Danh mục

3 loại công việc có mức lương cực khủng, thu nhập lên đến 1 tỷ/năm, được hàng triệu người Việt mơ ước

Thứ tư, 22/05/2024 15:17

Với những yêu cầu khắt khe trong ngành này nên mức lương dành cho nhân sự luôn thuộc nhóm thu nhập cao cũng là điều dễ hiểu.

Trong những năm gần đây, dù kinh tế có sự biến động nhưng Ngành Hàng không vẫn giữ vững phong độ và là ngành dịch vụ mũi nhọn của Việt Nam. Theo đó cơ hội việc làm cho các bạn trẻ có đam mê với bầu trời cũng mở rộng. Đặc biệt, mức lương của nhân viên Ngành Hàng không cũng thuộc nhóm thu nhập cao so với nhiều ngành nghề khác.

Cùng tìm hiểu xem con số thực tế của 3 vị trí việc làm có mức lương cực cao trong Ngành Hàng không hiện nay là bao nhiêu?

Tiếp viên hàng không thu nhập cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Được biết đến là ngành nghề siêu hot với mức thu nhập đáng ngưỡng mộ, tiếp viên hàng không từ lâu đã trở thành mơ ước của nhiều bạn trẻ. Đây là những người thuộc phi hành đoàn trên chuyến bay thương mại của các hãng hàng không. Họ là những người đảm nhận công tác phục vụ hành khách và giải quyết vấn đề xảy ra trên chuyến bay.

Ngành hot, ngành có thu nhập cao, ngành hàng không

Vì sao mà ngành nghề này lại hot đến vậy? Đó là do mức thu nhập ổn định, thậm chí được nhận định là cao. Mức lương của các tiếp viên hàng không sẽ bắt đầu với con số 4,5 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương cơ bản chưa cộng thêm các phúc lợi, trợ cấp khác. Mỗi tiếp viên hàng không sẽ làm việc khoảng 60 - 75 giờ/tháng, các tiếp viên trưởng sẽ hoạt động không quá 100 giờ/tháng.

Tuy lương cứng ở mặt sàn chung, nhưng tổng thu nhập của một tiếp viên hàng không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: Lương công tác phí giờ bay, chặng bay; các phụ cấp về tiền ăn, nơi ở qua đêm, trang điểm, điện thoại; thưởng thành tích và phúc lợi khác; thâm niên kinh nghiệm, vị trí công việc,... và còn tùy thuộc vào từng hãng hàng không.

Theo thống kê từ năm 2023, mức lương trung bình tiếp viên hàng không hiện nay vào khoảng 21 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này có thể giao động lên đến hơn 40 triệu đồng/tháng theo từng cá nhân, từng hãng hàng không.

Hiện ở nước ta chưa có trường đại học, cao đẳng nào mở ngành đào tạo riêng ngành tiếp viên hàng không. Hầu hết các hãng hàng không đều yêu cầu nhân viên có bằng cấp từ bậc trung học phổ thông trở lên. Ngoài ra, tiếp viên hàng không phải trải qua quá trình xét tuyển kỹ lưỡng về ngoại hình, sức khỏe và tiếng Anh là điều kiện bắt buộc, không thể thiếu. Nếu có ước mơ được bay trên bầu trời, bạn không có cách nào khác ngoài việc tự trau dồi kiến thức.

Phi công có mức thu nhập khủng, lên đến 1 tỷ đồng/năm

So với tiếp viên hàng không, phi công được đánh giá là ngành nghề có thu nhập cao hơn hẳn. Trung bình hàng tháng một phi công đem về từ 50 - 90 triệu đồng. Tuy nhiên cũng tùy vào các hãng hàng không khác nhau mà mức lương của phi công cũng khác nhau, có thể lên đến 1 tỷ đồng/năm.

Ngành hot, ngành có thu nhập cao, ngành hàng không

Nói về lương phi công, thật khó có thể đưa ra một con số chính xác. Theo lời phỏng vấn của một phi công về mức thu nhập, rằng nếu có cơ hội làm việc tại các hãng hàng không nổi tiếng, mức lương sẽ cao hơn rất nhiều. Đặc biệt khi có kinh nghiệm, cơ hội thăng tiến sẽ ngày càng lớn, lúc này mức lương sẽ rất cao.

Với mức thu nhập khủng, để trở thành phi công chuyên nghiệp, bạn cũng phải trải qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt kéo dài khoảng 18 tháng. Trong đó, bạn sẽ học lý thuyết và thực hành trên buồng lái mô phỏng khoảng 7 tháng. Sau đó, tiếp tục thực hiện phần thực hành tại các trường đào tạo ở Australia, Mỹ, New Zealand.

Khi đã trúng tuyển, các hãng hàng không phải mất khoảng 2,5 năm để hoàn thành quá trình đào tạo phi công. Ngoài ra, phi công còn cần trang bị thêm kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp tốt, có đầu óc tổ chức, lên kế hoạch, kỹ năng định hướng, dẫn đường, đặc biệt là khả năng tập trung cao độ trong một thời gian dài.

Kiểm soát viên không lưu thu nhập cao nhưng đặc biệt áp lực

Để đảm bảo an toàn đường hàng không cần sự phối hợp và liên kết từ nhiều bộ phận khác nhau, trong đó có dịch vụ không lưu. Kiểm soát viên không lưu đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo máy bay biết vị trí chính xác, không bị lạc đường, không bị trùng đường bay và không xảy ra va chạm khi hạ cánh cùng một thời điểm.

Kiểm soát không lưu được chia thành 4 loại hình khác nhau, gồm: Kiểm soát không lưu đường dài, kiểm soát không lưu tiếp cận, kiểm soát không lưu tại sân bay và kiểm soát không lưu mặt đất. Với mỗi loại hình trên sẽ là những kiểm soát viên không lưu tương ứng.

Ngành hot, ngành có thu nhập cao, ngành hàng không

Theo thống kê từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, mức lương trung bình của một kiểm soát viên không lưu là trên 27 triệu đồng/tháng. Hiện nay, thu nhập thực tế của từng kiểm soát viên không lưu tùy thuộc vào năng lực và thâm niên công tác. Mức thu nhập này có thể lên tới 50 triệu đồng/tháng, cao hơn cả tiếp viên hàng không.

Kiểm soát viên không lưu có vai trò và tầm ảnh hưởng rất lớn trong mỗi hãng bay, vì vậy đây là một vị trí được ưu ái và chú trọng nhất nhưng cũng đầy áp lực.

Các kiểm soát viên không lưu tại Việt Nam đang được đào tạo cơ bản tại Học viện Hàng không Việt Nam. Đây là cơ sở đào tạo chuyên ngành Kiểm soát không lưu duy nhất ở Việt Nam có trụ sở tại TP.HCM. Các ứng viên phải học tại Học viện Hàng không 1 năm đi thực hành rồi mới được dự thi lấy giấy phép chứng chỉ do Cục Hàng không Việt Nam cấp.

Tại Việt Nam, bắt buộc phải có hồ sơ đào tạo nâng cao thì mới được cấp giấy phép hành nghề. Kiểm soát không lưu đều phải có sự định hình không gian tốt, trí nhớ tốt, và thực hiện nhiều việc cùng lúc. Kiểm soát không lưu có khả năng quyết định nhanh chóng, khả năng thích ứng với stress thị lực và thính giác tốt, bình tĩnh khi gặp áp lực, có sức khỏe tốt.

Kiểm soát không lưu có trình độ tiếng Anh tương ứng TOEIC từ 605, IELTS từ 5.5… trở lên. Dù thu nhập của các kiểm soát không lưu ở mức cao nhưng đây là một công việc phải đối mặt với áp lực. Bởi vậy, kiểm soát không lưu được xếp là một trong 14 nghề căng thẳng nhất thế giới.

Trên đây là 3 vị trí việc làm có mức lương cao, thuộc Ngành Hàng không, chắc chắn là mơ ước của nhiều người. Thu nhập cao đồng nghĩa với áp lực và căng thẳng, nếu bạn không ngại khó hãy thử sức nhé!

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/3-loai-cong-vi.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/3-loai-cong-viec-co-muc-luong-cuc-khung-thu-nhap-len-den-1-tynam-duoc-hang-trieu-nguoi-viet-mo-uoc-vz95218.html

Tin được quan tâm

Không phải Lâm Tâm Như, cô mới là người mà Hoắc Kiến Hoa từng yêu nhất, họ sống với nhau 5 năm nhưng cuối cùng vẫn chia tay

Nhắc đến "hội người yêu cũ" của Hoắc Kiến Hoa, không thể không kể đến nàng "Đông phương bất bại" Trần Kiều Ân. Dù từng...
Chuyện làng sao 3 ngày, 17 giờ trước

Loại lá xưa không ai ngó ngàng, nay là đặc sản mùa hè được chị em săn lùng, giá thành không hề rẻ

Không chỉ quả mà lá của loại cây mùa hè quen thuộc này còn được sử dụng để làm nên nhiều món ăn ngon, thanh...
Kiến thức 3 ngày, 14 giờ trước

Nhìn ảnh gần đây của Cảnh Điềm 36 tuổi và Lưu Diệc Phi 37 tuổi, nhiều người đã hiểu sự khác biệt giữa vẻ đẹp làn da và vẻ đẹp xương cốt

Khi "đệ nhất mỹ nhân Bắc Kinh" Cảnh Điềm và "thần tiên tỷ tỷ" Lưu Diệc Phi đứng chung khung hình, nhìn thoáng qua nhiều...
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Để bảo quản hành lá, đừng cho trực tiếp vào tủ lạnh. Dưới đây là mẹo giữ hành tươi cả nửa năm

Có ai biết cách bảo quản hành lá không? Bản thân hành lá tương đối bền, nhưng nếu đặt trực tiếp xuống đất, chúng sẽ...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 8 giờ trước

Đừng nấu cháo với đậu xanh nữa. Món này vừa mát vừa dẻo. Cả người lớn và trẻ em đều thích ăn

Thời tiết ngày càng nóng bức, ngoài ba bữa ăn thông thường chúng ta đều cần ăn một ít đồ ăn để giải tỏa cơn...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 17 giờ trước

Hãy cho 5 loại trái cây này vào tủ lạnh và ăn đông lạnh còn ngon hơn cả kem. Đừng bỏ lỡ món ăn ẩm thực trong mùa hè

Trong mùa hè nóng nực này, uống một ly nước đá hoặc ăn kem, có thể nói là rất sảng khoái và còn có thể...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 7 giờ trước

Tin cùng mục

Loại 'ống dẫn gas' này rất dễ bị rò rỉ, liệu có phải là 'ống dẫn khí nguy hiểm đến tính mạng'? Nhiều gia đình vẫn sử dụng

Trong cuộc sống gia đình, càng những thứ quen thuộc càng dễ bị bỏ qua về mặt an toàn. Đặc biệt là an toàn trong...
Kiến thức 8 giờ, 22 phút trước

Mùa hè có 5 loại rau độc hại bị phun nhiều hóa chất nhất, nhiều người Việt vẫn ăn hàng ngày

Những loại rau này khi mua cần cẩn thận, chọn ở những nơi đảm bảo an toàn vì rất dễ bị phun nhiều hóa chất...
Kiến thức 9 giờ, 16 phút trước

Bật điều hòa suốt đêm chỉ với 3 nghìn đồng, cần ấn một nút này

Có người nói đã áp dụng cách này, kết quả một ngày bật điều hòa 15-20 tiếng, 1 tháng chỉ tốn khoảng 100 nghìn tiền...
Kiến thức 10 giờ, 58 phút trước

Tòa nhà xấu nhất thế giới: Trông như con sâu bướm khổng lồ và còn bị gọi là 'người ngoài hành tinh'

Từ xa xưa, con người trên khắp thế giới đã bỏ ra rất nhiều công sức cho kiến ​​trúc. Bắt đầu từ những kim tự...
Kiến thức 10 giờ, 18 phút trước

Cách bảo quản vải thiều cả tháng vẫn không khô vỏ, ngon ngọt như vừa mới hái

Biết cách bảo quản vải thiều, bạn sẽ có vải ngon giữ tròn hương vị như vải tươi vào bất cứ thời điểm nào.
Kiến thức 11 giờ, 19 phút trước

Top 4 ngành học không bao giờ phải lo thất nghiệp, có ngành thu nhập đến 300 triệu/tháng, có ngành thiếu hơn 2 triệu lao động

Với thị trường lao động biến động như hiện nay, việc tìm kiếm được một vị trí việc làm tốt sau khi ra trường đối...
Doanh nghiệp 11 giờ, 24 phút trước

Tin mới cập nhật

Cách làm bữa sáng ngon nhất, không hấp cũng không chiên, chỉ gói từng lớp nhân, ăn vô cùng ngon và đã

Các món ăn sáng phổ biến nhất là bánh bao hấp, xôi, phở, bánh mì, v.v. kèm chai sữa là bữa sáng. Nếu bạn chán...
Địa chỉ ăn ngon 11 phút trước

Kim Tae Hee khen Shin Min Ah đẹp nhất, Lee Young Ae chọn Son Ye Jin, Han Chae Young ca ngợi Song Hye Kyo, duy chỉ có mình cô là tự mãn

Khi các mỹ nhân chọn ra người hoàn hảo trong mắt mình, họ đều loại bản thân ra nhưng riêng nữ diễn viên này lại...
Chuyện làng sao 59 phút trước

Loại quả được ví như 'thịt của người ăn chay' giúp ngăn ngừa ung thư, ở Việt Nam bán rất nhiều

Mặc dù được phân loại về mặt thực vật học là trái cây nhưng quả này được chế biến như rau. Mọi bộ phận của...
Chăm sóc sức khỏe 59 phút trước

Con quái vật nào mà ngay cả Bồ Đề Sư Tổ cũng không dám xúc phạm? Dễ dàng hạ gục Tôn Ngộ Không, Như Lai Phật Tổ không tiện ra tay

Trong tác phẩm "Tây Du Ký" của Ngô Thừa Ân, một trong những câu hỏi gây tò mò nhất đối với người đọc là: Quái...
Kiến thức 60 phút trước

Cứ ra bộ ảnh nào là Đàm Thu Trang lại gây mê dân tình với nhan sắc cực phẩm

Đàm Thu Trang ăn mặc khá giản dị và hiếm khi trang điểm trong cuộc sống đời thường nhưng khi cô thực hiện bộ ảnh...
Chuyện làng sao 1 giờ, 2 phút trước

Top 5 quán ăn ngon nức tiếng ở Hà Nội dành cho người có thú ăn đêm

Những tín đồ thích ăn vặt nhẹ nhàng khi đến Thủ đô không thể bỏ qua những hàng quán quen nổi tiếng này.
Địa chỉ ăn ngon 1 giờ, 2 phút trước

Hậu nghi vấn mang thai ở tuổi 39, diễn viên Thu Trang bị soi loạt chi tiết lạ

Loạt động thái mới của Thu Trang khiến nhiều người thắc mắc.
Chuyện làng sao 1 giờ, 5 phút trước

Midu đưa ra những quy định cực gắt cho dàn khách mời đế dự siêu đám cưới tại TP.HCM

Như những sao Việt khác, Midu đưa ra những quy định cho khách mời phải tuân thủ khi dự đám cưới của mình.
Chuyện làng sao 3 giờ, 9 phút trước

Bị nhận xét gắt 'sắp làm bà nội còn ăn mặc hở hang', siêu mẫu Anh Thư lập tức lên tiếng

Chia sẻ của siêu mẫu Anh Thư đang thu hút nhiều sự quan tâm.
Chuyện làng sao 3 giờ, 10 phút trước

Bảo Thy quay trở lại Phú Quốc 'phục thù' sau chuyến du lịch mưa bão, quý tử gây sốt vì đáng yêu hết nấc

Loạt ảnh hạnh phúc trong chuyến du lịch của gia đình Bảo Thy đang gây chú ý.
Chuyện làng sao 3 giờ, 12 phút trước