Danh mục

Khai sáng từ nghiên cứu 80 năm của Đại học Harvard: 5 yếu tố quyết định hạnh phúc ở tuổi già, một trong số đó lâu nay bị bỏ qua!

Chủ nhật, 19/05/2024 07:40

"Nghiên cứu phát triển người lớn Harvard" của Đại học Harvard, bắt đầu vào năm 1938, đã theo dõi sức khỏe của các đối tượng trong 80 năm.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng có một yếu tố cũng quan trọng không kém đó là chế độ ăn uống cân bằng, bỏ hút thuốc và uống rượu cũng như thói quen tập thể dục. Nếu muốn già đi một cách khỏe mạnh, bạn nên bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Đại học Harvard, hạnh phúc, tuổi già

Nếu muốn sống một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc sau tuổi già, điều quan trọng nhất là gì?

Nghiên cứu về sự phát triển của người trưởng thành của Harvard, bắt đầu vào năm 1938, là một trong những nghiên cứu dài nhất và nổi tiếng nhất về lão hóa trên thế giới.

Nghiên cứu này lần đầu tiên bắt đầu trong thời kỳ Đại suy thoái và theo dõi tình trạng sức khỏe của 268 sinh viên năm thứ hai tại Đại học Harvard trong gần 80 năm. Các nhà nghiên cứu hy vọng tìm ra manh mối quan trọng về sức khỏe và hạnh phúc của con người thông qua việc theo dõi lâu dài.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe, bao gồm gen, chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, điều kiện kinh tế, v.v. Nhưng kết quả cuối cùng của nghiên cứu thật bất ngờ.

Nghiên cứu cho thấy, hơn cả tiền bạc hay danh vọng, những mối quan hệ bền chặt chính là chìa khóa dẫn đến hạnh phúc trong suốt cuộc đời. Mối quan hệ tốt giữa các cá nhân có thể làm giảm sự bất mãn của con người với cuộc sống, trì hoãn sự suy giảm về thể chất và tinh thần, đồng thời có thể dự đoán liệu một người có thể sống một cuộc sống hạnh phúc lâu dài tốt hơn tầng lớp xã hội, IQ hay thậm chí là gen hay không.

Robert Waldinger, “Những người hài lòng nhất với các mối quan hệ của mình ở tuổi 50 cũng sẽ là những người khỏe mạnh nhất ở tuổi 80”.

Mối quan hệ tốt giữa 5 chỉ số lão hóa khỏe mạnh có tác động tích cực đến sức khỏe hơn là giảm cholesterol.

Ngoài 268 sinh viên ban đầu, Nghiên cứu Phát triển Người trưởng thành của Harvard đã tiếp tục mở rộng phạm vi trong những năm qua, với các nhà nghiên cứu miệt mài với hàng loạt hồ sơ y tế và hàng trăm cuộc phỏng vấn và bảng câu hỏi để vạch ra cuộc sống lành mạnh của những người tham gia nghiên cứu.

"Khi nghiên cứu này bắt đầu, không ai quan tâm đến sự đồng cảm hay tình yêu. Nhưng điều chúng tôi tìm thấy là chìa khóa quan trọng nhất để già đi lành mạnh là các mối quan hệ, các mối quan hệ, các mối quan hệ", bác sĩ tâm thần George Vaillant cho biết. Ông gia nhập nhóm với tư cách là nhà nghiên cứu vào năm 1966 và trở thành người lãnh đạo chương trình nghiên cứu từ năm 1972 đến năm 2004.

Vaillante chỉ ra rằng nghiên cứu cho thấy có 5 yếu tố dự đoán liệu đàn ông Harvard có già đi một cách khỏe mạnh hay không:

1. Có thói quen tập thể dục

2. Không hút thuốc và uống rượu

3. Cân nặng khỏe mạnh

4. Có nghị lực đương đầu với những thăng trầm của cuộc sống.

5. Hôn nhân ổn định

Trong số những yếu tố này, ngoài thói quen sống lành mạnh, bạn bè, đối tác là lực lượng quan trọng hỗ trợ con người vượt qua thời kỳ khó khăn.

Điều thú vị là nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự hài lòng của mọi người với các mối quan hệ ở tuổi 50 là yếu tố dự báo tốt hơn về sức khỏe trong tương lai của họ so với mức cholesterol.

Tại sao các mối quan hệ lại quan trọng đến vậy? Tiến sĩ Waldinger chỉ ra rằng sự cô đơn có thể gây tử vong và sự cô lập giữa các cá nhân có tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần, thậm chí ngang bằng với việc hút thuốc hoặc lạm dụng rượu. Những người có mối quan hệ hài hòa có xu hướng sống lâu hơn và hạnh phúc hơn. Những người được mạng lưới xã hội hỗ trợ mạnh mẽ có mức độ sa sút tinh thần thấp hơn khi về già.

Một mối quan hệ hạnh phúc bảo vệ tâm trí và cơ thể! Trong những thời điểm khó khăn của cuộc sống, xung quanh bạn có những người nào mà bạn có thể dựa vào không?

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những cuộc hôn nhân hạnh phúc có tác dụng bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Những người cho rằng mình đã kết hôn hạnh phúc ở độ tuổi 80 cho biết họ vẫn duy trì tâm trạng tương đối bình tĩnh ngay cả trong những ngày bị bệnh tật. Những người cho rằng mình không hạnh phúc trong hôn nhân có nhiều khả năng phải trải qua nỗi đau và sự khó chịu về thể xác.

Những phát hiện tương tự cũng áp dụng cho phụ nữ. Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những phụ nữ cảm thấy an toàn trong mối quan hệ của mình sẽ hạnh phúc hơn, ít trầm cảm hơn sau hai năm rưỡi và có chức năng trí nhớ tốt hơn so với những người thường xuyên xảy ra tranh chấp trong hôn nhân.

Waldinger nói: “Những mối quan hệ tốt không chỉ bảo vệ cơ thể chúng ta mà còn bảo vệ bộ não của chúng ta”.

Ông cũng giải thích cụ thể rằng một mối quan hệ tốt không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Những cặp vợ chồng ở độ tuổi 80 đôi khi cãi vã suốt ngày, nhưng chỉ cần họ có thể dựa vào nhau trong những thời điểm thực sự khó khăn thì những cuộc cãi vã này sẽ không để lại ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của họ.

Làm sao để sống tuổi già hạnh phúc? Gen không thể thay đổi được, nhưng mối quan hệ là tùy thuộc vào bạn.

Một trong những phát hiện quan trọng nhất của Nghiên cứu Phát triển Người trưởng thành Harvard là lời nhắc nhở rằng gen không thể thay đổi nhưng việc duy trì các mối quan hệ tốt đẹp là tùy thuộc vào bạn.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy một số người sống một cuộc sống lộn xộn ở độ tuổi 20, nhưng lại sống một cuộc sống tuyệt vời khi bước sang tuổi 80; cũng có những người sinh ra đã có tài lộc nhưng do nghiện rượu và trầm cảm nên những năm cuối đời lại mắc bệnh tật; và sống một cuộc đời khốn khổ.

"Chăm sóc cơ thể của chúng ta là quan trọng, nhưng chăm sóc các mối quan hệ của chúng ta cũng là một hình thức chăm sóc bản thân. Tôi nghĩ đây là phát hiện quan trọng của nghiên cứu này". Waldinger nói rằng con người bắt đầu già đi từ khi sinh ra. Ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, người ta nên có ý thức chăm sóc bản thân và tạo dựng một cuộc sống tuổi già tốt đẹp hơn. Và để chuẩn bị cho một quá trình lão hóa khỏe mạnh, bạn càng bắt đầu sớm thì kết quả sẽ càng tốt.

"Lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra là hãy chăm sóc cơ thể của bạn như thể nó sẽ tồn tại trong 100 năm, bởi vì bạn có thể cần nó!".

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/khai-sang-tu-n.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/khai-sang-tu-nghien-cuu-80-nam-cua-dai-hoc-harvard-5-yeu-to-quyet-dinh-hanh-phuc-o-tuoi-gia-mot-trong-so-do-lau-nay-bi-bo-qua-vz94868.html

Tin được quan tâm

Dữ dội hơn cả Suri, con gái từng có ý định chuyển giới nhà Angelina Jolie làm điều khiến Brad Pitt chịu đả kích mạnh vào đúng sinh nhật tuổi 18

Shiloh, con gái ruột đầu lòng của Angelina Jolie và Brad Pitt cho thấy quan điểm rất rõ ràng của mình đối với người cha...
Nhí 2 ngày, 4 giờ trước

Bạn bè đăng lại bức ảnh Đức Tiến và Phi Nhung chụp cùng khiến dân mạng không khỏi xót xa

Bạn bè đã chia sẻ lại loạt ảnh cũ của Đức Tiến và trong đó có cả Phi Nhung.
Chuyện làng sao 2 ngày, 4 giờ trước

Sao Việt 31/5: Midu chính thức lên tiếng về nghi vấn mang thai; Bạch Lan Phương bị nói là người thay thế, không cưới được Huỳnh Anh

Tin sao Việt hot nhất ngày 31/5/2024: Sau thời gian bị đồn đoán mang thai con đầu lòng cho chồng thiếu gia, Midu đã lên...
Chuyện làng sao 2 ngày, 4 giờ trước

Tại sao lại nói: Người già có thể sống lâu hơn nếu vượt qua được hai 'cửa ải' này? Đó là năm bao nhiêu tuổi?

Người xưa thường nói về hai "cửa ải" trong cuộc đời mà nếu người già vượt qua được, họ sẽ có cơ hội sống lâu...
Kiến thức 2 ngày, 2 giờ trước

5 ngành học có nguy cơ cao sẽ bị 'xóa sổ' trong tương lai, cẩn trọng khi lựa chọn

Sự phát triển của công nghệ đang khiến nhiều ngành nghề đứng trước nguy cơ biến mất. Dưới đây là 5 ngành học được nhiều...
Kiến thức 2 ngày, 7 giờ trước

'Khi cha mẹ còn sống, anh em là một gia đình', nửa câu sau ít người biết nhưng nó phản ánh hiện thực đau lòng

Con người chúng ta coi trọng nhất là huyết thống, quan hệ gia đình. Tuy nhiên, có một điều ngày càng phổ biến trong xã...
Kiến thức 2 ngày, 18 giờ trước

Tin cùng mục

Không phải cam, 'nữ hoàng vitamin C' gọi tên loại quả này, chợ Việt bán nhiều giúp kiểm soát đường máu và cholesterol

Hàm lượng vitamin C trong loại quả này được coi là đứng đầu trong số các loại trái cây, ở mức 68 mg/100g, cao hơn...
Chăm sóc sức khỏe 15 giờ, 9 phút trước

Không mê tín! Phụ nữ sau khi bước sang tuổi 40 muốn khỏe mạnh và sống lâu thì nên làm ít hơn 5 điều này?

Khi con người già đi, cơ thể sẽ có những thay đổi tương ứng, đặc biệt là ở phụ nữ. Đối với các bạn nữ,...
Khỏe đẹp 16 giờ, 56 phút trước

Nếu bạn hoàn thành được những điều sau trước 60 tuổi, điều đó có nghĩa bạn là người chiến thắng trong cuộc sống

Con người ta thường nói rằng tuổi 60 là một mốc quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình từ một giai đoạn của cuộc đời...
Chăm sóc sức khỏe 22 giờ, 38 phút trước

Phỏng vấn độc quyền Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (Tâm Ánh Shop), đại sứ thương hiệu Bellamy’s Organic tại Việt Nam

Tâm Ánh Shop là cửa hàng chuyên các sản phẩm mẹ và bé chất lượng, điểm đến tin cậy của các gia đình Việt tại...
Chăm sóc sức khỏe 23 giờ, 57 phút trước

Những người không bao giờ mắc bệnh ung thư đều có những đặc điểm này. Nếu bạn có tất cả những đặc điểm này thì xin chúc mừng, vậy thì hãy vui vẻ nhé!

Có thể nói, công nghệ y tế hiện nay không ngừng phát triển, rất khó vượt qua một giới hạn. Công nghệ y tế hiện...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 1 giờ trước

7 loại rau quả mùa hè là “mồi lửa đốt chất béo”, giúp người khỏe, dáng xinh, chị em nhớ ăn thường xuyên

Giảm cân là vấn đề luôn được quan tâm, đặc biệt là với nữ giới vào mỗi dịp mùa hè.
Khỏe đẹp 1 ngày, 2 giờ trước

Tin mới cập nhật

Bảo Anh lập tức có phản ứng này khi bị nói 'có con rồi nghỉ hát đi'

Bảo Anh đã có ngay lời đáp trả trước bình luận kém duyên của cư dân mạng.
Chuyện làng sao 2 giờ, 59 phút trước

Đàn ông càng có nhiều lông ngực thì “năng lực tình dục” càng mạnh? 3 bí mật về lông ngực mà cả nam và nữ đều nên biết

Tôi hơi ngại khi nói về chủ đề này. Là một người đàn ông trưởng thành, tôi luôn không thích lông ngực của mình. Vào...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 59 phút trước

Tại sao không có tình bạn trong sáng giữa nam và nữ? Hãy ghi nhớ những lời này của Khổng Tử, nó sẽ khiến bạn chợt nhận ra

Trong xã hội hiện đại, câu hỏi liệu có tình bạn trong sáng giữa nam và nữ hay không vẫn luôn gây tranh cãi. Một...
Đời sống trẻ 2 giờ, 7 phút trước

Mẹo luộc chân gà trắng giòn sần sật, không hôi, không bị nứt

Chân gà luộc chấm cùng các loại gia vị như muối chanh hoặc nước sốt hay dùng chân gà để ngâm cùng sả tắc, sốt...
Địa chỉ ăn ngon 2 giờ, 10 phút trước

Diễn viên Hương Giang đáp khéo khi bạn trai bị gọi là 'người bù đắp'

Diễn viên Hương Giang đã trả lời khôn khéo khi bạn trai bị nói là "người bù đắp" sau 2 năm chia tay Đình Tú....
Chuyện làng sao 2 giờ, 11 phút trước

Thanh Trúc khóc nức nở vì 4 lần thụ tinh ống nghiệm thất bại

Để có con đầu lòng, Thanh Trúc đã phải trải qua những lần thất bại đầy đau khổ.
Chuyện làng sao 2 giờ, 28 phút trước

Mua bán nhà đất giấy tờ viết tay làm ngay một việc này sẽ được cấp sổ đỏ năm 2024

Thủ tục cấp sổ đỏ cho đất mua bằng giấy viết tay được chia sẻ chi tiết dưới đây, dành cho những ai cần.
Kiến thức 3 giờ, 32 phút trước

Nằm mơ thấy vàng báo hiệu điều gì? Là tốt hay xấu?

Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, khi bạn mơ thấy vàng thì đó là dấu hiệu của sự tích cực và may...
Đời sống số 3 giờ, 33 phút trước

Từ nay, đi xe không gắn gương chiếu hậu bên phải bị phạt gấp 4 lần, thực hư thế nào?

Lan truyền thông tin người đi xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt, mức phạt tăng gấp 4 lần, thực...
Kiến thức 3 giờ, 60 phút trước

Cải thảo có 2 loại: cải thảo lá xanh và cải thảo lá vàng. Nhiều người cứ thế mua về mà không biết có sự khác biệt lớn giữa chúng

Hôm nay, chúng tôi sẽ cho bạn biết sự khác biệt giữa hai loại cải thảo. Nếu bạn không biết sự khác biệt giữa cải...
Làm sao 3 giờ, 1 phút trước