Danh mục

Khai sáng từ nghiên cứu 80 năm của Đại học Harvard: 5 yếu tố quyết định hạnh phúc ở tuổi già, một trong số đó lâu nay bị bỏ qua!

Chủ nhật, 19/05/2024 07:40

"Nghiên cứu phát triển người lớn Harvard" của Đại học Harvard, bắt đầu vào năm 1938, đã theo dõi sức khỏe của các đối tượng trong 80 năm.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng có một yếu tố cũng quan trọng không kém đó là chế độ ăn uống cân bằng, bỏ hút thuốc và uống rượu cũng như thói quen tập thể dục. Nếu muốn già đi một cách khỏe mạnh, bạn nên bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Đại học Harvard, hạnh phúc, tuổi già

Nếu muốn sống một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc sau tuổi già, điều quan trọng nhất là gì?

Nghiên cứu về sự phát triển của người trưởng thành của Harvard, bắt đầu vào năm 1938, là một trong những nghiên cứu dài nhất và nổi tiếng nhất về lão hóa trên thế giới.

Nghiên cứu này lần đầu tiên bắt đầu trong thời kỳ Đại suy thoái và theo dõi tình trạng sức khỏe của 268 sinh viên năm thứ hai tại Đại học Harvard trong gần 80 năm. Các nhà nghiên cứu hy vọng tìm ra manh mối quan trọng về sức khỏe và hạnh phúc của con người thông qua việc theo dõi lâu dài.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe, bao gồm gen, chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, điều kiện kinh tế, v.v. Nhưng kết quả cuối cùng của nghiên cứu thật bất ngờ.

Nghiên cứu cho thấy, hơn cả tiền bạc hay danh vọng, những mối quan hệ bền chặt chính là chìa khóa dẫn đến hạnh phúc trong suốt cuộc đời. Mối quan hệ tốt giữa các cá nhân có thể làm giảm sự bất mãn của con người với cuộc sống, trì hoãn sự suy giảm về thể chất và tinh thần, đồng thời có thể dự đoán liệu một người có thể sống một cuộc sống hạnh phúc lâu dài tốt hơn tầng lớp xã hội, IQ hay thậm chí là gen hay không.

Robert Waldinger, “Những người hài lòng nhất với các mối quan hệ của mình ở tuổi 50 cũng sẽ là những người khỏe mạnh nhất ở tuổi 80”.

Mối quan hệ tốt giữa 5 chỉ số lão hóa khỏe mạnh có tác động tích cực đến sức khỏe hơn là giảm cholesterol.

Ngoài 268 sinh viên ban đầu, Nghiên cứu Phát triển Người trưởng thành của Harvard đã tiếp tục mở rộng phạm vi trong những năm qua, với các nhà nghiên cứu miệt mài với hàng loạt hồ sơ y tế và hàng trăm cuộc phỏng vấn và bảng câu hỏi để vạch ra cuộc sống lành mạnh của những người tham gia nghiên cứu.

"Khi nghiên cứu này bắt đầu, không ai quan tâm đến sự đồng cảm hay tình yêu. Nhưng điều chúng tôi tìm thấy là chìa khóa quan trọng nhất để già đi lành mạnh là các mối quan hệ, các mối quan hệ, các mối quan hệ", bác sĩ tâm thần George Vaillant cho biết. Ông gia nhập nhóm với tư cách là nhà nghiên cứu vào năm 1966 và trở thành người lãnh đạo chương trình nghiên cứu từ năm 1972 đến năm 2004.

Vaillante chỉ ra rằng nghiên cứu cho thấy có 5 yếu tố dự đoán liệu đàn ông Harvard có già đi một cách khỏe mạnh hay không:

1. Có thói quen tập thể dục

2. Không hút thuốc và uống rượu

3. Cân nặng khỏe mạnh

4. Có nghị lực đương đầu với những thăng trầm của cuộc sống.

5. Hôn nhân ổn định

Trong số những yếu tố này, ngoài thói quen sống lành mạnh, bạn bè, đối tác là lực lượng quan trọng hỗ trợ con người vượt qua thời kỳ khó khăn.

Điều thú vị là nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự hài lòng của mọi người với các mối quan hệ ở tuổi 50 là yếu tố dự báo tốt hơn về sức khỏe trong tương lai của họ so với mức cholesterol.

Tại sao các mối quan hệ lại quan trọng đến vậy? Tiến sĩ Waldinger chỉ ra rằng sự cô đơn có thể gây tử vong và sự cô lập giữa các cá nhân có tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần, thậm chí ngang bằng với việc hút thuốc hoặc lạm dụng rượu. Những người có mối quan hệ hài hòa có xu hướng sống lâu hơn và hạnh phúc hơn. Những người được mạng lưới xã hội hỗ trợ mạnh mẽ có mức độ sa sút tinh thần thấp hơn khi về già.

Một mối quan hệ hạnh phúc bảo vệ tâm trí và cơ thể! Trong những thời điểm khó khăn của cuộc sống, xung quanh bạn có những người nào mà bạn có thể dựa vào không?

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những cuộc hôn nhân hạnh phúc có tác dụng bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Những người cho rằng mình đã kết hôn hạnh phúc ở độ tuổi 80 cho biết họ vẫn duy trì tâm trạng tương đối bình tĩnh ngay cả trong những ngày bị bệnh tật. Những người cho rằng mình không hạnh phúc trong hôn nhân có nhiều khả năng phải trải qua nỗi đau và sự khó chịu về thể xác.

Những phát hiện tương tự cũng áp dụng cho phụ nữ. Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những phụ nữ cảm thấy an toàn trong mối quan hệ của mình sẽ hạnh phúc hơn, ít trầm cảm hơn sau hai năm rưỡi và có chức năng trí nhớ tốt hơn so với những người thường xuyên xảy ra tranh chấp trong hôn nhân.

Waldinger nói: “Những mối quan hệ tốt không chỉ bảo vệ cơ thể chúng ta mà còn bảo vệ bộ não của chúng ta”.

Ông cũng giải thích cụ thể rằng một mối quan hệ tốt không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Những cặp vợ chồng ở độ tuổi 80 đôi khi cãi vã suốt ngày, nhưng chỉ cần họ có thể dựa vào nhau trong những thời điểm thực sự khó khăn thì những cuộc cãi vã này sẽ không để lại ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của họ.

Làm sao để sống tuổi già hạnh phúc? Gen không thể thay đổi được, nhưng mối quan hệ là tùy thuộc vào bạn.

Một trong những phát hiện quan trọng nhất của Nghiên cứu Phát triển Người trưởng thành Harvard là lời nhắc nhở rằng gen không thể thay đổi nhưng việc duy trì các mối quan hệ tốt đẹp là tùy thuộc vào bạn.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy một số người sống một cuộc sống lộn xộn ở độ tuổi 20, nhưng lại sống một cuộc sống tuyệt vời khi bước sang tuổi 80; cũng có những người sinh ra đã có tài lộc nhưng do nghiện rượu và trầm cảm nên những năm cuối đời lại mắc bệnh tật; và sống một cuộc đời khốn khổ.

"Chăm sóc cơ thể của chúng ta là quan trọng, nhưng chăm sóc các mối quan hệ của chúng ta cũng là một hình thức chăm sóc bản thân. Tôi nghĩ đây là phát hiện quan trọng của nghiên cứu này". Waldinger nói rằng con người bắt đầu già đi từ khi sinh ra. Ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, người ta nên có ý thức chăm sóc bản thân và tạo dựng một cuộc sống tuổi già tốt đẹp hơn. Và để chuẩn bị cho một quá trình lão hóa khỏe mạnh, bạn càng bắt đầu sớm thì kết quả sẽ càng tốt.

"Lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra là hãy chăm sóc cơ thể của bạn như thể nó sẽ tồn tại trong 100 năm, bởi vì bạn có thể cần nó!".

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/khai-sang-tu-n.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/khai-sang-tu-nghien-cuu-80-nam-cua-dai-hoc-harvard-5-yeu-to-quyet-dinh-hanh-phuc-o-tuoi-gia-mot-trong-so-do-lau-nay-bi-bo-qua-vz94868.html

Tin được quan tâm

Sau ngày 8 tháng 6, may mắn sẽ trỗi dậy và tỏa sáng, sự giàu có sẽ tìm đến ba con giáp

Sau ngày 8 tháng 6, những điều tốt lành sẽ đến theo từng cặp, quý nhân sẽ đến thăm bạn, tài lộc sẽ vào nhà...
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Cô đẹp đến mức đạo diễn theo đuổi 7 lần nhưng đều từ chối, netizen: 'Nữ diễn viên sạch nhất Cbiz'

Vì 7 lần thẳng thừng từ chối "dùng tình đổi vai", mỹ nhân này từng có giai đoạn bị "ghẻ lạnh" ở showbiz Hoa ngữ,...
Chuyện làng sao 2 ngày, 18 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn khung cảnh yêu thích của bạn và kiểm tra vận may của bạn trong năm nay

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một khung cảnh mà bạn thấy ưng ý nhất . Đáp án sẽ...
Đời sống số 3 ngày, 13 giờ trước

Dương Mịch cao 166 cm, Angelababy cao 168cm, Địch Lệ Nhiệt Ba cao 168cm, khi chung khung hình thấy rõ là ai đã nói dối về chiều cao của mình

Netizen đã tìm được những hình ảnh làm bằng chứng chứng minh chiều cao của Angelababy, Dương Mịch và Địch Lệ Nhiêt Ba xem ai...
Chuyện làng sao 2 ngày, 20 giờ trước

Trong 7 ngày tới Thần Tài sẽ ưu ái ba con giáp. Sự giàu có sẽ tụ tập từ mọi hướng và cơ hội rinh về tài sản hậu hĩnh

Trong 7 ngày tới Thần Tài sẽ ưu ái cung hoàng đạo mang đến những điềm lành mỗi ngày. Sự giàu có sẽ tụ tập...
Đời sống số 3 ngày trước

Năm 2024, đây là đối tượng Cán bộ công chức, viên chức thuộc diện tinh giản biên chế

Nếu thuộc một trong 3 trường hợp dưới đây, rất có thể sẽ bị tinh giản biên chế năm 2024.
Kiến thức 2 ngày, 17 giờ trước

Tin cùng mục

Mang tất đi ngủ có thể làm giảm chứng ngáy ngủ, nhiều người không biết

Một số chuyên gia về giấc ngủ cho rằng mang tất khi đi ngủ có thể làm giảm chứng ngáy.
Chăm sóc sức khỏe 20 giờ, 33 phút trước

Cha mẹ nên làm gì nếu con có điểm thi kém? Những phương pháp và kỹ thuật này đáng để học hỏi!

Trong quá trình học tập của trẻ, việc gặp phải những điểm số không như mong đợi là điều không thể tránh khỏi. Khi con...
Chăm con 21 giờ, 57 phút trước

Nếu bạn thường xuyên đi tiểu vào ban đêm thì nên ăn 3 món này để bồi bổ thận tinh, giúp bạn có giấc ngủ sâu đến sáng

Người ta thường nói: trẻ em ngủ nhiều, người lớn tiểu nhiều. Điều này chủ yếu do các cơ quan trong cơ thể dần lão...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 9 giờ trước

Uống 3 loại trà này chả khác nào 'hạ độc' cho gan gấp 10 lần thuốc lá và rượu, từ bỏ ngay nếu không muốn bị rút ngắn tuổi thọ

Nhiều chuyên gia sức khỏe cảnh báo uống những loại trà này sẽ cực kỳ gây hại cho gan, đáng nói là hầu hết người...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 13 giờ trước

Bật điều hòa lâu ngày dễ gây 'liệt mặt', làm thế nào để phòng ngừa 'bệnh điều hòa'?

Khi thời tiết ngày càng nóng bức, nhiều người thường nói đùa rằng “mạng sống mùa hè là do điều hòa ban cho”. Tuy nhiên,...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 14 giờ trước

6 loại rau củ ngậm đầy độc tố, nhiều người vẫn ăn hàng ngày mà không biết

Những loại rau củ này chứa độc tố nhưng có nhiều người không biết vẫn sử dụng hàng ngày.
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 18 giờ trước

Tin mới cập nhật

Từ 1/7/2024: Mức đóng BHYT và quyền lợi của người dân sẽ thay đổi, ai cũng nên biết!

Mức đóng và mức hưởng khi tham gia BHYT sẽ thay đổi kể từ 1/7/2024, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Kiến thức 3 phút trước

Có 5 ngành nghề ra trường không lo thất nghiệp, thu nhập hơn 100 triệu đồng/tháng

Xét tình hình ở Việt Nam hiện tại thì đây là những ngành nghề luôn thiếu nhân lực, học xong ra trường có mức thu...
Kiến thức 6 phút trước

Tục ngữ có câu: “Hướng Đông không treo gương, hướng Tây không treo tranh”. Vào cửa nhìn thấy bức tranh nào là tốt lành nhất?

Để trang trí không gian gia đình, nhiều người thích lựa chọn một số bức tranh trang trí. Nó không chỉ làm cho ngôi nhà...
Phong thủy 11 phút trước

Bất kể đàn ông hay phụ nữ, càng có nhiều 'lông' ở đây thì càng có thể sống lâu. Nhiều người không biết quý trọng nó

Tuổi thọ luôn là chủ đề hấp dẫn, nhiều người hy vọng mình có thể sống được trăm tuổi. Mọi người đều hy vọng trên...
Chăm sóc sức khỏe 12 phút trước

Khi mua tôm nên chọn “tôm thẳng” hay “tôm cong”? Lão chài tiết lộ sự thật: Chênh lệch rất lớn, đừng mua nhầm nữa!

Tôm không chỉ ngon mà còn giàu protein, giúp chúng ta nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Ở nhà cả người lớn và...
Kiến thức 27 phút trước

3 con giáp 'lật kèo phất lên', sau Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch, đặc biệt tuổi Thân sẽ gặp nhiều may mắn trong sự nghiệp

Ba con giáp Tý, Khỉ và Dậu sẽ mở ra một làn sóng may mắn sau Tết Đoan Ngọ, và những ngày của họ sẽ...
Đời sống số 8 giờ, 46 phút trước

Tết Đoan Ngọ 2024: Có nên thay kỷ nước cúng bằng rượu để 'diệt sâu bọ' tốt hơn?

Nhiều người thắc mắc trong Tết Đoan Ngọ có nên dùng rượu rót vào kỷ nước thay cho nước thông thường không?
Đời sống số 8 giờ, 5 phút trước

Trong một gia đình đông con, ai là người hiếu thảo nhất? Câu trả lời thật trớ trêu, các bậc cha mẹ đừng làm tổn thương nhầm người nhé!

Trong gia đình có nhiều con, sự trưởng thành của mỗi đứa trẻ đều đi kèm với sự quan tâm, kỳ vọng của cha mẹ....
Làm sao 8 giờ, 5 phút trước

Văn khấn Tết Đoan Ngọ 2024 chuẩn nhất

Đây là bài văn khấn Tết Đoan Ngọ chuẩn nhất, được trích trong sách lễ tiết Việt Nam mà bạn có thể tham khảo.
Đời sống số 8 giờ, 10 phút trước

Kỳ Duyên và Minh Triệu hội ngộ tại sự kiện, thái độ 'bơ đẹp' nhau gây bất ngờ

Mối quan hệ hiện tại của Kỳ Duyên và Minh Triệu nhận được nhiều sự quan tâm.
Chuyện làng sao 8 giờ, 12 phút trước