Danh mục

Nếu con đỉa ban đầu vô tình bị ai đó ăn thịt, liệu con đỉa có còn sống sót trong dạ dày con người không?

Thứ bảy, 11/05/2024 06:51

Đỉa là loài lưỡng tính và sống bằng cách hút máu, nếu vô tình ăn vào bụng người, liệu có rất nhiều con đỉa nhỏ sẽ ký sinh và hút máu khắp nơi?

Nhắc đến đỉa, có thể nhiều người còn xa lạ nhưng khi nhắc đến cái tên chung của nó - đỉa, nhiều bạn sẽ chợt nhận ra và có những nỗi lo sợ kéo dài.

Tất cả chúng ta đều biết rằng một số con đỉa có thể hút máu và vết cắn của chúng nói chung là không có cảm giác, nói cách khác, nếu một con đỉa nằm trên người bạn và hút máu, bạn có thể không biết.

Nhìn thấy điều này, mọi người không khỏi có chút nghi ngờ. Một số con đỉa sẽ hút máu trên bề mặt cơ thể con người, nhưng nếu con đỉa vô tình ăn vào dạ dày, liệu con đỉa có còn sống sót trong dạ dày không?

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về đỉa

Đỉa hay còn gọi là đỉa nước, là loài giun đốt. Có rất nhiều loại đỉa phân bố ở nhiều khu vực trên thế giới. Có hơn 100 loài phân bố ở nước ta.

Đỉa thường sống ở nhiều hồ, ao, ruộng lúa và phổ biến nhất ở các ao giàu chất hữu cơ hoặc sông không bị ô nhiễm.

Nhiệt độ tối ưu cho đỉa phát triển là 10-40°C. Khi nhiệt độ ở khu vực phía Bắc thấp hơn 3°C, đỉa bước vào thời kỳ ngủ đông trong đất. Chúng sẽ đốt khi nhiệt độ cao hơn khoảng 3°C. - Nhiệt độ 8°C từ tháng 3 đến tháng 4 năm sau là thời kỳ sinh sản của đỉa.

đỉa

Tại sao đỉa được gọi là đỉa nước?

Sở dĩ gọi như vậy là vì đỉa chủ yếu được chia thành đỉa nước và đỉa khô. Tên gọi chung của đỉa là đỉa chứ không phải đỉa nước.

Đỉa khô và đỉa nước khác nhau thế nào?

(1) Sự khác biệt về môi trường sống

Đỉa sống trong nước suốt cuộc đời, trong khi đỉa khô chủ yếu sống ở đồng cỏ ẩm ướt hoặc rừng tre.

(2) Sự khác biệt về ngoại hình

Độ dày của con đỉa từ trước ra sau đều như nhau, thân màu đen, tương đối mảnh mai và cân đối nên khi bơi dưới nước, nó gợn sóng, giống như một chiếc đai đen.

đỉa

Sự khác biệt giữa mặt trước và mặt sau của con đỉa là lớn. Toàn bộ cơ thể dần dần trở nên dày hơn từ trước ra sau. Mặt trước thường dày hơn một nửa so với mặt sau. lớp mô liên kết dạng sợi giữa lớp biểu bì và lớp cơ của chúng, nên chỉ cần bạn dùng tay chạm vào, cơ thể chúng sẽ nhanh chóng co lại thành một quả bóng, đầy đàn hồi.

Có phải tất cả đỉa hút máu?

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đỉa có đặc tính hút máu. Trên thực tế, đây chỉ là định kiến ​​của chúng ta về đỉa, bởi vì hầu hết đỉa là loài ăn tạp và thường ăn sinh vật phù du, côn trùng và động vật thân mềm trong nước. Chỉ một số ít đỉa có thể hút máu. Ăn máu hoặc dịch cơ thể của động vật.

Ví dụ, đỉa y tế là một trong số đó. Đỉa y tế có thân hình hẹp, hơi dẹt, hơi hình trụ, dài khoảng 3 đến 5 cm, chúng chủ yếu sống ở ruộng lúa, đầm lầy và kiếm sống bằng cách hút máu động vật.

đỉa

Đặc tính hút máu của đỉa

Vì đặc tính hút máu nên đỉa còn được chia thành hai loại: “đỉa hôn” và “đỉa không hôn”.

Đỉa mõm là loài đỉa có phần miệng cơ bắp ở hầu họng, còn được gọi là mõm; đỉa mõm không có cơ quan này nhưng chúng có hàm hình bán nguyệt sắc nhọn.

Mõm của đỉa hôn thường ẩn trong họng. Chỉ khi hút máu, mõm mới thò thẳng ra khỏi miệng và xâm nhập vào cơ thể vật chủ để hút máu; trong khi đỉa mõm sẽ dùng mõm để hút máu. Hàm sắc nhọn trong miệng rạch toạc da vật chủ, khiến máu chảy ra để hút.

Điều đáng nói là dù là “đỉa hôn” hay “đỉa không hôn” thì chúng cũng không thể xâm nhập vào cơ thể con người qua vết thương, bởi các giác hút trên đầu chúng chỉ đóng vai trò cố định, còn thực chất các giác hút là dùng để hút máu.

Lượng máu được đỉa hút là rất lớn. Trong điều kiện bình thường, đỉa có thể hút lượng máu gấp 2-10 lần trọng lượng cơ thể của chúng.

Vậy tại sao chúng ta không cảm thấy gì khi bị đỉa hút máu?

Nói chung, chúng ta có thể cảm nhận được khi muỗi hút máu, nhưng tại sao chúng ta không cảm nhận được khi đỉa hút máu?

Đối với hiện tượng kỳ lạ này, trước đây một số nhà khoa học đã đưa ra lời giải thích, đó là khi đỉa hút máu, chúng có thể tiết ra chất gây mê từ nước bọt.

Tuy nhiên, nghiên cứu sau đó cho thấy nước bọt của đỉa không chứa bất kỳ thành phần gây mê nào.

Vì vậy, hiện tại chưa có lời giải thích hợp lý nào cho hiện tượng này nhưng có một số người lại nghĩ như sau:

Muỗi đốt chúng ta và hút máu trong không khí, trong khi đỉa cắn chúng ta và hút máu trong nước. Khi con người ở dưới nước, da của họ phải chịu áp lực nước và áp lực này có thể làm chúng ta mất tập trung đến những vết thương nhẹ nên khi đỉa hút máu chúng ta khó có thể cảm nhận được.

Mặc dù quan điểm này là kết luận nhưng nó vẫn chưa được xác nhận.

đỉa

Đỉa là loài lưỡng tính nếu ai đó vô tình ăn phải chúng có sinh ra một đàn đỉa nhỏ và hút máu khắp nơi trong cơ thể không?

Trước hết, con đỉa quả thực là loài lưỡng tính, nó có thể là cha hoặc mẹ, nhưng quá trình sinh sản của nó vẫn cần một cơ thể khác, và một con đỉa không thể sinh sản hoàn chỉnh.

Vì vậy, nếu đỉa xâm nhập vào cơ thể con người thì chúng không thể ký sinh được một đàn đỉa nhỏ trong cơ thể con người.

Thứ hai, mặc dù đỉa có thể sống sót bằng cách hút máu nhưng chúng không phải là loài ký sinh nên sự sống sót của chúng phụ thuộc vào oxy. Đỉa không thể tồn tại lâu trong môi trường không có oxy.

Vì vậy, nếu vô tình đỉa lọt vào dạ dày, chúng không thể tồn tại trong dạ dày vì hầu như không có oxy trong ruột và dạ dày của con người.

Ngoài ra, dạ dày của con người còn chứa axit dạ dày, axit dạ dày là dung dịch có tính axit có tính ăn mòn cao, có thể tiêu hóa hầu hết thức ăn trong dạ dày. Nói cách khác, nếu đỉa vào dạ dày, chúng sẽ sớm bị axit dạ dày tiêu hóa.

Tuy nhiên, mặc dù đỉa không thể tồn tại trong dạ dày nhưng chúng có thể tồn tại ở các bộ phận khác trên cơ thể con người, chẳng hạn như khí quản hoặc khoang mũi.

Điều này chủ yếu là do có luồng không khí đi qua khí quản và khoang mũi, không chỉ cung cấp oxy cho đỉa để sinh tồn mà còn cung cấp môi trường để hút máu nên đỉa có thể sống sót.

Tóm lại, nếu bạn vô tình ăn phải một con đỉa vào dạ dày, nhưng con đỉa không đi thẳng vào dạ dày mà bám vào một số nơi trong cơ thể nơi luồng không khí đi qua thì con đỉa có thể sống sót và theo thời gian sẽ gây hại nhất định cho cơ thể.

Thông thường, những loài đỉa có thể ký sinh trên cơ thể con người có kích thước tương đối nhỏ, khó phát hiện bằng mắt thường như đỉa mũi, đỉa dạng hạt… Chúng thường di chuyển theo suối, suối. Nếu ai đó vô tình uống phải loại nước này, đỉa có thể sẽ chết khi đi vào cơ thể con người.

đỉa

Vì vậy, khi chúng ta ở nơi hoang dã, hãy cố gắng không tùy ý uống nước suối, nước suối. Ngay cả khi không có đỉa trong đó, chúng cũng có thể có những loại ký sinh trùng khác một khi xâm nhập vào cơ thể con người, chúng cũng sẽ gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

Bạn nên làm gì để tránh bị đỉa hút máu?

Đỉa thường chỉ ăn những vùng da hở nên khi ra ngoài tự nhiên, chúng ta cố gắng mặc áo dài tay và quần dài. Nếu muốn xuống nước, tốt nhất bạn nên mang ủng dài, nhét ống quần vào trong ủng, buộc còng ủng, để đỉa không có cơ hội.

Bạn nên làm gì nếu phát hiện một con đỉa đang hút máu?

Nếu phát hiện con đỉa đang hút máu, hãy nhớ đừng dùng tay kéo nó ra, vì nếu làm như vậy, chúng sẽ hút chặt hơn, còn nếu bạn dùng sức kéo ra thì cấu trúc miệng của con đỉa có thể vẫn còn trong vết thương của chúng ta, có thể gây nhiễm trùng.

Cách làm đúng là vỗ nhẹ nhẹ lên vùng gần vết đỉa cắn hoặc rắc bột giặt và muối lên con đỉa để đỉa nhanh chóng rơi ra.

đỉa

Sau khi loại bỏ đỉa, chúng ta chỉ cần rửa vết thương bằng nước xà phòng rồi băng bó lại.

Làm thế nào để tránh gặp phải đỉa trong tự nhiên?

Hầu hết đỉa sống ở suối, sông và các khu vực khác nếu không có nước, đỉa về cơ bản không thể gây ra mối đe dọa nào cho chúng ta.

Vì vậy, khi chúng ta vui chơi ở nơi hoang dã, hãy cố gắng không bơi lội, vui chơi ở những vùng nước xa lạ như suối, sông, hồ chứa, v.v. và không uống nước thô chưa được khử trùng, đun sôi, lọc.

đỉa

Viết ở cuối:

Nếu đỉa vô tình ăn vào dạ dày, tuy không thể sống sót trong dạ dày nhưng chúng vẫn có thể tồn tại ở những nơi có luồng không khí lưu thông trong cơ thể con người như khoang mũi, khí quản,… Vì vậy, khi ở ngoài tự nhiên, chúng ta thường không được trực tiếp uống nước suối, suối để tránh đỉa hoặc các loại ký sinh trùng khác vô tình nuốt phải.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/neu-con-dia-ba.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/neu-con-dia-ban-dau-vo-tinh-bi-ai-do-an-thit-lieu-con-dia-co-con-song-sot-trong-da-day-con-nguoi-khong-vz94572.html
Tags    đỉa

Tin được quan tâm

“Năm cây ma” không trồng ở nhà là năm loại cây nào? Ngoài đời nhiều người đã nhìn thấy nhưng ít người biết

Có câu “Năm cây ma”, là những loại cây mà người xưa gắn cho một màu sắc huyền bí nào đó dựa trên hình dáng,...
Kiến thức 3 ngày, 7 giờ trước

Từ 1/7/2024, người dân bị thu hồi đất nông nghiệp sẽ được đền bù bằng gì?

Theo Luật Đất đai sửa đổi, người dân có đất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi có thể sẽ được bồi thường bằng nhà...
Kiến thức 3 ngày, 11 giờ trước

Cuộc phản công sẽ bắt đầu vào ngày 22/5 (15/4 âm lịch), vận may của bốn con giáp sẽ tiếp tục bật tăng mạnh mẽ

Ngày 22 tháng 5 năm 2024, một ngày kỳ diệu, năng lượng của vũ trụ sẽ được ban tặng đặc biệt cho bốn chòm sao...
Đời sống số 2 ngày, 3 giờ trước

Những ai được hoàn trả tiền BHYT trong năm 2024? Không biết thiệt đủ đường

Có những trường hợp dưới đây sẽ được tham gia BHYT miễn phí nếu như có trót đóng tiền rồi cũng sẽ được hoàn trả...
Kiến thức 3 ngày, 6 giờ trước

Trong 10 ngày tới, tài lộc sẽ đến, tiền tài chảy vào nhà, ba con giáp sẽ vô cùng giàu có

10 ngày tới, ba con giáp lớn sẽ gặp nhiều may mắn về tài chính, đà tăng trưởng sẽ tiếp tục cho đến cuối năm,...
Đời sống số 2 ngày, 2 giờ trước

Tại sao hiện nay nhiều công ty không muốn tuyển dụng nhân viên trên 35 tuổi? 5 lý do rất thực tế

Hiện nay, thị trường việc làm có một hiện tượng gọi là "hiện tượng 35 tuổi", đó là các công ty doanh nghiệp khi tuyển...
Doanh nghiệp 3 ngày, 6 giờ trước

Tin cùng mục

Đây là 3 ngành 'khát' nhân lực nhất 5 năm tới, lương thưởng dư sức mua ô tô

Không chỉ phù hợp với xu thế phát triển chung dễ xin việc mà những ngày học này còn có mức lương cao ngất ngưởng....
Kiến thức 12 giờ, 13 phút trước

3 loại sườn 'hàng trước', 'hàng giữa' và 'hàng sau': Phần nào là ngon nhất? Phép thử cho người nội trợ thông thái

Có sự khác biệt đáng kể giữa 3 loại sườn "hàng trước", "hàng giữa" và "hàng sau" mà chỉ những người nội trợ thông thái...
Làm sao 12 giờ, 25 phút trước

Tết Đoan Ngọ 2024 là ngày nào?

Tết Đoan Ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch hằng năm, ngày này còn được gọi với nhiều tên khác như Tết Đoan Dương,...
Kiến thức 12 giờ, 26 phút trước

Sẽ có nhiều cơ hội hơn vào cuối tháng 5, những người thuộc bốn con giáp này có tài lộc ngày càng cao và đạt đến đỉnh của tài chính

Cơ hội sẽ đến vào cuối tháng 5, bốn con giáp lớn với vận may ngày càng giàu có sẽ tránh xa những lo lắng...
Đời sống số 13 giờ, 33 phút trước

Ngân hàng 'giảm lãi suất' và người có tiền gửi lớn nên làm 5 điều này

Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động khiến cho lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng...
Kiến thức 13 giờ, 9 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 23/5/2024: Tuổi Tỵ vô cùng may mắn, Mùi vận trình sa sút

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 23/5/2024.
Đời sống số 23 giờ, 43 phút trước

Tin mới cập nhật

7 loại nhà này sẽ bị quy gọn thành 'nhà nghèo', khó bán và khó ở, người am hiểu trong ngành đã âm thầm 'bán đi'

Trong thị trường bất động sản sôi động hiện nay, việc lựa chọn đúng loại nhà để đầu tư có thể quyết định sự nghiệp...
Kiến thức 3 giờ, 37 phút trước

Muốn con hiếu thảo với cha mẹ khi lớn lên hãy chú ý đến 5 phương pháp này, đặc biệt là phương pháp thứ 3

“Hiếu là đứng đầu trong mọi đức tính”. Từ xưa đến nay, hiếu là đức tính cao nhất của loài người. Giáo dục con cái...
Chăm con 3 giờ, 39 phút trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên ngay khi xem YouTube, bạn cùng gia đình sẽ không bao giờ bị làm phiền bởi quảng cáo nữa

Trên hầu hết các mẫu tivi thông minh hiện nay, nhà sản xuất thường tích hợp các phím tắt hoặc tính năng ẩn giúp cải...
Xài gì 3 giờ, 39 phút trước

Người có mức lương 20 triệu hoàn toàn có thể mua được nhà, được xe với mẹo tiết kiệm dưới đây, không làm được là do bạn

Bài viết này mách bạn mẹo tiết kiệm để với khoảng 20 triệu thu nhập hàng tháng, giấc mơ tậu nhà, tậu xe hoàn toàn...
Làm sao 3 giờ, 40 phút trước

Bạn đã thử thả viên đá vào nồi canh đang sôi bao giờ chưa? Việc làm tưởng vô nghĩa nhưng tác dụng cực hay, rất nhiều người chưa biết

Nhiều người tưởng rằng đây là một hành động vô nghĩa, hoặc chỉ mang tác dụng đơn thuần là giúp nồi canh nguội nhanh hơn....
Làm sao 3 giờ, 40 phút trước

Khổ như Thủy Tiên, lên tiếng bảo vệ danh dự trước vụ đòi nợ của Khánh Thi nhưng bị chê kém sang

Thủy Tiên đã lên tiếng mình không phải nhân vật trong vụ nợ nần với Khánh Thi. Thế nhưng, cư dân mạng lại ác cảm...
Chuyện làng sao 3 giờ, 40 phút trước

'Đệ nhất mỹ nhân Hàn' và người tình tin đồn của Lee Min Ho: Người 46 ngang ngửa kẻ 27

Khoảng cách 19 tuổi giữa Kim Hee Sun và Yeonwoo dường như đã bị xóa nhòa.
Chuyện làng sao 3 giờ, 21 phút trước

Từ ngày 24 tháng 5, ba con giáp sẽ có khối tài sản khổng lồ và dồi dào, đang chực chờ thăng chức và tăng lương

Sau ngày 24 tháng 5, những điều tốt đẹp sẽ xảy ra, công việc kinh doanh của bạn trở nên thịnh vượng, ba con giáp...
Đời sống số 3 giờ, 23 phút trước

Trái đất nặng 60 nghìn tỷ tấn vì sao vẫn có thể lơ lửng trong không gian thay vì rơi xuống?

Bạn có biết trái đất nặng bao nhiêu không? Tổng dân số hơn 7 tỷ người trên thế giới nặng xấp xỉ 470 triệu tấn,...
Kiến thức 3 giờ, 24 phút trước

BXH Top 10 nhân vật ghi nhận nhiều tương tác tháng 4/2023: Vị trí số 1 gây bất ngờ, con gái Salim cùng Lê Dương Bảo Lâm lần lượt theo sau

Cặp đôi Ninh Dương, bé Pam - con gái Salim cùng Lê Dương Bảo Lâm lần lượt góp mặt trong BXH lần này.
Chuyện làng sao 4 giờ, 52 phút trước