Danh mục

Năm 2024, đây là ngành học hot nhất với mức lương khủng lên tới 500 triệu/năm, ai đã đăng ký xin chúc mừng!

Thứ tư, 01/05/2024 08:11

Mức lương sau thuế của sinh viên mới ra trường dao động từ 215 đến 500 triệu đồng mỗi năm. Các kỹ sư có trên 7 năm kinh nghiệm thường nhận được gấp đôi mức lương này, và những người có trên 15 năm kinh nghiệm có thể kiếm được hơn 1,5 tỷ đồng mỗi năm.

Lĩnh vực vi mạch và bán dẫn đang nhận được sự chú trọng đặc biệt từ Chính phủ trong việc đầu tư và phát triển, với mục tiêu biến Việt Nam thành một điểm nút không thể thiếu trong mạng lưới sản xuất bán dẫn toàn cầu. Việc thiết lập kế hoạch phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một ưu tiên hàng đầu.

Vào ngày 19 tháng 10 năm 2023, Đại học Đà Nẵng đã trở thành địa điểm tổ chức cho hội thảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, với chủ đề tập trung vào việc nâng cao nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp chip bán dẫn từ các trường đại học trên toàn quốc. Bước vào mùa tuyển sinh đại học 2024, Bộ đã ghi nhận sự khởi sắc với thông báo từ nhiều trường đại học về việc mở thêm nhiều mã ngành mới. Trong số đó, ngành vi mạch và bán dẫn đang là một trong những ngành nổi bật với sự gia tăng các chương trình đào tạo mới, hứa hẹn sẽ thu hút một lượng lớn thí sinh quan tâm và đăng ký.

ngành học, ngành học hot nhất, vi mạch và bán dẫn, kiến thức

Ngành học "hot" top đầu trong mùa tuyển sinh 2024.

Tại miền Bắc, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) thông báo sẽ triển khai chương trình đào tạo mới về Công nghệ Vi mạch bán dẫn từ năm học 2024. Cùng trong năm đó, Trường Đại học Phenikaa bắt đầu mở cửa cho ngành Kỹ thuật điện tử - viễn thông, với một tiểu ngành mới là Thiết kế vi mạch – bán dẫn, dành ra 50 chỉ tiêu cho các tổ hợp A00, A01, C01, D07. Đặc biệt, Trường Đại học FPT phối hợp với Công ty Cổ phần Bán dẫn FPT đã xây dựng Khoa Vi mạch Bán dẫn, hướng tới việc sẵn sàng đào tạo lực lượng chuyên nghiệp cho ngành và đón nhận lứa sinh viên đầu tiên trong năm nay.

Về phần miền Trung, các trường đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng không hề kém cạnh khi cũng thông báo mở mới nhiều ngành học, bao gồm cả các ngành công nghệ tiên tiến liên quan đến vi mạch và chip bán dẫn. Cụ thể, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng ra mắt Chuyên ngành Vi điện tử - Thiết kế vi mạch trong khuôn khổ ngành Điện tử viễn thông. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng thông báo mở rộng với 2 chuyên ngành mới là Công nghệ Ô tô điện (thuộc ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô) và Thiết kế vi mạch (thuộc ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông), đồng thời có kế hoạch phát triển ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo. Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, thuộc Đại học Đà Nẵng, cũng mở 4 chuyên ngành mới, bao gồm Thiết kế vi mạch bán dẫn, Marketing, Công nghệ truyền thông, và An toàn thông tin, đáp ứng nhu cầu đào tạo đa dạng trong thời đại kỹ thuật số.

ngành học, ngành học hot nhất, vi mạch và bán dẫn, kiến thức

Tại khu vực phía Nam, cả Trường Đại học Khoa học tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM và Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn đều có kế hoạch cho đợt tuyển sinh vào ngành thiết kế vi mạch trong năm nay, với sự chuẩn bị được thực hiện một cách bài bản. Đồng thời, Trường Đại học Cần Thơ cũng đã hoàn tất các thủ tục và điều kiện cần thiết theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo để khai giảng chuyên ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn trong chương trình đào tạo đại học ngành Kỹ thuật máy tính.

Sự xuất hiện của thông tin mở ngành đào tạo mới từ nhiều trường đại học cho thấy, năm 2024 dường như sẽ là năm bùng nổ của ngành vi mạch - bán dẫn. Đây là dấu hiệu tích cực, mở ra cơ hội phong phú về nguồn nhân lực trẻ, đầy sức sống và năng động cho ngành công nghiệp sản xuất chip bán dẫn tại Việt Nam trong những năm sắp tới.

Chuyên ngành vi mạch - bán dẫn đặt mục tiêu đào tạo đội ngũ nhân sự có trình độ cao, sở hữu kỹ năng chuyên sâu về thiết kế, sản xuất, gói ghém, và kiểm định các vi mạch bán dẫn. Ngành này phục vụ cho nhiều lĩnh vực đa dạng như tự động hóa, viễn thông, công nghệ thông tin, thiết kế vi mạch, cũng như ngành sản xuất chip và thiết bị điện tử thông minh.

Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng trong vòng 5 năm tới, ngành công nghiệp bán dẫn sẽ cần tới 20.000 lao động và con số này sẽ tăng lên 50.000 trong 10 năm, với yêu cầu là phải có bằng cấp từ đại học trở lên. Tuy nhiên, hiện tại lực lượng lao động trong nước chỉ đáp ứng được 5.000 người, chiếm 20% nhu cầu.

Hiện nay, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM là những cơ sở giáo dục hàng đầu trong việc đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn.

Đại học Bách khoa Hà Nội hiện nay đang đào tạo 2 chuyên ngành chính và 7 ngành liên quan đến việc thiết kế, sản xuất, đóng gói và kiểm định vi mạch bán dẫn, bao gồm: điện tử viễn thông, thiết kế vi mạch, hệ thống nhúng điện/tự động hóa, cơ điện tử, kỹ thuật máy tính/khoa học máy tính, vật lý kỹ thuật, vật liệu/vật liệu điện tử, và công nghệ vi điện tử và nano. Hiện tại, trường có hơn 3.300 sinh viên theo học các ngành này.

ngành học, ngành học hot nhất, vi mạch và bán dẫn, kiến thức

Đại học Quốc gia Hà Nội hàng năm đào tạo khoảng 1.500 sinh viên trong các lĩnh vực liên quan đến vi mạch và công nghiệp bán dẫn, và có kế hoạch mở rộng quy mô đào tạo gấp đôi. Đại học Quốc gia TP.HCM cũng có một lượng sinh viên đáng kể, khoảng 6.000 người, theo học các ngành có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến ngành công nghiệp này.

Với sự phát triển không ngừng của ngành vi mạch - bán dẫn, nhu cầu về nhân lực chất lượng cao ngày càng tăng cao, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp với mức thu nhập hấp dẫn. Các công ty chuyên về vi mạch đang tìm kiếm nhân tài, và mức lương cho các kỹ sư trong ngành này có xu hướng tăng dần theo thời gian, tùy thuộc vào vị trí, kinh nghiệm và trình độ chuyên môn.

Đại diện Synopsys Việt Nam và Cộng đồng Vi mạch Việt Nam cho biết thu nhập của kỹ sư vi mạch - bán dẫn đang tăng đều qua từng năm. Mức lương sau thuế của sinh viên mới ra trường dao động từ 215 đến 500 triệu đồng mỗi năm. Các kỹ sư có trên 7 năm kinh nghiệm thường nhận được gấp đôi mức lương này, và những người có trên 15 năm kinh nghiệm có thể kiếm được hơn 1,5 tỷ đồng mỗi năm.

ngành học, ngành học hot nhất, vi mạch và bán dẫn, kiến thức

Tại Việt Nam, có khoảng 50 công ty thiết kế vi mạch, chủ yếu tập trung tại TP.HCM. Mỗi công ty mới thành lập thường cần tuyển từ 50 đến 100 kỹ sư trong năm đầu tiên hoạt động. Điều này cho thấy, cơ hội việc làm trong ngành vi mạch - bán dẫn sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Nếu bạn đang theo đuổi ngành nghề này, bạn có thể tin tưởng vào quyết định của mình và nhìn nhận tương lai một cách lạc quan.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nam-2024-day-l.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nam-2024-day-la-nganh-hoc-hot-nhat-voi-muc-luong-khung-len-toi-500-trieunam-ai-da-dang-ky-xin-chuc-mung-vz93294.html

Tin được quan tâm

Vì sao nhiều bạn trẻ thích đến siêu thị mua rau củ thay vì mua hàng giá rẻ của người già trên đường? Tôi hiểu sau khi đọc nó

Có một thực trạng đang diễn ra hiện nay, đó là các bạn trẻ thường đi mua sắm tại siêu thị dù ngoài chợ truyền...
Làm sao 3 ngày, 6 giờ trước

Tại sao nên cho chuối vào khi nấu cơm? Sau khi tìm hiểu về nó, hầu hết mọi người đều muốn thử

Như chúng ta đã biết, hiện nay mức sống của người dân đã được cải thiện. Vì vậy, yêu cầu về chế độ ăn uống...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 3 giờ trước

Chỉ mẹo bán nhà nhanh mà không phải qua 'cò'

Muốn không bị mất thêm một khoản phí cho 'cò' (môi giới, các văn phòng bất động sản), gia chủ cần nắm được điểm này...
Kiến thức 3 ngày, 4 giờ trước

8 tháng sau ly hôn với Uông Phong, nhìn vào hoàn cảnh của Chương Tử Di, một số người cuối cùng cũng tin lời của Trương Nghệ Mưu

Cùng thành danh sau khi trở thành "Mưu nữ lang", nhưng địa vị lẫn danh tiếng của Chương Tử Di và Củng Lợi lại có...
Chuyện làng sao 3 ngày, 4 giờ trước

Vì sao lại có tên gọi Cầu Giấy?

Cầu Giấy ngày nay đã là một quận với 8 phường, nhưng cái tên của nó lại xuất phát từ một cây cầu rất bé...
Kiến thức 3 ngày, 15 giờ trước

Ai nuôi dạy trẻ thông minh hơn? Không phải mẹ. Nghiên cứu khẳng định: Nếu 'người này' chăm sóc con thì chỉ số IQ của con sẽ cao hơn

Người chăm sóc trẻ phần lớn đều là mẹ, đặc biệt là ở lứa tuổi thơ ấu, trẻ không thể sống thiếu mẹ và cần...
Chăm con 3 ngày, 15 giờ trước

Tin cùng mục

Đây là 5 số tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo, tuyệt đối cảnh giác khi giao dịch

Thời gian qua, không ít người trở thành nạn nhân của việc lừa đảo chuyển tiền từ vài triệu đến hàng chục tỷ đồng. Nếu...
Kiến thức 3 giờ, 23 phút trước

Lịch nghỉ hè 2024 chính thức của học sinh 63 tỉnh, thành

Đa số các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ hè bắt đầu...
Tin trong ngày 3 giờ, 23 phút trước

Cần chuẩn bị gì khi đu du lịch Sa Pa? Top 7 món đồ cần thiết nhất định không được quên

Sa Pa là điểm đến nổi tiếng phía Bắc. Nếu có ý định đặt chân đến vùng đất này thì đây là những thứ bạn...
Kiến thức 4 giờ, 11 phút trước

Có một ngành học 'đón sóng' xu hướng 'chữa lành' sẽ phát triển cực thịnh với thu nhập mơ ước

'Chữa lành' đang trở nên phổ biến và được săn đón hơn bất kỳ thời điểm nào trước đây. Đây là ngành chịu ảnh hưởng...
Kiến thức 4 giờ, 11 phút trước

Giày có mùi khó chịu khi trời nóng? Rắc một ít vào giày để nhanh chóng khử mùi hôi giày và tiết kiệm tiền

Mỗi hộ gia đình đều có những khó chịu nho nhỏ, và một trong số đó là mùi hôi từ giày dép. Dù là giày...
Kiến thức 5 giờ, 12 phút trước

Tỉnh nào từng đạt kỷ lục nóng nhất Việt Nam?

Đây là tỉnh từng ghi nhận nhiệt độ đạt 44,2 độ C, mức cao nhất ở Việt Nam tới nay, theo Trung tâm Dự báo...
Kiến thức 6 giờ, 9 phút trước

Tin mới cập nhật

Tại sao con rể của hoàng đế lại được gọi là 'phò mã'? Giữa công chúa và phò mã có quan hệ gì?

Tiếng Trung là một trong những ngôn ngữ khó học nhất trên thế giới. Âm điệu của nó còn khó học hơn các ngôn ngữ...
Kiến thức 36 phút trước

Phát hiện 'kẻ thù của rượu', hãy lén uống một ít trước khi uống rượu, uống cả ngàn ly rượu cũng không say và không đau bụng!

Vì áp lực cuộc sống và công việc hiện nay nên nhiều người thường xuyên tụ tập ở các quán rượu. Uống một chút thì...
Kiến thức 39 phút trước

Đổ bia lên khe bậu cửa sổ, 10 người thì có 9 người không biết công dụng 'thần kì' của nó. Học mẹo hay để sử dụng nó cả đời!

Thực tế, bia không chỉ để uống mà còn có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Tương...
Kiến thức 52 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý! Bạn ấn tượng về điều gì nhất ngay từ cái nhìn đầu tiên? Tìm hiểu sức mạnh bên trong của bạn là gì?

Đối mặt với mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống, “sức mạnh nội tâm” hỗ trợ chúng ta, hình thành nhân cách và ảnh...
Đời sống số 1 giờ, 13 phút trước

Đừng quá ngột ngạt vào mùa hè, hãy thử những cách mặc mới mẻ, đơn giản, thoải mái, thanh lịch và thon gọn này

Vào mùa hè, chúng ta không chỉ chú ý đến độ mát khi mặc mà còn cả hiệu ứng thị giác mà trang phục mang...
Thời trang + 2 giờ, 31 phút trước

Có phải che chắn cục nóng điều hoà ngoài trời để tránh mưa nắng không?

Cục nóng tiếp xúc trực tiếp với mưa nắng nên nhiều người thắc mắc có cần làm mái che hay không? Dưới đây là câu...
Kiến thức 2 giờ, 31 phút trước

Học nghề sau lớp 9: Ngành nào dễ có việc làm nhất?

Học nghề gì sau khi tốt nghiệp THCS là một vấn đề đang được nhiều bạn trẻ và các phụ huynh hiện nay rất quan...
Kiến thức 2 giờ, 32 phút trước

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm chỉ tốn 4000 đồng/đêm, bạn đã thử chưa?

Gần đây trên mạng truyền tay nhau cách dùng điều hòa tiết kiệm chỉ tốn 4000 đồng/đêm.
Xài gì 2 giờ, 32 phút trước

20 phương thức xét tuyển đại học 2024, thí sinh cần lưu ý

Theo hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành...
Dòng sự kiện 2 giờ, 32 phút trước

Những loại máy bơm mỡ thương hiệu Kumisai được ưa chuộng

Bạn đang cần mua máy bơm mỡ cho cửa hàng, đơn vị sửa chữa? Nhưng đang phân vân chưa biết nên mua loại nào vừa...
Doanh nghiệp 3 giờ, 36 phút trước