Sáu), tương ứng với ngày mùng 9 tháng 10 âm lịch, là ngày Tân Sửu năm Ất Tỵ. Dưới ảnh...
Đời sống số 20 phút trước

Quiz: Chọn bức ảnh yêu thích của bạn dựa trên trực giác để tìm hiểu xem bạn sinh ra là công chúa hay nữ hoàng

Hãy chọn theo cảm giác đầu tiên — hình nào bạn thấy đẹp, thu hút, hoặc khiến bạn muốn chạm vào nó ngay lập tức....
Đời sống số 39 phút trước

Nhân viên ngân hàng đã nhắc nhở, những người trên 60 tuổi có tiền tiết kiệm cần chú ý và ghi nhớ 6 điều này

Người về hưu có tiền tiết kiệm ngân hàng nên đặc biệt cẩn thận và chuẩn bị những điều cần thiết khi còn tỉnh táo...
Kiến thức 1 giờ, 8 phút trước

Hàng triệu người lao động đón tin vui: Lương tối thiểu và quyền lợi BHXH sắp tăng mạnh từ 2026

Từ 01/01/2026, lương tối thiểu vùng tăng kéo theo các quyền lợi BHXH, trợ cấp thai sản, thất nghiệp và lương ngừng việc của người...
Kiến thức 1 giờ, 26 phút trước

Bác sĩ cảnh báo: 9 cặp thực phẩm 'đại kỵ' khi ăn cùng nhau sẽ sinh độc tố, thậm chí là chất gây ung thư bảng A

Trên mâm cơm, việc kết hợp đa dạng các món ăn là thói quen phổ biến. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng có...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 31 phút trước

Người xưa có câu căn dặn con cháu: 'Bảy không chôn cha, tám không chôn mẹ', ý nghĩa là gì?

"Bảy không chôn cha, tám không chôn mẹ" là một trong những quan niệm lâu đời được truyền miệng qua nhiều thế hệ. Đằng sau...
Kiến thức 2 giờ, 31 phút trước

Loại thức uống thịnh hành nhiều người mê nhưng lại có thể gây rụng tóc

Bên cạnh khả năng chống oxy hóa, loại nước uống này cũng chứa nhiều tannin phản ứng với sắt trong cơ thể, dẫn đến tình...
Kiến thức 2 giờ, 31 phút trước

Tin vui: Việt Nam phát hiện hơn 1 triệu tấn kho báu mới khi khoan 11 lỗ sâu hơn 1.900m

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Quý Kiên đánh giá đây là các kết quả quan trọng, làm cơ sở cho công...
Tin trong ngày 2 giờ, 32 phút trước