Danh mục

Chuối dùng thuốc giấm chín vẫn đảm bảo an toàn

Thứ bảy, 29/11/2014 08:35

Hiện, một nải chuối tiêu chín chỉ khoảng 15.000 đồng – 30.000 đồng. Lâu nay chuối thường được người bán dùng thuốc giấm chín. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là loại trái cây nội khá an toàn.

Giá rẻ so với các loại trái cây khác

Chuối là loại trái cây giá cả phải chăng và rất phổ biến mùa này. Tại chợ Thành Công (Đống Đa, Hà Nội), có thể mua chuối ở bất cứ sạp hoa quả hay hàng bán hoa quả dong nào. Hiện giá phổ biến từ 15.000 đồng/nải bé khoảng 12 – 15 quả. Nải to từ khoảng 20 quả giá từ 25.000 đồng/nải – 30.000 đồng/nải. Các loại chuối khác như chuối tây (chuối gòong) cũng chỉ 15.000 đồng/nải bé, 20.000 đồng – 25.000 đồng/nải to.

Chị Lê Phương Lan, trú tại Thành Công, Đống Đa, Hà Nội vừa mua một nải chuối tiêu với giá 25.000 đồng. Chị Lan cho hay, so với các loại trái cây khác thì giá chuối khá rẻ: “Gia đình tôi có 5 người, nếu mua chuối dùng làm hoa quả tráng miệng thì chỉ cần hơn chục nghìn là có thể đủ cho cả ngày. Đối với những loại trái cây khác thì không thể có giá này”.

Trong thời buổi làm ăn khó khăn thì chọn mua những loại thực phẩm vừa ngon lành lại vừa phải tiết kiệm đã thành một trong những mục tiêu của các bà nội trợ. Cùng suy nghĩ với chị Lan, chị Dung, trú tại Ba Đình, Hà Nội cho hay: “Chuối vào mùa Đông này ăn rất ngọt, chắc và ngon, không bị nhạt, đớ hay chua như vào mùa hè. Ngon, bổ, rẻ nên tôi cũng hay mua”.

Tuy nhiên, trước rất nhiều thông tin cho rằng chuối khi bị sử dụng một số loại thuốc giấm chín khiến loại trái cây này mất an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiều người tiêu dùng cảm thấy lo lắng và cảnh giác với loại quả nội này.

Chuối,chuối dùng thuốc,thuốc dấm chuối,thuốc giấm chín chuối
Giá một nải chuối chỉ từ 15.000 đồng - 30.000 đồng. Ảnh: Bảo Anh

Chị Mai, người chuyên bán chuối tại chợ Nguyễn Phúc Lai (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Hầu như ai mua cũng hỏi là chuối này có dùng thuốc không? Do lo lắng chuối dùng thuốc thúc chín nên chở cả một xe chuối đi bán, những nải chuối có một, hai quả chín, nải chín không đều bao giờ cũng bán chạy như tôm tươi”.

Tương tự, tại các cửa hàng trái cây an toàn, loại chuối được bán phổ biến là chuối xanh không dùng thuốc. Chủ một cửa hàng trái cây sạch tại phố Vạn Bảo (Ba Đình, Hà Nội) cho hay: “Người mua không thích các loại chuối dùng thuốc giấm chín nên chúng tôi chỉ bán các loại chuối chín tự nhiên, hoàn toàn không dùng một chút thuốc giấm nào. Chính vì không dùng thuốc nên trước khi chín, chuối thường bị héo, xấu mã và nải chín không đều”.

Thuốc giấm chín không độc hại

Khảo sát tại một số vùng trồng chuối ở Nam Định và Hà Nam cho thấy, hiện tại người trồng hoặc người thu mua buôn thường dùng các loại thuốc dạng lỏng để giấm chín chuối, các ống thuốc này giá rất rẻ, chỉ khoảng vài nghìn đồng một ống.

Chuối,chuối dùng thuốc,thuốc dấm chuối,thuốc giấm chín chuối
Loại thuốc giấm chín được sử dụng phổ biến hiện nay. Ảnh: Bảo Anh

Ông Trần Văn Lâm, một người chuyên trồng chuối tại tỉnh Hà Nam cho hay, chuối muốn chín đều và đẹp mã thì phải dùng thuốc giấm chín. Thông thường, người đi mua buôn đến mua chuối xanh ngay tại vườn trồng mang về dùng thuốc giấm, sau đó đổ cho các mối bán lẻ.

Công dụng hữu hiệu của loại thuốc và những thông tin về các loại hóa chất lạ được sử dụng để giấm chín, bảo quản trái cây bấy lâu nay khiến người tiêu dùng nghi ngờ và tâm lý lo lắng về độ an toàn của chuối khi được giấm qua loại thuốc trên và đề phòng với loại trái cây nội rất bổ dưỡng này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thuốc giấm chín mà dân gian hay gọi là thuốc thúc chín, thực chất đó là hoạt chất điều hòa sinh trưởng và không hề có tác hại đối với người sử dụng như lâu nay mọi người vẫn nghĩ. Ông Phùng Hữu Hào, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, các loại thuốc thúc chín tố được nhập lậu hiện nay chủ yếu là Ethephon, không độc và không gây ung thư.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, thực tế, tại những vùng chuyên canh, trồng trái cây với quy mô lớn rất khó để thu hoạch theo hình thức chờ trái chín đồng loạt nên bà con thường thu hái cả vườn, gồm cả quả to, quả nhỏ rồi ủ chín.

Các loại thuốc thúc chín thuộc nhóm điều hòa sinh trưởng, gốc Ethephon, tên thương mại là Ethrel. Kết quả phân tích trước đây do Cục Bảo vệ Thực vật tiến hành cho thấy, trong thuốc thúc chín tố có thành phần Ethephon 28%. Khi hòa dung dịch vào nước sinh ra Etylen, giống như một hormone thực vật làm trái cây chín.

Ông Nguyễn Xuân Hồng cũng cung cấp thêm thông tin, trên thế giới, các nước cũng dùng phương pháp hóa chất tương tự để xử lý trái cây chứ không đợi chín hoàn toàn mới thu hoạch.

Đồng quan điểm, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Giảng viên Khoa Công nghệ, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, thông thường một buồng chuối nếu để tự chín thì sẽ chín không đều vì trong cùng một buồng hay ngay cả cùng một nải, bao giờ cũng có quả non, quả già. Do vậy, để thuận tiện trong quá trình bảo quản, vận chuyển, buôn bán, người trồng hay người buôn bán thường giấm cho chín đều cả nải hoặc cả buồng.

Ngày xưa, để giấm chín chuối, người ta thường dùng hương, kết hợp lá xoan hoặc tro bếp. Tuy nhiên, giờ có thuốc giấm chín kể trên, thực chất là chất điều hòa sinh trưởng, làm cho quả chín nhanh và đều. Đây là loại thuốc rất tốt để làm quả chuối chín đều và đẹp mà không hề độc hại gì đối với người tiêu dùng.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng cho hay, các nước bên châu Mỹ đã sử dụng loại hoạt chất này để giấm chuối chín đều và đẹp từ rất lâu khi xuất khẩu chuối sang châu Âu. Hiện, loại thuốc trên vẫn được dùng rất phổ biến.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng lưu ý, đối với người trực tiếp hòa thuốc vào nước để giấm, cần cẩn thận trong quá trình làm không nên để hít khí đó vào mũi, có thể đeo khẩu trang hoặc làm nhanh rồi ra khu vực khác. Tất nhiên, đối với người tiêu dùng thì chuối giấm chín bằng thuốc này không còn độc hại gì bởi những chất khí không tốt cho sức khỏe con người sinh ra trong quá trình giấm đã hoàn toàn bay hết khi chuối đến tay người tiêu dùng.

Theo Khampha.vn

Tin được quan tâm

Hơn ba tháng sau khi Châu Hải My qua đời, dinh thự hơn 102 tỷ trở nên hoang tàn, cư dân mạng: 'Đây là kết quả của việc không có con'

Đã hơn ba tháng trôi qua lặng lẽ kể từ khi nữ diễn viên Châu Hải My qua đời. Thời gian trôi nhanh, có vẻ...
Chuyện làng sao 1 ngày, 12 giờ trước

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?
Kiến thức 1 ngày, 9 giờ trước

Sao Việt 27/3: Danh tính người được cho là 'chồng đầu tiên' của ​Hồ Ngọc Hà; Động thái khó hiểu của Nam Em sau tuyên bố khóa kênh

Tin sao Việt hot nhất ngày 27/3/2024: Trước tin đồn về đời tư, Hồ Ngọc Hà đã lên tiếng. Sau thông báo khóa kênh, Nam...
Chuyện làng sao 3 ngày, 13 giờ trước

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.
Đời sống số 1 ngày, 7 giờ trước

Hết tháng 3/2024, người chưa cài VNeID, chưa tích hợp giấy tờ vào CCCD có bị phạt không?

Sử dụng VNeID có thể giúp công dân tiện lợi hơn khi làm các thủ tục hành chính, bởi nhiều giấy tờ sẽ tích hợp...
Kiến thức 2 ngày, 9 giờ trước

Đậu Kiêu và Hà Siêu Liên ly hôn chỉ sau 1 năm cưới? Nhà gái tụ họp gia đình nhưng sao nam vắng mặt, trong khi bạn trai tin đồn lại xuất hiện thân mật bên vợ

Mới đây truyền thông Hoa ngữ đưa tin nam tài tử Đậu Kiêu vướng nghi vấn trục trặc hôn nhân với ái nữ "trùm sòng...
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Tin cùng mục

Đố bạn tìm ra trứng Phục sinh và khoai tây trong những bức ảnh này

Những hình ảnh đố vui tìm trứng Phục sinh và khoai tây là một thử thách rèn luyện độ tinh mắt.
BẠN ĐÃ BIẾT? 03.04.2016

6 nguy hiểm chết người khi tắm mà bạn nên biết

Những nguy hiểm chết người khi tắm mà bạn nên biết để có thể bảo vệ sức khỏe.
BẠN ĐÃ BIẾT? 19.09.2015

Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người

Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người đã được thống kê khiến bạn phải ngỡ ngàng. Sau đây là tổng hợp những kỷ lục...
BẠN ĐÃ BIẾT? 12.05.2015

Tin mới cập nhật

Tiết lộ lý do Brad Pitt từ bỏ giành quyền nuôi con chung, hòa giải với Angelina Jolie, vụ ly hôn ồn ào hơn 8 năm sắp kết thúc

Truyền thông mới đây đưa tin cuộc chiến ly hôn kéo dài nhiều năm của Brad Pitt và Angelina Jolie cuối cùng cũng sắp kết...
Chuyện làng sao 7 phút trước

Kin Tae Hee bị nam tài tử mà Song Hye Kyo yêu đơn phương 'dìm hàng' thậm tệ

Mặc dù sở hữu nhan sắc hoàn hảo nhưng nữ diễn viên Kim Tae Hee trông chẳng khác nào nấm lùn khi đứng cạnh sao...
Chuyện làng sao 7 phút trước

Nói trắng ra, mục đích của phụ nữ tìm đàn ông bên ngoài không gì khác hơn là những lý do này!

Trong xã hội hiện đại, việc phụ nữ tìm kiếm bạn tình không còn là chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là:...
Tâm sự 12 phút trước

Giò nên chọn loại thật mịn hay có lỗ sẽ ngon hơn và không chứa hàn the? Chuyên gia tiết lộ bí quyết

Nhiều người vẫn luôn tự hỏi, loại giò có bề mặt mịn màng và đặc sẽ ngon hơn hay loại cắt ra thấy có nhiều...
Làm sao 12 phút trước

Ngọc Trinh và Vũ Khắc Tiệp bị nghi 'nghỉ chơi' vì một chi tiết

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh và Vũ Khắc Tiệp lại vướng tin đồn nghỉ chơi nhau qua một chi tiết.
Chuyện làng sao 2 giờ, 51 phút trước

Hậu drama vỡ nợ gây bão, Quách Ngọc Ngoan bất ngờ trở lại đóng phim, ngoại hình hiện tại gây chú ý

Hình ảnh mới nhất của Quách Ngọc Ngoan sau ồn ào vỡ nợ được khán giả quan tâm.
Toàn cảnh 2 giờ, 52 phút trước

Một nam ca sĩ đã xin lỗi Phạm Thoại vì bài đăng kém duyên chuyện TikToker này lấy vợ

Nam ca sĩ Anh Tú đã phải xoá bài cũ và có bài đăng xin lỗi Phạm Thoại.
Chuyện làng sao 2 giờ, 53 phút trước