Bị đem ra so sánh với Vietnam Idol, BTC SMĐH vẫn có phần tự tin về đẳng cấp của mình, đó là chất lượng thí sinh và thương hiệu sau cuộc thi. Nhưng đến nay, niềm tự hào lớn nhất của SMĐH là thí sinh có chuyên môn cao đã không còn.
Khán giả này là khán giả nào?
Thay vì phát huy thế mạnh đó bằng việc sàng lọc công tâm những thí sinh có chất lượng, họ lại đẩy việc tuyển chọn ca sĩ cho khán giả: 4 trong số 6 thí sinh đi tiếp là do khán giả quyết định bằng tin nhắn. Vấn đề ở chỗ, SMĐH không phát sóng trên kênh truyền hình phổ biến, không nhiều khán giả, mà lại phát chủ yếu trên VTV4 và VTV6, còn kênh VTV2 lúc có lúc không. Chẳng hạn, ngay đêm gala, nhiều khán giả cũng bị bỏ lỡ, vì bật VTV2 lại thấy lễ bế mạc Liên hoan phim Du lịch thể thao quốc tế. Vậy thì có thể coi số tin nhắn này đại diện cho đông đảo khán giả được hay không?
Những giọt nước mắt khi chia tay.
Chuyện “tiến thân bằng tin nhắn” từ lâu đã bị báo chí chỉ trích bất công, nhưng lần này nó tiếp tục diễn ra. Thúy Trang, Huy Quyết, hai giọng ca đẹp đã bị loại, nhường chỗ cho 6 thí sinh đi tiếp, trong đó Trung Quân, Việt Anh, Phú Quý, Hà Anh là nhờ bình chọn khán giả, còn Đông Hùng, Thanh Tâm do Hội đồng nghệ thuật chọn.
Kể ra, nếu tin vào kết quả nhắn tin thì thấy gu của khán giả thật thất thường. Khi thì những người nhắn tin lại thích Việt Anh, thí sinh chuyên làm mới cho các ca khúc cũ, nhưng mắc tật về lưỡi khi phát âm và hay dùng sức để hát. Có khi khán giả lại thích Hà Anh, người hát nhạt và thường bị Hội đồng nghệ thuật chê, có lúc họ lại ào ạt nhắn tin cho Phú Quý, giọng ca đuối nhất, vốn là giọng đến từ Huế - chủ nhà. Cũng không hiểu con số nhắn tin cho Trung Quân là bao nhiêu, nhưng giọng ca từng đạt giải triển vọng Sao Mai 2011 này hầu như không thấy có tiến bộ, thiếu nam tính và ít dấu ấn. Vậy mà Trung Quân cũng được đi tiếp, nhờ một số “khán giả” nào đó, không rõ là những ai.
Còn gì để chờ đợi?
Đông Hùng, người sở hữu giọng hát trời cho, nhưng ở những vòng ngoài, Hùng hát kiểu thật thà, biết gì hát đấy, rất nghiệp dư. May mắn, anh được NSƯT Thanh Lam giúp khai hoang giọng hát, biết sử dụng lợi thế của mình, nên đột ngột có sự bứt phá. Thanh Tâm, bản sao của Tùng Dương, tuy so ra có hạn chế hơn về giọng, nhưng lại là người có cá tính nghệ sĩ nhất, hát có “đầu óc” nhất. Bởi vậy, cả Hùng và Tâm đều xứng đáng giành vé đi tiếp.
Duy Khánh, Nam Hùng, Thanh Thanh, Nhật Trang bị loại, chắc không phải bàn nhiều. Nhưng Huy Quyết, Thúy Trang trắng tay là điều khó đoán, nhiều người bất ngờ, bản thân hai ca sĩ càng sốc, bởi nhìn trên mặt bằng, họ được vào thẳng vòng chung kết và có phần sáng giá nhất. Thúy Trang đoạt giải Nhất và Huy Quyết giải Ba nhạc nhẹ Sao Mai 2011. Họ cũng có giọng hát đẹp, nhạc cảm tốt, kỹ thuật ổn nhất. Trường hợp Huy Quyết dễ lý giải hơn, vì anh có vẻ lúng túng trong việc chọn bài để chiều lòng giám khảo lẫn khán giả, nhưng rốt cuộc, chả ai ủng hộ. Thúy Trang lại một mình một ngựa, cả mấy vòng thi, cô đều chọn ca khúc hoàn toàn mới của tác giả cũng mới, cô lại bị dính vào nghi án “mượn sáng tác” khi trót khoe ra 2 ca khúc ở đêm nhạc Rock và RnB do mình viết. Dù có lúc, BGK chê Trang, nhưng họ chê vì so với những gì kỳ vọng ở cô, chứ không phải vì cô kém hơn các thí sinh khác. Rốt cuộc, Hội đồng nghệ thuật gồm ca sĩ Tùng Dương, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, nhà biên kịch Phan Huyền Thư, NSƯT Thanh Lam, NSƯT Huyền Thanh, NSƯT Tấn Minh, nhạc sĩ Đỗ Bảo đã từ chối cho Trang cơ hội đi tiếp. Những vị khán giả nhắn tin cũng quay lưng với Trang, đó là điều đáng tiếc nhất trong đêm Gala vừa qua.
Còn nhớ, năm 2010, SMĐH cũng “mượn tay” Hội đồng chuyên môn bí mật để đôn Hà Hoài Thu lên giải triển vọng, “xử ép” Mỹ Như ra về trắng tay. Chặng đường cuối của cuộc thi năm nay chỉ còn 6 thí sinh, toàn nam, nhưng trong đó ít nhất một nửa không có khả năng tạo nên bất ngờ hay thu hút người xem. Vậy, SMĐH bây giờ còn gì để chờ đợi khi chính “cha đẻ” của nó là VTV3 đã “lờ” chuyện phát sóng?
Đất Việt